ใครกันแน่ “อำมหิต”? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

หายหน้าจากจอไปเป็นเดือนท่ามกลางเสียงซุบซิบ..

ล่าสุด.. “คุณพุทธ อภิวรรณ องค์พระบารมี” ก็ไปโผล่ที่ช่อง 8 ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายข่าว พ่วงเก้าอี้ “ผู้ประกาศ (เล่า) ข่าว” ตำแหน่งใหญ่โตเต็มคาราเบล!

แฟนเพลง เอ๊ยแฟนข่าว (ชาวบ้าน) ก็น่าจะได้หายคิดถึง หรือจะมีใครที่ลืมเลือนไปแล้ว (ประสาคนลืมง่ายหน่ายเร็ว) ก็ให้เปิดช่อง 8 ตามดูได้..

เห็นคุณพุทธ อภิวรรณ โพสต์.. “ผมพร้อมจะกลับมารับใช้แล้วครับ” ซึ่งไม่วันนี้ก็วันพรุ่งก็จะได้เห็นหน้า-เห็นตา ส่วนจะโผล่อยู่ช่วงไหน เวลาใด เปิดจอแช่ไว้เดี๋ยวก็โผล่มาแหละ!

ครับ..ในฐานะ “ผู้แทนปวงชน” ในพื้นที่ ก็เข้าใจความรู้สึกของคุณจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ที่โพสต์..

“ประชาชนในพื้นที่เชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงกำลังเผชิญปัญหาสุขภาพอย่างรุนแรง เพราะปัญหาฝุ่นพิษได้ทำลายระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวลงอย่างสิ้นเชิง

ถึงเวลานี้อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ตื่นจากฝันแล้วมาดูความจริงที่เกิดขึ้นเพราะฝุ่นพิษ PM 2.5 ไม่ได้ทำลายแค่เศรษฐกิจ แต่กำลังทำลายชีวิตประชาชนด้วย

อยากถาม พล.อ.ประยุทธ์ว่า เพราะเชียงใหม่เป็นพื้นที่ของพรรคฝ่ายค้านใช่หรือไม่เลยไม่เหลียวแล

หากเป็นเช่นนั้นจริง พล.อ.ประยุทธ์อำมหิตมาก ที่นำชีวิตประชาชนมาเล่นเกมการเมือง สงสารคนไทยที่ได้ผู้นำใจอำมหิตเช่นนี้”

ยิ่งช่วงใกล้ยุบสภา-เลือกตั้งใหม่ ก็เป็นธรรมดาที่คุณจักรพลต้องหาคะแนนเสียงจากชาวบ้านทุกวิถีทางเพื่อจะได้เสริม-เติมฝันให้กับทั้งหัวหน้าพรรค หัวหน้าครอบครัว..

เพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ ได้ส.ส. 310 คน ตั้งรัฐบาลพรรคเดียว!

แต่..ผมก็ใคร่อยากรู้เหมือนกันว่า นอกจากคุณจักรพล พยายามจะแบ่งคน-แบ่งภาค-แบ่งฝ่าย และถามในสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์พูดอยู่ปาวๆ มาตลอดว่า..

“ผมเป็นนายกรัฐมนตรีของประชาชน-คนไทยทั้งประเทศ” แล้ว คุณจักรพลได้พูด-ได้อธิบาย หรือได้ตำหนิ-โทษคนที่ทำให้เกิดฝุ่นพิษบ้างรึไม่?

ปัญหาหมอกควันพิษ-ฝุ่นพิษเชียงใหม่-ภาคเหนือ ไม่ใช่มาเกิดเอาในปีสองปีนี้ หากแต่มันมีมานาน.. นานพอๆ กับที่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน พรรคเพื่อไทย เป็นรัฐบาลนั่นแหละ!

ซึ่งผมเชื่อ ทุกรัฐบาลก็ได้พยายามป้องกัน-แก้ไข ทั้งออกกฎหมาย ทั้งขอร้องชาวบ้าน ทั้งโน่นนี่นั่นมาทุกยุคสมัย แต่ก็อย่างที่รู้-ที่เห็น..ฝุ่นพิษไม่ได้แก้ง่ายแบบพลิกฝ่ามือ..

แถมยังมีคนดื้อ มักง่าย เอาแต่ได้ร่วมผสมโรงเข้าอีก จึงกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง ที่แม้แต่ผู้มีความรู้ความสามารถ หรือบรรดานักปราชญ์ต่างก็พากันส่ายหน้า

กระนั้น..ไม่ว่าจะอย่างไร รัฐบาลทุกรัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบ หาทางแก้ไข โดยเฉพาะนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ได้คิดและลงมือปฏิบัติจริงจังต่อเนื่องแล้วหรือยัง?

คนกรุงเทพฯ เวลานี้ก็เดือดร้อนกับฝุ่นพิษหนักหนาสาหัสน่าจะไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าคนเชียงใหม่ แต่ก็ไม่เห็นมีใครกล่าวหาท่านผู้ว่าชัชชาติว่าอำมฮง-อำมหิตเลย จะมีก็แต่บ่นพึมพำ..

ขำและสมน้ำหน้า 1.3 ล้านเสียงแค่นั้นเอง!

ฉะนั้น..คุณจักรพล ก็อย่าได้ชี้หน้า-กล่าวหานายกฯ ลุงตู่ว่าเป็นคนอำมหิต นำชีวิตประชาชนมาเล่นการเมืองให้เป็นบาป-เป็นกรรมไปเลย ทนๆ เอาอีกหน่อย ไม่กี่วัน-กี่เพลาแล้ว

หลังเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ได้ส.ส. 310 คนตั้งรัฐบาล ไม่ว่าจะคุณอุ๊งอิ๊ง คุณเศรษฐา หรือคุณโอ๊ค พานทองแท้เป็นนายกฯ..

6 เดือน ปัญหาหมอกควันพิษ-ฝุ่นพิษ ในเชียงใหม่และทั้งภาคเหนือก็จะหายไปในพริบตา!

อ้อ..พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นคนอำมหิตจริงไหมไม่รู้ แต่ที่เห็นเป็นประจักษ์..

นายทักษิณอำมหิตกับลูกซะเหลือเกิน!

Written By
More from pp
ประเพณีงานเจ เยาวราช 2566 “ใจบริสุทธิ์ สุขภาพดี มีมงคล” 14–23 ตุลาคม ศกนี้
กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ และนักธุรกิจในเยาวราช ผสานพลังชุมชน ร้านค้า ภัตตาคาร และประชาชนบนถนนเยาวราช
Read More
0 replies on “ใครกันแน่ “อำมหิต”? – สันต์ สะตอแมน”