สำคัญต้องทำงานเป็น – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ไม่ดูก็ไม่ตาย!
ผมเอาด้วย ถ้าต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด “มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32” ที่ประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ด้วยตัวเลขที่สูงจนเกินไปอย่างที่ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย แย้ม..
ก็..อย่าไปดูแม่งงงมันเสีย เอาเงินมาใช้พัฒนาวงการกีฬา หรือใช้อย่างอื่นที่เกิดประโยชน์โพดผลกับประเทศจะดีกว่า..บลาๆ!

เอ้า..แต่นั่นต้องตามดูกันต่อไป ว่าหลังจากที่คุณคฑาวุธ ทองไทย หรือ “ไข่ มาลีฮวนน่า” ในฐานะประธานสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย

ได้เข้าไปยื่นหนังสือต่อพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อให้ช่วยผลักดันสนับสนุนการเสนอร่าง พ.ร.บ.สภาศิลปะ ศิลปิน และวัฒนธรรมแห่งชาติ

เพื่อให้เป็นองค์กรที่ช่วยเหลือเหล่าศิลปินในอนาคต นั้น เมื่อได้รัฐบาลใหม่แล้วจะเอาจริงเอาจังแค่ไหน จะทำลืมที่รับปากไว้หรือไม่ก็คอยดู!

อ้อ..หนังสือที่คุณไข่ไปยื่น รายละเอียดอย่างไรไม่ทราบ แต่ฟังจากปากคุณไข่ว่า.. “ทางสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย

ได้ก่อเกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤติโรคโควิด-19 ระบาดทั่วทั้งประเทศไทย และหลายประเทศทั่วโลก สร้างผลกระทบในหลายด้าน อาทิ การดำรงชีวิตการประกอบอาชีพด้านเศรษฐกิจ

ทางสมาพันธ์ฯ ได้มีการจัดการประชุมระดมความคิดเห็นในการเสนอแนวทางเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในระยะยาวของอาชีพที่เกี่ยวข้องทางด้านศิลปะและวัฒนธรรม และเกิดความร่วมมือเป็นพลังในการพลิกฟื้นประเทศร่วมกัน

ทางสมาพันธ์ฯ เชื่อว่าศิลปะและวัฒนธรรม มีส่วนสำคัญในการหล่อหลอม สร้างเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้ได้อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข

และสามารถนำคุณค่าทางศิลปะ และวัฒนธรรมมาเป็นพลังในการพัฒนานโยบาย และพลังแนวรุกในการขับเคลื่อนมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ค่านิยม คุณธรรม จริยธรรม และการแก้ไขปัญหาทางสังคม

โดยการดำเนินการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์จะต้องมีการส่งเสริม การสานพลังจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคประชาชน ปราชญ์ชาวบ้าน ศิลปิน นักวิชาการ เอกชน และองค์กรภาครัฐ

ให้เกิดดุลยภาพการจัดการ และพัฒนานโยบายสาธารณะทางศิลปะและวัฒนธรรม และเกิดการขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม สมควรให้มี “สภาศิลปะศิลปินและวัฒนธรรรมแห่งชาติ”

จัดทำแผนแม่บทระดับชาติว่าด้วยศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ โดยมีกองทุนสนับสนุนอย่างพอเพียงและมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ทางสมาพันธ์ฯ จึงขอให้ทุกพรรคการเมืองได้มีนโยบายนำเสนอต่อสาธารณะในการสนับสนุนให้มีการตั้ง สภาศิลปะศิลปินและวัฒนธรรมแห่งชาติ”

ครับ..ก็ดูจะเป็นความมุ่งมั่นตั้งใจของคุณไข่ มาลีฮวนน่ามานานแล้วล่ะ และเมื่อออกแรง-ผลักดันกันถึงขั้นนี้ ก็ขอให้ทุกพรรคไม่ว่าจะอยู่ซีกรัฐบาลหรือฝ่ายค้านในกาลข้างหน้า

อย่าได้ขัดแข้ง-ขัดขา ให้ร่วมมือ-ร่วมใจกันผลักดันเพื่อให้ “สภาศิลปะศิลปินและวัฒนธรรมแห่งชาติ” เกิดขึ้นมาสมความปรารถนาเสียที!

อย่างไรก็ตาม อยากให้ฟัง (อ่าน) ที่คุณเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติกล่าว..

“หลักการของการตั้งสภาศิลปินฯ ตนเห็นด้วย ดูจากช่วงวิกฤตโควิดได้เห็นความลำบากของคนบันเทิง จึงเห็นว่าควรมีองค์กรที่มาสนับสนุนเรื่องนี้

แต่เราต้องมองไปให้ไกลถึงเรื่องสวัสดิการด้วย แต่สิ่งสำคัญคือการส่งเสริมงานศิลปะวัฒนธรรม และพันกับเรื่องเศรษฐกิจด้วย

การขับเคลื่อนเรื่องนี้ต้องเอาคนที่รู้เรื่องมาทำ จึงต้องมีองค์กรมาช่วยกำหนดแนวทางและมีทิศทางที่ชัดเจน ถ้าเดินไปแบบไม่รู้ก็เสียงบประมาณทุกปี

ถ้าทำองค์กรนี้ให้เป็นที่ยอมรับได้ก็จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ..ตนอยากให้การตั้งองค์กรใดก็ตามอยากให้มีการยอมรับวงกว้าง

กระบวนการสรรหาคนมาทำหน้าที่เป็นตัวแทนต้องพิจารณาให้ดีเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง..”

สรุป..มีองค์กรฯ แต่ถ้าทำงานไม่เป็นก็..เสียของ!

Written By
More from pp
อย. แจ้งไม่มีการนำเข้าและวางจำหน่ายนมผงปนเปื้อนเชื้อครอโนแบคเตอร์ ซากาซากิ ในประเทศไทย
อย. ตรวจสอบแล้วผลิตภัณฑ์นมผงสำหรับทารกที่ USFDA แจ้งเตือนให้ผู้ผลิตเรียกคืน เนื่องจากพบเชื้อครอโนแบคเตอร์ซากาซากิ ไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทย ขอผู้บริโภควางใจ อย. มีการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์นมและอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กอย่างเข้มงวด
Read More
0 replies on “สำคัญต้องทำงานเป็น – สันต์ สะตอแมน”