แอบอ้าง ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขแนะนำ ผลิตภัณฑ์ Friocard ช่วยฟื้นฟูสุขภาพของอวัยวะภายใน ช่วยเผาผลาญไขมัน ฟื้นฟูสายตาและความจำ และช่วยฟื้นฟูความเป็นชาย

ตามที่มีโพสต์โฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพเรื่องแอบอ้าง ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขแนะนำ ผลิตภัณฑ์ Friocard ช่วยฟื้นฟูสุขภาพของอวัยวะภายใน ช่วยเผาผลาญไขมัน ฟื้นฟูสายตาและความจำ และช่วยฟื้นฟูความเป็นชาย

ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์ชวนเชื่อว่า ผลิตภัณฑ์ Friocard มีสรรพคุณฟื้นฟูสุขภาพของอวัยวะภายในและข้อต่อ มีส่วนช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกิน มีส่วนช่วยฟื้นฟูสายตาและความจำ และมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูความเป็นชาย พร้อมมีภาพผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขประกอบเพื่อความน่าเชื่อถือนั้น

ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ซึ่งอย. จะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำการฝ่าฝืน พรบ. อาหาร พ.ศ. 2522 ต่อไป

ทั้งนี้ หากผู้ป่วยและผู้สูงอายุหลงเชื่อการโฆษณาสรรพคุณที่เกินจริงของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจนซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เพื่อหวังผลในการรักษาโรคความดันโลหิตสูง รักษาและฟื้นฟูภาวะหย่อนสมรรถภาพของเพศชาย และฟื้นฟูสุขภาพ จะเป็นการเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ รวมถึงเสียโอกาสในการรักษา ทางที่ดีแล้วควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th

เป็นการโฆษณาสรรพคุณ และประโยชน์อันเป็นเท็จ โดยมีเจตนาหลอกลวงให้คนหลงเชื่อไปซื้อผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะเป็นการตัดโอกาสไม่ให้คนเข้าถึงวิธีการรักษาที่ถูกต้อง และสูญเงินโดยใช่เหตุ

Written By
More from pp
เบาหวาน รักษา คุ้มค่า หรือไม่
ในโอกาสวันเบาหวานโลก 14 พฤศจิกายน ซึ่งในปีนี้เป็นโอกาสพิเศษครบรอบ 100 ปี แห่งการค้นพบอินซูลิน นพ.ธวัชชัย ภาสุรกุล อายุรแพทย์ ศูนย์อายุรกรรม โรงพยาบาลนวเวช...
Read More
0 replies on “แอบอ้าง ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขแนะนำ ผลิตภัณฑ์ Friocard ช่วยฟื้นฟูสุขภาพของอวัยวะภายใน ช่วยเผาผลาญไขมัน ฟื้นฟูสายตาและความจำ และช่วยฟื้นฟูความเป็นชาย”