เมืองปูทะเลโลก – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ชังชาติเรื่องของเขา..

เรื่องของเรา..ต้องรัก-สนับสนุนส่งเสริมบ้านเกิดตัวเองในทุกช่องทางเท่าที่ความรู้-ความสามารถและโอกาสจะพอมี

อย่างวันนี้ ก็ให้รู้สึกดีใจเป็นปลื้มกับข่าว (หลายวันแล้ว) ที่นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนพิเศษรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ได้เผย

จึงเลยขออนุญาตนำมาให้ท่านผู้อ่านได้อ่านบางช่วงบางตอน จะว่าอวดบ้านเกิดเมืองนอนตัวเองก็ได้ ตามนี้..

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีความยินดีต่อความก้าวหน้าของนโยบาย “ปัตตานีเมืองปูทะเลโลก”

ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้ จ.ปัตตานี เป็นศูนย์กลางการผลิตปูทะเล เนื่องด้วยพื้นที่อ่าวปัตตานีและบริเวณใกล้เคียงเป็นพื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมอุดมสมบูรณ์อย่างมาก

เกษตรกรมีความสนใจ และที่สำคัญกำลังผลิตปัจจุบันยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภคของตลาดทั้งในและต่างประเทศ

ขณะนี้ ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) ได้เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนร่วมกับกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดยสนับสนุนให้มีการจัดตั้ง “โรงเพาะฟักสัตว์น้ำ” ณ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

ซึ่งทางคณะฯ ได้นำเทคโนโลยีการเกษตรมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาแม่พันธุ์ปูทะเล การอนุบาลลูกปู รวมถึงจะมีการบูรณาการกับหลายภาคส่วนในเรื่องการปล่อยพันธุ์ปูทะเลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ

การส่งเสริมการประกอบอาชีพเลี้ยงปูทะเลในพื้นที่นากุ้งร้างและนาเกลือร้าง การส่งเสริมการเลี้ยงปูคอนโด (ขุนปู)

ทั้งนี้ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ได้รายงานต่อนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้โรงเพาะฟักสัตว์น้ำ มีความพร้อมที่จะเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 ธันวาคม 2565

และพร้อมที่จะกระจายลูกปูจำนวนหนึ่งแสนตัวแก่เกษตรกรในเดือนมกราคม ในระยะต่อไปจะสามารถผลิตได้ในปริมาณที่เพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว

มากไปกว่านั้น ยังได้ขยายเป้าหมายการจัดตั้งโรงเพาะฟักสัตว์น้ำครอบคลุมทั้งพื้นที่ฝั่งอ่าวไทย ทั้งที่ปัตตานี และสงขลา ขณะที่ฝั่งอันดามัน อยู่ที่ กระบี่ และสตูล

อีกทั้งจะมีการเชื่อมโยงกับภาคการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันมีการกำหนดเส้นทางการท่องเที่ยวของชาวมาเลเซีย ที่ต้องมาเยือนเพื่อรับประทานอาหารทะเลที่ปัตตานี

โดยร้านอาหารในพื้นที่จะรับซื้อปูโดยตรงจากเกษตรกร ทำให้เมนูปูเป็นจานเด่นของจังหวัด “กินปูปัตตานี”

ครับ..ดี๊ใจ ดีใจที่ปัตตานีจะได้ชื่อ “เมืองปูทะเลโลก” และหลบ (กลับ) ไปบ้านคราวหน้า ผมเห็นจะไม่พลาดโซ้ย “ปูปัตตานี” แน่ เห็นคุณรัชดา-รองโฆษกฯโพสต์แนะนำไว้ด้วยว่า..

“ปูดำ#ปัตตานี ที่นี่ทำคอนโดปู เนื้อแน่นมาก มาปัตตานีต้องมาทานปู ไปเลยย่านแหลมนก บรรยากาศดี อาหารอร่อยมาก”

ต่อไป..ไปจ.ปัตตานี นอกจากกราบหลวงปู่ทวด ไหว้เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว กินโรตี-ชาชักที่โรงแรมซีเอส และเพิ่มเติม “กินปูทะเล” แล้ว ถ้าเป็นหน้าทุเรียนก็อย่าลืม..

แวะชิม “ทุเรียนทรายขาว” ด้วยล่ะ..หรอยแรงอกนิ!

Written By
More from pp
ม. มหานคร จับมือพันธมิตร จัดงานสัมมนา “ไทยแลนด์ 66 พลิกโฉมสู่ความยั่งยืน” มุ่งหวังยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อการพัฒนาของประเทศที่มั่นคงและยั่งยืนในอนาคต
ผศ. ดร. ภานวีย์ โภไคยอุดม อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร จัดสัมมนาพิเศษในหัวข้อ “ไทยแลนด์ 66 พลิกโฉมสู่ความยั่งยืน” เมื่อเร็ว ๆ...
Read More
0 replies on “เมืองปูทะเลโลก – สันต์ สะตอแมน”