Fake News!!!!!! กรมราชทัณฑ์ ปล่อยนักโทษ 38,000 คน เนื่องในวโรกาสสำคัญต่าง ๆ

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องกรมราชทัณฑ์ ปล่อยนักโทษ 38,000 คน เนื่องในวโรกาสสำคัญต่าง ๆ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ทางกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความโดยอ้างว่ามาจากคนในเรือนจำ โดยจะมีการปล่อยนักโทษ 38,000 คน ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ของสมเด็จพระราชินี

ทางกรมราชทัณฑ์ได้ชี้แจงว่า เป็นข้อความอันเป็นเท็จ เพราะไม่มีการปล่อยนักโทษในคราวเดียว 38,000 คน ซึ่งข้อความดังกล่าวที่นำมาเผยแพร่นั้น ทำให้สังคมตื่นตระหนก โดยอ้างการปล่อยตัวนักโทษ เนื่องในวโรกาสสำคัญต่างๆ

ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังด้วยการพักการลงโทษบ้าง แต่ไม่ใช่การปล่อยในคราวเดียว โดยมีการทยอยปล่อยเป็นเวลา 6 เดือน คือ เดือนตุลาคม 2562 ปล่อยจำนวน 1,261 คน เดือนพฤศจิกายน 2562 จำนวน 1,167 คน เดือนธันวาคม 2562 จำนวน 1,317 คน

เดือนมกราคม 2563 จำนวน 1,377 เดือนกุมภาพันธ์ จำนวน 903 คน และเดือนมีนาคม จำนวน 1,865 คน รวมทั้งสิ้น 7,890 คน

และกรมราชทัณฑ์มีกระบวนการแก้ไขฟื้นฟู และพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังอย่างเป็นระบบตามหลักสากล มีการคัดกรองให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งก่อนปล่อยตัวต้องมีญาติมาเซ็นอุปการะดูแล และเข้าสู่กระบวนการคุมประพฤติจนกว่าจะสิ้นสุด ตามกำหนดโทษ แต่หากยังกระทำผิดซ้ำ หรือ ผิดเงื่อนไขจะถูกเพิกถอนการพักการลงโทษ และนำตัวกลับเข้ามารับโทษ ในเรือนจำตามโทษที่เหลือต่อไป

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลจาก กรมราชทัณฑ์ สามารถติดตามได้ที่ www.correct.go.th หรือโทร. 0-2967-2222

กรมราชทัณฑ์ขอย้ำ ไม่มีการปล่อยนักโทษในคราวเดียว 38,000 คน ซึ่งข้อความดังกล่าวที่นำมาเผยแพร่นั้น ทำให้สังคมตื่นตระหนก โดยอ้างการปล่อยตัวนักโทษ เนื่องในวโรกาสสำคัญต่าง ๆ ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ได้มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังด้วยการพักการลงโทษบ้าง แต่ไม่ใช่การปล่อยในคราวเดียว



Written By
More from pp
กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮม เฟรช มาร์ท จัดงาน “ครบสูตรชุดวันสารท” คัดสรรชุดไหว้และของไหว้คุณภาพ การันตีความสด สะอาด ปลอดภัย ช้อปสะดวกผ่านหลากหลายช่องทาง ครบทุกความต้องการ จบในที่เดียว
กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮม เฟรช มาร์ท ซูเปอร์มาร์เก็ต กลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป  จัดงาน “ครบสูตรชุดวันสารท” คัดสรรชุดไหว้และของไหว้คุณภาพ...
Read More
0 replies on “Fake News!!!!!! กรมราชทัณฑ์ ปล่อยนักโทษ 38,000 คน เนื่องในวโรกาสสำคัญต่าง ๆ”