ช่วยกันเพิ่มคะแนนเสียงแห่งความเปลี่ยนแปลง บอกพ่อแม่พี่น้อง เพื่อนสนิท เพื่อนบ้าน กาก้าวไกลให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าและผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ช่วยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สุรินทร์ ของพรรคก้าวไกล
โดยช่วงบ่ายวานนี้ (29 มีนาคม 2566) ธนาธร พร้อมกับ ทัตพิชา เข็มแก้ว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สุรินทร์ เขต 5 พรรคก้าวไกล เดินทางไปที่กอนกูยปุระ ศูนย์เรียนรู้วัฒนธรรมชาติพันธุ์กูย อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ เพื่อรับฟังปัญหาของพี่น้องชาติพันธุ์กูย ซึ่งทัตพิชา ในฐานะลูกหลานชาวกูย ร่วมแลกเปลี่ยนเรื่องประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต และวัฒนธรรมชาวกูยด้วย

ธนาธร กล่าวถึงแนวทางการทำงานการเมืองว่า ตั้งแต่อดีตพรรคอนาคตใหม่ ต้องการให้พี่น้องชาติพันธุ์ที่กระจายอยู่แต่ละท้องที่ในประเทศไทยได้มีตัวแทนเข้าไปในสภาฯ พรรคอนาคตใหม่จึงมีสัดส่วน ส.ส. ปีกชาติพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็น มานพ คีรีภูวดล หรือ ณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์

ดังนั้นเชื่อว่าพรรคก้าวไกลในฐานะพรรคการเมืองที่สานต่ออุดมการณ์อนาคตใหม่ จะโอบรับความหลากหลายและทำให้สภาฯ เป็นพื้นที่แสดงออกถึงความต้องการของกลุ่มชาติพันธุ์เช่นกัน นอกจากนั้น พรรคก้าวไกลยังประกาศด้วยว่าพร้อมผลักดันร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อให้กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ได้มีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนและประเทศชาติ และสามารถกำหนดวิถีชีวิตตนเอง

ด้านทัตพิชา ยืนยัน หากได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้เข้าไปทำงานในสภาฯ จะทำงานให้คุ้มค่าเงินภาษี จะเป็นปากเป็นเสียงของชาวสุรินทร์รวมถึงพี่น้องชาติพันธุ์ เข้าไปร่วมผลักดันการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต ไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง

หลังจบวงแลกเปลี่ยน กลุ่มชาติพันธุ์กูยได้มอบเสื้อลายลูกแก้วย้อมมะเกลือ ซึ่งเป็นลายผ้าสัญลักษณ์ของชาวกูยให้แก่ธนาธรเป็นที่ระลึกด้วย

จากนั้นช่วงค่ำ ธนาธรขึ้นเวทีปราศรัย เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สุรินทร์ ทั้ง 8 เขต ของพรรคก้าวไกล ที่สวนรัก อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ โดยกล่าวช่วงหนึ่งว่า ความฝันของอดีตพรรคอนาคตใหม่ คือการสร้างสังคมที่เป็นธรรม เป็นประชาธิปไตย ทำให้ประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่พรรคก้าวไกลเสนอ ว่าต้องการทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต

‘การเมืองดี’ คืออำนาจสูงสุดต้องเป็นของประชาชน จะเกิดขึ้นได้นักการเมืองของเราต้องมีอุดมการณ์ แต่ที่ผ่านมา เราเห็นนักการเมืองในตระกูลดังๆ ย้ายพรรค บางคนในกลุ่มเดียวกันนี้เพิ่งยกมือให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี นักการเมืองเช่นนี้จะสร้างการเมืองดีได้อย่างไร และหากประเทศไทยไม่มีการเมืองดี การทำให้ปากท้องดีและมีอนาคต ย่อมเป็นเรื่องยาก

‘ปากท้องดี’ เป็นเรื่องสำคัญ เดินมาหลายสิบตลาดในเดือนนี้ พ่อค้าแม่ขายพี่น้องประชาชนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทำมาค้าขายลำบาก หลายคนทำงานหนักมาทั้งชีวิต ยังไม่สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ในช่วงบั้นปลาย พรรคก้าวไกลจึงเสนอนโยบายสร้างรัฐสวัสดิการ ซึ่งไม่ใช่การลดแลกแจกแถมเหมือนที่แล้วมา แต่เป็นการคิดอย่างเป็นระบบ ดูแลตั้งแต่เกิดจนตาย ให้ประชาชนมีชีวิตที่มั่นคง ทำให้คนกล้าคิดกล้าฝัน

