แตกแยกกันยังไม่พอ? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

นั่นสิ!

ผมเองก็ให้เกิดความรู้สึกเหมือนกับ “ดร.นิว” คุณศุภณัฐ อภิญญาณ นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐฯ

ที่ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก.. “ตอนเด็กๆ จำได้ว่าเวทีนางงามของไทยเป็นพื้นที่ของความงามอย่างสร้างสรรค์และสันติ แต่เดี๋ยวนี้กลับกลายเป็นพื้นที่ของความขัดแย้ง

ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองจนดูด้อยค่า ต้องพูดจาก้าวร้าวรุนแรงเอาใจเจ้าของเวที ทั้งๆ ที่ควรมีบทบาทในการสร้างสันติภาพ มากกว่าซ้ำเติมความแตกแยกในสังคม”

ซึ่งก็หมายถึงเวทีประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2023 ที่ขนผู้เข้าประกวดทั้ง 77 คน ตัวแทนสาวงามจาก 77 จังหวัด มาร่วมตั้งคำถามพูดคุยกับนักการเมืองจากพรรคต่าง ๆนั่นแหละ!

ผู้ประกวดจะพูดจากความรู้สึกตัวเอง หรือมีใครเขียนสคริปต์ให้จีบปากจีบคออ่านมิอาจทราบได้ แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ก็ใคร่ขอถามคุณคุณณวัฒน์ อิสรไกรศีล เจ้าของเวที..

สังคมไทยวันนี้แตกแยกกันยังไม่พอใช่ไหม ถึงได้แปลงเวทีประกวดนางงามให้เป็น “สมรภูมิความขัดแย้ง-แตกแยก” ขึ้นมาอีก น่ะ..หือ?

เอ้า..แต่นั่นสมรภูมิในสภาได้เวลาพัก ให้ ส.ส.แยกย้ายกลับบ้านใครบ้านมัน เพราะวานนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ประกาศ “ยุบสภา” ไปเป็นที่เรียบร้อย

ส.ส.-ผู้แทนน่ะตกงานเกลี้ยง ส่วนรัฐมนตรีทั้งคณะยังคงทำงานกันต่อไปภายใต้เงื่อนไข..

1.ไม่กระทำการอันเป็นการใช้อำนาจแต่งตั้งหรือโยกย้ายข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือ เงินเดือนประจำ หรือพนักงานของหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือกิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่

หรือให้ บุคคลดังกล่าวพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่หรือพ้นจากตำแหน่ง หรือให้ผู้อื่นมาปฏิบัติหน้าที่แทน เว้นแต่ จะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อน

2. ไม่กระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติให้ใช้จ่ายงบประมาณสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อน

3.ไม่กระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติงานหรือโครงการ หรือมีผลเป็นการสร้างความ ผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป

4.ไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง และไม่กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามตามระเบียบที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด

ครับ..“หนังปิดวิก” โฆษกจะประกาศ..จบเพลงมาร์ชหน้านี้ เราจะทำการย้ายเสียงภายนอกเข้าสู่ภายใน ทำการเสนอฉายทันที แต่หลังสภายุบ คุณชวน หลีกภัย คงแจ้ง..

ตั้งแต่วันนี้ เราจะย้ายเสียงภายใน (สภา )ออกสู่ภายนอก เชิญผู้สมัครส.ส.-พรรคการเมือง ได้ทำการหาเสียงโจมตี ใส่ร้าย ป้ายสี ด่ากันได้เต็มที-เต็มเสียง แต่ต้องระวัง..

ข้างนอกไม่มีกฏหมายคุ้มครองจากการฟ้องร้อง นะจ๊ะ!

พูดถึงคุณชวน วานนี้ท่านได้อธิบายในประเด็นคำถามที่ว่า ประชาชนตื่นตัวในการเลือกตั้งมากน้อยเพียงใด ว่า..

การที่ไม่มีสภาฯ มา 5 ปีอาจทำให้ความทรงจำในอดีตหายไป บางคนลืมว่าอะไรดี อะไรชั่ว คนรุ่นใหม่ที่เติบโตขึ้นมาเขาก็ไม่รู้หลายเรื่อง ว่าเกิดอะไรขึ้นในบ้านเมือง ดังนั้นจึงต้องให้ข้อมูลเขา

ขณะเดียวกันส.ส.รุ่นใหม่ก็ไม่ทราบ ซึ่งตนเป็นรุ่นเก่าจึงพอรู้ เพราะเห็นด้วยตาตนเอง ดังนั้นในการหาเสียงครั้งนี้ น่าจะมีส่วนให้ข้อมูลกับประชาชนมากพอสมควร

ว่าก่อนหน้าที่จะมาถึงวันนี้บ้านเมืองเป็นอย่างไร การเป็นผู้แทนมา 16 สมัย 54 ปี เห็นตั้งแต่สภาฯมี 219 จนปัจจุบันมี 500 คน วันนี้บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปมาก

สิ่งที่ดีมีจำนวนมาก แต่สิ่งที่ร้ายก็ตามมาเช่นเดียวกัน ดังนั้นการได้ถ่ายทอดข้อมูลให้ประชาชนเข้าใจจะทำให้ประชาชนเข้าใจวิถีทางประชาธิปไตยมากขึ้น

แต่ก็ต้องให้เกียรติพวกเขาในการตัดสินใจ อย่างไรต้องเคารพแต่อยากให้การใช้ดุลยพินิจมาจากพื้นฐานความรู้ที่มีความเข้าใจ”

รุ่นเก่าทำความเข้าใจ รุ่นใหม่ก็อย่าคิดแต่จะปั่นหัวเด็กเลยนะ!

Written By
More from pp
กสร. พัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่คุ้มครองแรงงานและ NGOs ร่วมขจัดปัญหาค้ามนุษย์ด้านแรงงาน
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านคุ้มครองแรงงานและองค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) พร้อมหารือแนวทางการทำงานร่วมกันในการคุ้มครองสิทธิและขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานอย่างมีประสิทธิภาพบนพื้นฐานความชอบธรรม
Read More
0 replies on “แตกแยกกันยังไม่พอ? – สันต์ สะตอแมน”