“นิกร จำนง” ประกาศเลือกตั้งครั้งหน้าชาติไทยพัฒนาชูนโยบายฟื้น ส.ส.ร. มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ชวนทุกพรรคการเมืองร่วมเจตนารมณ์ ยืนยันให้ความเห็นชอบรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมทั้ง 4 ฉบับ

www.plewseengern.com

7 กันยายน 2565 ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะสมาชิกรัฐสภา อภิปรายร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ทั้ง 4 ฉบับ ว่า ตั้งแต่ทำงานในสภาผู้แทนราษฎรมาตั้งแต่ปี 2531 ได้ผ่านการถูกกดดันทุกครั้งยามที่มีวิกฤตเรื่องรัฐธรรมนูญ

ตั้งแต่เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี 2535 การแก้ไขรัฐธรรมนูญจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญสมัย นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี จนเกิดรัฐธรรมนูญปี 2540 หรือที่เรียกว่าฉบับประชาชน และยังคลุกคลีกับการศึกษาปัญหาและแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 และ 2560 อย่างต่อเนื่อง

นายนิกร ระบุว่า ส่วนตัวเห็นชอบรับหลักการกับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ทั้ง 4 ฉบับ แต่เป็นห่วงว่าเวลาของสภาผู้แทนราษฎรที่เหลืออยู่ 6 เดือน อาจไม่เพียงพอที่จะพิจารณาได้ทันเวลา

จึงอยากให้รัฐสภาเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใต้เวลาที่เหลืออยู่ พร้อมเสนอให้ทุกพรรคการเมืองทั้งในและนอกสภา นำเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เปิดทางตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ประกาศเป็นนโยบายหาเสียงในการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเรื่องนี้ก็ถือเป็นนโยบายของพรรคชาติไทยพัฒนาด้วยเช่นกัน เพราะเคยทำสำเร็จมาแล้ว

นายนิกร ยังเห็นด้วยที่จะตัดอำนาจ ส.ว. ร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยมองว่า หากคงไว้ นายรัฐมนตรี ที่มาภายใต้บทบัญญัตินี้ อาจถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่สง่างาม และทำให้ วุฒิสภา เกิดความเสียหายมากขึ้นโดยไม่จำเป็น จึงเห็นว่าควรยกเลิก และให้การจัดตั้งฝ่ายบริหารเป็นไปตามกลไกเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเห็นด้วยกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 159 และมาตรา 170 ที่กำหนดให้นายกรัฐมนตรี มาจากการเลือกตั้ง

โดยมองว่าหากผู้นำมาจากสภาผู้แทนราษฎร จะมีความใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น และยังเป็นการเคารพความสูญเสียของประชาชน ปี 2535 ที่เรียกร้องให้นายกฯต้องมาจากการเลือกตั้งด้วย



Written By
More from pp
อ่านหนังสือ รอดูละคร
คอลัมน์ผสมโรง สันต์ สะตอแมน             [email protected] ////////// มีคนมาถาม.. “บุพเพสันนิวาส” ภาค 2 ที่เขียนโดย “รอมแพง” บทโทรทัศน์ไม่ได้เขียนโดย...
Read More
0 replies on ““นิกร จำนง” ประกาศเลือกตั้งครั้งหน้าชาติไทยพัฒนาชูนโยบายฟื้น ส.ส.ร. มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ชวนทุกพรรคการเมืองร่วมเจตนารมณ์ ยืนยันให้ความเห็นชอบรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมทั้ง 4 ฉบับ”