แต่การให้สวัสดิการต้องทำพร้อมกับการสร้างงานสร้างอาชีพและลดรายจ่าย เช่น จังหวัดสุรินทร์ ที่โด่งดังเรื่องข้าวและการทำสุรา พรรคก้าวไกลประกาศแล้วว่าหากได้เข้าไปเป็นรัฐบาล จะผลักดันสุราก้าวหน้า เป็นตัวช่วยปลดล็อกศักยภาพ เพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร กระจายรายได้ในธุรกิจสุราออกจากกลุ่มทุนใหญ่ไปสู่ประชาชน ชาวสุรินทร์จะได้ประโยชน์มหาศาล

‘มีอนาคต’ ทุกวันนี้หลายคนหมดหวังกับประเทศ จะทำให้ประเทศไทยมีอนาคตได้ ต้องสร้างงานสร้างอุตสาหกรรมขึ้นในประเทศ เป็นวิธีที่จะเพิ่มรายได้ แก้ปัญหาหนี้สินของคนไทยอย่างยั่งยืน ยกตัวอย่างไต้หวัน ในอดีตมีขนาดเศรษฐกิจใกล้เคียงกับไทย แต่ผ่านไป 45 ปี ไต้หวันแซงหน้าไทยไปแล้วด้วยการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่การผลิตโลก ดังนั้น ไทยต้องมีอุตสาหกรรมแห่งอนาคต มีเทคโนโลยีเป็นของตัวเอง จึงจะสร้างงานที่มีคุณภาพ เพื่ออนาคตของคนรุ่นนี้และคนรุ่นหลัง เรื่องนี้เป็นนโยบายของพรรคก้าวไกลที่ประกาศมาแล้วเช่นกัน

ธนาธรทิ้งท้ายด้วยการขอให้ประชาชนช่วยกันเพิ่มคะแนนเสียงแห่งความเปลี่ยนแปลง “ถึงเวลาที่เราต้องกล้าฝัน กล้าทะเยอทะยาน ว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่เจริญแล้วได้ ขอให้พี่น้องชาวสุรินทร์ ถ้าท่านมีความฝันแบบเดียวกัน ช่วยบอกเพื่อนบ้าน บอกคนในชุมชน บอกญาติพี่น้อง อธิบายว่าพรรคก้าวไกลจะเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้ดีขึ้นอย่างไร”

“ให้โอกาสพรรคก้าวไกลเข้าไปเป็นรัฐบาล เขาจะทำให้ดู ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิม ฝากว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ทุกคนทุกเขตในสุรินทร์ไปรับใช้พ่อแม่พี่น้อง ไปสร้างสังคมที่น่าอยู่กว่านี้ 14 พฤษภาคม กาก้าวไกลทั้ง 2 ใบ”

สำหรับรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สุรินทร์ พรรคก้าวไกล ทั้ง 8 เขต ประกอบด้วย
เขต 1 เบญจมินทร์ ปันสน
เขต 2 นิรันดร์ ลวดเงิน
เขต 3 โพธิธวัช พัฒนาพงษ์ไชย
เขต 4 ธนัญญา แท่นแก้ว
เขต 5 ทัตพิชา เข็มแก้ว
เขต 6 ธนกร นานวน
เขต 7 อริยะมรรค จันทนุภา
เขต 8 ภาณุโรจน์ มลรัมย์บวร

Written By
More from pp
นโยบายเพื่อการศึกษาเพื่อไทย เรียนไป ทำงานไป รายได้ใหม่ทำได้จริง
“ระบบการศึกษาภายใต้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สร้างความเหลื่อมล้ำและเด็กนักเรียนเสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษาเพราะปัญหาความยากจนอย่างรุนแรง เมื่อเด็กหลุดจากระบบการศึกษา ก็จะตกงานไร้อาชีพอยู่กับความยากจน”
Read More
0 replies on “ช่วยกันเพิ่มคะแนนเสียงแห่งความเปลี่ยนแปลง บอกพ่อแม่พี่น้อง เพื่อนสนิท เพื่อนบ้าน กาก้าวไกลให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม”