เชื่อมือทักษิณ? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“ถ้าคิดว่า ค่าแรง 600 บาท/วัน..

มันมีปัญหามาก กระทบตัวคุณเอง หรือ กระทบความรู้สึกอะไร แล้วไม่เห็นด้วยกับนโยบายขึ้นค่าแรงรายวัน ก็ไม่ต้องเลือกพรรคเพื่อไทย ก็แค่นั้นครับ”

อืมมม..พูดแบบอดีตนักร้อง “หมออั้ม” หรือนายอิราวัต อารีกิจ นี่ก็ชัดเจนดี ตรงไป-ตรงมา ว่าแต่ถ้าพรรคอื่นเกทับ บลัฟแหลก ค่าแรงจะไม่พุ่งไปถึงวันละ 2 พัน 3 พัน รึนั่น?

คือ..พูดน่ะพูดง่าย “ถ้าไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องเลือก” แต่ที่คนเขาค้าน-เขาวิจารณ์ก็ด้วยมองว่าเป็นนโยบายขายฝัน หรือแม้ทำตามที่หาเสียงได้จริง แต่เขาก็ห่วงผลกระทบที่จะตามมาในหลายๆ มิติ

ไม่ได้เกี่ยวกับ “เลือก-ไม่เลือก” พรรคเพื่อไทย เพราะต่อให้อุ๊งอิ๊งประกาศขึ้นค่าแรงวันละ1,000บาท กับคนที่เขารังเกียจ-ต่อต้านนักการเมืองโกง-คอรัปชั่น และรู้ทันทักษิณ..

พวกเขา ก็ย่อมไม่เลือกอยู่วันยังค่ำ!

หมออั้ม-อดีตนักร้องจะเลือกเพื่อไทยยกครัวเพราะ “เชื่อมือทักษิณ” นั่นเป็นสิทธิ ไม่มีใครไปตำหนิ-ว่าอะไรได้ และเช่นกัน หมออั้มก็ไม่ควรจะใช้อารมณ์ เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่..

ถึงจะเป็นหมอก็ไม่ได้หมายความว่าจะฉลาด รู้เรื่อง-เปรื่องปราดไปเสียทุกด้านนี่?

อย่างคนที่เขาค้าน-เขาวิจารณ์ ต่างก็มีความรู้ และมีเหตุผลอธิบายสังคมได้ ไม่ได้ค้านด้วยอคติ หรือค้านแบบ “ขอให้ได้พูด-ได้ค้าน” หรือพูดให้ทันสมัยว่า “หิวแสง” แต่อย่างใด

ประเด็นหลัก..ทุกคนที่วิจารณ์ต่างเป็นห่วงและมองเห็นตรงกันว่า ผลที่ตามมาคือธุรกิจจะผลักดันราคาไปให้ผู้บริโภค ทำให้ราคาของแพงมากขึ้น เกิดปัญหาเงินเฟ้อ ราคาข้าวของแพง

ร้ายไปกว่านั้น ถ้าผู้ประกอบการ-เจ้าของธุรกิจขึ้นค่าแรงไม่ไหว ก็ต้องปิดกิจการ เลิกจ้างงาน คนตกงาน อย่างนี้เป็นต้น!

หมออั้ม.. “เชื่อมือทักษิณ” แต่หมอท่านอื่นเขาไม่เชื่อ และผมก็ไม่เชื่อ เพราะเคยเห็นกันมาแล้วกับการหาเสียงชวนเชื่อ-ไม่รับผิดชอบ และไม่เคยสำเร็จ

“ผมจะแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ ให้ได้ภายในหกเดือน” แล้วเป็นไง ผ่านมา 3-4 รัฐบาลในอุ้งมือทักษิณ กรุงเทพฯรถก็ยังติดแหง็กอยู่เหมือนเดิม..

เพิ่มเติม..มอเตอร์ไซค์ไรเดอร์ส่งอาหาร ทั้งซิ่ง ทั้งฝ่าไฟแดง ทั้งวิ่งบนฟุตบาท วิ่งย้อนศรพล่านไปทั่วเมือง!

หรืออย่าง “ค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” ที่ทักษิณใช้เป็นนโยบายหาเสียงมาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน มาจนถึง “พรรคเพื่อไทย” ในการเลือกตั้งในปี 2562..

แล้วตอนนี้ มีรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ให้ประชาชนนั่งได้จริงมั้ยล่ะ..หือ?

หมออั้มบอก.. “อย่าเสียเวลา แค่ไม่ต้องกา..แค่นั้นครับ ไร้สาระ” ใครเชื่อก็เชื่อไป แต่ผมเห็นจะยอมเสียเวลาและมองว่าไม่ใช่เรื่อง “ไร้สาระ”..

จึงขอที่จะนั่งถก-นั่งเถียงเสียตอนนี้ ดีกว่าจะต้องเสียเวลามหาศาลเป็นร้อยๆ วันกับการต้องออกไปกิน-นอนอยู่กลางถนนเพื่อขับไล่รัฐบาลคอรัปชั่น-โคตรโกง (อีก)!

หมออั้มเชื่อจริงๆ หรือว่า.. “นโยบายปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 600 บาท” คนอื่น-พรรคอื่นทำไม่เป็นนอกจากทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง และหมออั้มมองไม่เห็นจริงๆ หรือว่า..

ในท่ามกลางความวุ่นวายทั้งโรค-ทั้งสงคราม-ทั้งเศรษฐกิจโลก หากผู้นำโง่เหมือนที่สบปรามาส ด้อยค่าอยู่ทุกเช้า-ค่ำ ประเทศไทยจะอยู่รอดมาได้จนเริ่มหายใจคล่องขึ้นอย่างณขณะนี้!

ประยุทธ์เป็นทหาร-ยศพลเอก แล้วทักษิณล่ะ ก็แค่ “พันตำรวจเอก” ไม่ต้องวัดความรู้-ความสามารถ คนไม่ได้เป็นหมอก็ย่อมรู้ ใครเก่งกว่ากัน?

แต่นั่นไม่สำคัญ..เพราะถึงจะเก่ง แต่หากโกงก็ไม่ได้เป็นคุณ-ประโยชน์ ซ้ำเป็นอันตรายต่อประเทศชาติเสียยิ่งกว่า!

หมออั้ม-คนฉลาด ควรรู้เถอะว่า ปรับค่าแรงขั้นต่ำ อย่าว่าแต่ 600 บาทเลย 1,000 บาท ครม.ประยุทธ์-ทีมที่ปรึกษาเขาก็คิดเป็น-คิดได้

แต่ที่เขาไม่พูด-ไม่เพ้อ และ “ไม่ทำ” แม้รู้จะได้คะแนนเสียงจากผู้ใช้แรงงาน นั่นเพราะเขามีสามัญสำนึก มีความรับผิดชอบต่อประเทศชาติ เขาไม่ได้คิด..

ชิบหายช่างมัน ขอให้พ่อ (กู) ได้กลับบ้าน แค่นั้นพอ!

ขอบคุณภาพ จากเฟซบุ๊ก อั้ม อิราวัต อารีกิจ

Written By
More from pp
ปณด ลุยตลาดสุขภาพเพื่อคนไทยทุกพื้นที่
บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด (ปณด) ผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่ง ที่มีคลังเก็บสินค้าที่ควบคุมอุณภูมิ เตรียมเปิดตัว “Healthcare solutions” บริการขนส่งด้านยาและเวชภัณฑ์
Read More
0 replies on “เชื่อมือทักษิณ? – สันต์ สะตอแมน”