“วราวุธ ศิลปอาชา” ย้ำ บัญชีรายชื่อพรรคกำหนดสัดส่วนตามความเหมาะสมให้ความเท่าเทียม ชาย – หญิง กำชับผู้สมัคร ส.ส. ทำตามกฎหมาย พร้อมยืนยันเป็นแคนดิเดตนายกหนึ่งเดียวของพรรค

30 มีนาคม 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบรายชื่อผู้สมัครทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อตามที่คณะกรรมการสรรหาผู้สมัครพรรคชาติไทยพัฒนา ว่า ได้กำชับผู้สมัคร ส.ส. เขต ทั้ง 50 เขต ให้เร่งประสานงานกับแกนนำของผู้สมัครในพื้นที่เพื่อเดินหน้าหาเสียง แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย การเข้าร่วมงาน การให้ การสัญญาว่าจะให้ ทุก ๆ คำที่ผู้สมัครพูดไปต้องระมัดระวัง

อะไรที่สุ่มเสี่ยงขอให้ถามคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง และในวันที่ 31 มีนาคม นี้ จะมีการปฐมนิเทศผู้สมัครใหม่ทุกคน เพื่อทำความเข้าใจ เพราะนอกจากเรื่องการทำงานแล้ว ยังมีเรื่องการทำบัญชี ที่จะต้องส่งมาภายหลังเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว

ส่วนการที่มีการเปลี่ยนจำนวนเขตเลือกตั้งในพื้นที่ต่าง ๆ นั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวล เพราะที่ผ่านมาเคยมีการปรับเปลี่ยนหลายครั้ง ผู้สมัครในพื้นที่มีความคุ้นเคยกับการแบ่งเขตที่เกิดขึ้น คาดว่าไม่มีปัญหา

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า ไม่มีปัญหากรณีที่พรรคอื่น ๆ ลงไปหาเสียงในพื้นที่หลักที่พรรคหมายมั่นปั้นมือเอาไว้ เพราะเราเองคงจะหมายมั่นใหญ่กว่า และปั้นมือใหญ่กว่า ใครอยากจะมาสุพรรณบุรีก็เชิญ ใครอยากเอาสรรพกำลังของท่านมาเปลืองที่สุพรรณบุรีเราก็ไม่ว่ากัน

ส่วนการจัดสรรบัญชีรายชื่อ 1 – 10 ชื่อ เราดูประสิทธิภาพการทำงานให้กับพรรค และอัตราสัดส่วนของสุภาพสตรี และสุภาพบุรุษด้วยเช่นกัน เพราะในสังคมไทยปัจจุบัน ความเท่าเทียมทางเพศเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายเรียกหา พรรคชาติไทยพัฒนาในวันนี้เรามีสุภาพสตรีอยู่ 4 ท่าน พิสูจน์ว่าเราไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ส่วนการเสนอตัวเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กับการเป็นลำดับที่ 1 ของบัญชีรายชื่อ ของแต่ละพรรคจะเป็นชื่อเดียวกันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับแนวคิด และสิทธิของแต่ละพรรค แต่ละท่าน เพราะไม่มีกฎหมายห้ามเอาไว้ แต่ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา บัญชีรายชื่อเบอร์หนึ่ง กับแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีคือคนคนเดียวกัน คือผม

ส่วนที่มาของนายกรัฐมนตรีควรเป็นอย่างไรนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องที่พรรคการเมืองจะกำหนดว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะต้องมาจากการเลือกตั้งหรืออย่างไร เป็นหน้าที่ของพี่น้องประชาชน แต่แนวทางในการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ของพรรคชาติไทยพัฒนาก็คือการที่ให้มี สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ที่มาจากทุกเพศ ทุกวัย ทุกสถานะ ทุกฝ่าย คนกลุ่มนี้จะเป็นผู้กำหนดว่านายกรัฐมนตรีควรจะมาจากไหน

Written By
More from pp
“ประทวน สุทธิอำนวยเดช” ลพบุรี เขต 1 พปชร. ลงพื้นที่พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามความคืบหน้าโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำ แก้ปัญหาภัยแล้งให้ประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน
นายประทวน สุทธิอำนวยเดช ส.ส.ลพบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐพร้อมด้วย ตัวแทนชลประทานจังหวัดลพบุรี ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่เทศบาลตำบลโคกตูม อำเภอเมือง เพื่อตรวจสอบโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำบ้านหนองเสา...
Read More
0 replies on ““วราวุธ ศิลปอาชา” ย้ำ บัญชีรายชื่อพรรคกำหนดสัดส่วนตามความเหมาะสมให้ความเท่าเทียม ชาย – หญิง กำชับผู้สมัคร ส.ส. ทำตามกฎหมาย พร้อมยืนยันเป็นแคนดิเดตนายกหนึ่งเดียวของพรรค”