“พิธา” ประกาศ “รัฐบาลก้าวไกล” เอาจริงเรื่องสิ่งแวดล้อม แถลงนโยบายกลางน้ำ

24 กุมภาพันธ์ 2566-‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดนโยบายสิ่งแวดล้อมกลางน้ำ ประกาศ ‘รัฐบาลก้าวไกล’ พร้อมเอาจริง จัดการต้นตอก๊าซเรือนกระจก ทั้งการผลิตไฟฟ้า – การเกษตร – อุตสาหกรรม – การขนส่ง – ขยะอาหาร รวมถึงการเพิ่มพื้นที่สีเขียว บรรลุเป้าหมายลดโลกร้อนควบคู่รับมือโลกรวน

การเปิดนโยบาย ‘สิ่งแวดล้อมไทยก้าวหน้า’ วันนี้ที่ชุมชนปากคลองรังสิต จังหวัดปทุมธานี ด้วยการตั้งโพเดียมให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนแถลงกลางน้ำ อาจเป็นภาพที่ดูแปลกตา แต่เป็นความแปลกตาที่ตั้งใจทำอย่างมีเป้าหมาย

พิธาระบุว่า นี่คือการแถลงนโยบายสิ่งแวดล้อม ‘เชิงสัญลักษณ์’ ได้รับแรงบันดาลใจจากการกล่าวถ้อยแถลงของรัฐมนตรีการต่างประเทศ ของประเทศตูวาลู ในช่วงการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP 26)

จุดประสงค์เพื่อสื่อสารว่าปัญหาโลกร้อน เป็นเรื่องใกล้ตัวทุกคน ‘ใกล้ตัว’ เพราะกระทบต่อการใช้ชีวิตและการทำมาหากินของประชาชนจริงๆ ยกตัวอย่าง พื้นที่ปทุมธานีที่เป็นสถานที่แถลงนโยบายวันนี้ คนในชุมชนนี้บอกว่าในอดีตน้ำท่วม 2-3 เดือนต่อปี แต่ปัจจุบันน้ำท่วม 5-6 เดือนต่อปี

สอดคล้องกับข้อมูลภาพรวมของประเทศ เมื่อ พ.ศ. 2549 พื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากมี 10 ล้านไร่ ตอนนี้เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าเป็น 27 ล้านไร่ และสอดคล้องกับรายงานของธนาคารโลกที่ระบุว่าปี 2011-2045 (พ.ศ. 2554-2588) โลกร้อนจะสร้างความเสียหายต่อภาคเกษตรไทยราว 3 ล้านล้านบาท ผลิตพืชต่างๆ ได้น้อยลง เช่น ข้าวน้อยลง 13% มันลดลง 21% อ้อยลดลง 35%

ถึงอย่างนั้น บางฝ่ายก็มองว่าปัญหาโลกร้อน เป็นเรื่องไกลตัว ‘ไกลตัว’ คือ ไกลจากการรับรู้ของผู้มีอำนาจในทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ที่ต่อให้มีความรู้ความเข้าใจเชิงวิทยาศาสตร์ถึงสาเหตุของปัญหา แต่อาจขาดความตระหนก-ตระหนักถึงความรุนแรงของปัญหาที่มีแนวโน้มสร้างผลกระทบมากขึ้นเรื่อย ๆ

รัฐบาลอาจบอกว่าเราสามารถลดก๊าซเรือนกระจกได้ตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับสหประชาชาติ แต่ตัวเลขเหล่านั้น เราเก็บเอง เขียนรายงานเอง ต่างจากการประเมินโดยองค์กรระหว่างประเทศ ที่บอกว่าการรับมือในเรื่องนี้ของไทยอยู่ในระดับ “ไม่เพียงพอขั้นวิกฤติ” (Critically Insufficient) และหากทำตามนโยบายปัจจุบันของรัฐบาลต่อไป จะทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น 4 องศา ในขณะที่ความพยายามของทั้งโลก ต้องการให้ต่ำกว่า 2 องศา

ที่ผ่านมา มักมีการรณรงค์ว่าการแก้ปัญหาเรื่องนี้ต้อง ‘เริ่มที่ตัวเรา’ แต่ปัญหาโลกร้อนนั้น จะแก้ไขได้ในระดับประเทศ ต้องไม่ใช่แค่การขอให้ประชาชน ‘ช่วย’ – เช่น ช่วยรีไซเคิล ช่วยแยกขยะให้ถูกต้อง – แต่คือการที่รัฐต้องมีนโยบายสาธารณะ ทั้งเชิงรับและเชิงรุก และไม่มองว่าเรื่องนี้เป็นแค่นโยบายสิ่งแวดล้อม แต่มองเป็นนโยบายด้านเศรษฐกิจและนโยบายต่างประเทศไปพร้อมกัน

“ปัญหาโลกร้อนเป็นภัยความมั่นคงของยุคปัจจุบัน นี่คือศัตรูตัวจริงของรัฐบาล ไม่ใช่ความมั่นคงทางทหารแบบเดิมอีกต่อไป ดังนั้น พรรคก้าวไกลต้องการประกาศศึกกับภาวะโลกร้อน โดยมีนโยบายที่ชัดเจน ทั้งเชิง ‘รับ’ เพื่อรับมือผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้วและมีแนวโน้มจะรุนแรงมากขึ้นจากสภาพอากาศที่แปรปรวน และเชิง ‘รุก’ ที่รุกไปที่ต้นตอของปัญหา เพื่อลดก๊าซเรือนกระจกให้ได้จริง ควบคู่กับสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับการรักษาสิ่งแวดล้อม” พิธากล่าว

Written By
More from pp
นายกฯ เผยยอดใช้จ่ายมาตรการลดค่าครองชีพของรัฐใกล้ทะลุ 63,000 ล้าน เร่งช่วยเหลือเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตน ในพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด ส่วนช่วยเหลือลดค่าเทอมเริ่มโอน 31 ส.ค.นี้
นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบศ.) เผยความคืบหน้าเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตน ม.33 ม.39 และ ม.40
Read More
0 replies on ““พิธา” ประกาศ “รัฐบาลก้าวไกล” เอาจริงเรื่องสิ่งแวดล้อม แถลงนโยบายกลางน้ำ”