นายกฯ ห่วงใย แรงงานไทยในมาเก๊า ส่ง รมว.สุชาติ เยี่ยมให้กำลังใจถึงสถานประกอบการ

4 กุมภาพันธ์ 2566-นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายจาตุรนต์ ไชยะคำ กงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ประชุมหารือแนวทางความร่วมมือและรับฟังปัญหาอุปสรรคการจัดส่งแรงงานโดยวิธีรัฐจัดส่งร่วมกับสถานประกอบการ

โดยมี นายเปาโล ชอง (Mr.Paulo Cheong) รองประธานฝ่ายทรัพยากรบุคคล ของ Sand China Ltd. , และคณะ ให้การต้อนรับ ณ Sand China Ltd. เขตบริหารพิเศษมาเก๊า พร้อมเยี่ยมพบปะให้กำลังใจแรงงานไทยในภาคบริการของบริษัท Sand China ซึ่งเป็นสถานประกอบกิจการที่มีการจ้างแรงงานไทยในตำแหน่งภาคบริการมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยวิธีรัฐจัดส่งตั้งแต่ปี 2555 มาจนถึงปัจจุบันมีแรงงานไทยเข้าไปทำงานแล้ว จำนวน 812 ราย

นายสุชาติ กล่าวว่า จากการพูดคุยกับนายจ้างพบว่า ยังมีความต้องการแรงงานไทยหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะแรงงานภาคบริการ นอกจากนี้บริษัทในเครือจะเริ่มเปิดให้บริการในส่วนของโรงแรม ร้านอาหารและส่วนให้บริการอื่นเพิ่มขึ้นเต็มรูปแบบ และได้แสดงความประสงค์จ้างแรงงานไทยและแจ้งจำนวนโควตาการจ้างแรงงานไทยผ่านกงสุล (ฝ่ายแรงงาน) ตำแหน่งพนักงานทำความสะอาด พนักงานดูแลห้องพัก พนักงานดูแลลูกค้า เป็นจำนวนมาก

เนื่องจากมาเก๊ามีความหลากหลายของธุรกิจ โดยเฉพาะด้านโรงแรมและบริการเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจภายหลังโควิด-19 คลี่คลายลงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมากทำให้เจ้าของสถานประกอบการต้องการจ้างแรงงานต่างชาติค่อนข้างมาก

“สำหรับคนไทยที่อยากทำงานในธุรกิจด้านโรงแรมและบริการ ต้องเร่งพัฒนาศักยภาพและทักษะที่เหมาะสม โดยเฉพาะทักษะทางด้านภาษากวางตุ้ง ภาษาจีนกลาง หรือกระทั่งภาษาโปรตุเกส ซึ่งล้วนแล้วแต่จะเป็นประโยชน์ในการทำงานทั้งสิ้น

โดยกระทรวงแรงงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การที่ได้มีโอกาสพบกันในครั้งนี้ จะเป็นการเปิดศักราชใหม่ของความร่วมมือระหว่างไทยกับบริษัทฯ ที่จะได้รับความร่วมมืออย่างใกล้ชิดและและสานต่อความสัมพันธ์อันดีของทั้ง 2 ฝ่ายให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ของทั้งแรงงานไทยและการขับเคลื่อนและการเติบโตของบริษัทฯ อย่างมีประสิทธิภาพ และยั่งยืนต่อไป” รมว.สุชาติ กล่าวทิ้งท้าย

โอกาสเดียวกันนี้ นายสุชาติ ยังได้พบปะให้กำลังใจแรงงานไทยซึ่งเป็นพนักงานบริการด้านโรงแรมของบริษัท Sand China โดยกล่าวว่า การเดินทางมาเยี่ยมแรงงานไทยในมาเก๊าครั้งนี้ เพื่อต้องการพบปะพูดคุยกับแรงงานไทยภายหลังสถานการณ์โควิด – 19 เริ่มคลี่คลายลง เนื่องจากแรงงานไทยแต่ละคนต้องจากบ้านมาทำงานต่างแดน

ซึ่งได้สอบถามสารทุกข์สุกดิบ พร้อมส่งกำลังใจและความห่วงใยจากท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้ฝากความห่วงใยและให้กำลังใจมายังพี่น้องแรงงานไทยทุกคนที่เดินทางมาทำงานในต่างประเทศ แรงงานไทยที่ทำงานในต่างประเทศถือว่ามีความสำคัญ เนื่องจากแต่ละคนเป็นเสาหลักของครอบครัวตั้งใจมาทำงานหาเงินส่งกลับเลี้ยงครอบครัวที่ประเทศไทย ซึ่งแต่ละปีมีรายได้ส่งกลับเพื่อพัฒนาประเทศเป็นจำนวนมาก

Written By
More from pp
ศาลปกครองสูงสุดจบข้อพิพาท ให้กัลฟ์ชนะคดีประมูลโรงไฟฟ้า IPP กำลังผลิต 5,300 MW
บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เดินหน้าโครงการ IPP ขนาด 5,300 เมกะวัตต์ หลังศาลปกครองสูงสุดจบข้อพิพาทคดี สั่งยกเลิกรายงานผลสอบยุคคสช. โดยระบุว่าการที่กระทรวงพลังงานส่งหนังสือถึง BOI เพื่อชะลอส่งเสริมการลงทุนและเจรจาให้ GULF ยกเลิกสัญญาซื้อขายไฟฟ้า IPP ที่ชนะประมูลนั้นเป็นการกระทำที่ละเมิด ทำให้ได้รับความเสียหาย ศาลฯ จึงได้มีคำสั่งให้กระทรวงพลังงานยกเลิกหนังสือที่ส่งถึง BOI รวมทั้งห้ามนำผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง การประมูลการโครงการ IPP ไปใช้เพื่อยกเลิกสัญญาซื้อขายไฟฟ้าอีกต่อไป
Read More
0 replies on “นายกฯ ห่วงใย แรงงานไทยในมาเก๊า ส่ง รมว.สุชาติ เยี่ยมให้กำลังใจถึงสถานประกอบการ”