‘ทิพานัน’ ตอกเพื่อไทย การศึกษาไทยไม่วิกฤติเท่าการศึกษาของนักการเมืองฝ่ายค้านบางคนที่วิกฤติ

‘ทิพานัน’ ตอกเพื่อไทย การศึกษาไทยไม่วิกฤติเท่าการศึกษาของนักการเมืองฝ่ายค้านบางคนที่วิกฤติ ยันนายกฯแก้ปัญหา-คิดนอกกรอบ ออกมาตรการให้เด็กไปเรียน-สอบ อย่างปลอดภัย ติดโควิดยังสอบทีแคสได้

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประขารัฐ กล่าวถึงกรณีที่น.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยและที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการศึกษาสภาผู้แทนราษฎร

ออกมาเตือนว่าไทยกำลังเผชิญวิกฤติการศึกษาหลังโควิดระบาดว่า การศึกษาไทยแม้จะติดขัดมีภาวะวิกฤติในช่วงระบาดของโควิด-19 แต่ก็ยังสามารถแก้ไขให้ลุล่วงไปได้ แต่การศึกษาของนักการเมืองบางคนอย่างฝ่ายค้านต่างหากที่วิกฤติอย่างชัดเจน เนื่องจากไม่ได้ศึกษาหาข้อมูลให้ครบถ้วนและรอบด้านก่อนออกมาวิจารณ์ ทำให้เยาวชนกังวลและสับสนจากการสื่อสารที่แสดงถึงความรู้แบบงูๆ ปลาๆ ทำให้ยิ่งซ้ำเติมวิกฤติเข้าไปอีก

ขณะเดียวกันก็สะท้อนถึงเจตนาที่ต้องการสร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคม เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำในการประชุมกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ ถึงมาตรการ โดยเฉพาะ 6-6-7 เพื่อลดความเสี่ยงโควิด-19ในสถานศึกษาเพื่อให้เด็กสามารถไปเรียนและสอบได้อย่างปลอดภัย

มาตรการดังกล่าวประกอบด้วย 6 มาตรการหลัก (DMHT-RC) เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ คัดกรองวัดไข้ ลดการแออัด และทำความสะอาด, 6 มาตรการเสริม ดูแลตนเอง ใช้ช้อนกลางส่วนตัว กินอาหารปรุงสุกใหม่ ลงทะเบียนเข้าออกโรงเรียน สำรวจตรวจสอบ และกักกันตัวเอง ส่วนแนวทาง 7 มาตรการเข้มสำหรับสถานศึกษา คือ

1.ประเมิน TSC+ และรายงานผลผ่าน MOE COVID อย่างต่อเนื่อง 2.Small Bubble ทำกิจกรรมแบบกลุ่มย่อย 3.อาหารตามหลักสุขาภิบาลอาหารและหลักโภชนาการ 4.อนามัยสิ่งแวดล้อม ทั้งอากาศ ความสะอาด น้ำ ขยะ 5.School Isolation มีแผนเผชิญเหตุและซักซ้อม

6.Seal Route ดูแลการเดินทางจากบ้านไปโรงเรียน 7.School Pass สำหรับนักเรียน ครู และบุคลากรในสถานศึกษา ได้รับวัคซีนจำนวนมากที่สุดอย่างน้อย 85%

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค. ยังอนุมัติให้นักเรียนที่มาสมัครสอบเข้า ม.1 และม.4 หากติดเชื้อโควิดก็ยังมีสิทธิสามารถมาเข้าสอบได้ แต่จะต้องแจ้งให้โรงเรียนปลายทางที่ตัวเองสมัครเรียนรับทราบ เพื่อที่โรงเรียนจะได้จัดเตรียมสถานที่ที่เป็นห้องสอบแบบเปิด อากาศถ่ายเทได้สะดวก เฉพาะพื้นที่พิเศษให้ พร้อมกับเจ้าหน้าที่คุมสอบจะสวมชุด PPE ป้องกันอย่างมิดชิด เพื่อไม่ให้เด็กเสียสิทธิในการเข้าเรียนต่อ

ซึ่งมาตรการนี้จะใช้ในการสอบกับระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาหรือทีแคสด้วย ซึ่งเรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับไปดำเนินการแล้ว

“นายกรัฐมนตรี ได้เตรียมการในการแก้ไขปัญหา และคิดนอกกรอบ เพื่อให้เด็กนักเรียนไม่เสียโอกาสในการสอบ ให้ความสำคัญกับอนาคตของเยาวชน แม้ติดโควิด ดังนั้นผู้ปกครองและนักเรียนจึงไม่ต้องวิตกกังวล อีกทั้งควรติดตามรับฟังข่าวสารจากทางหน่วยงานของรัฐ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน” น.ส.ทิพานัน กล่าว



Written By
More from pp
กรมควบคุมโรค เตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดในช่วงปิดเทอมเพื่อลดการติดเชื้อโควิด-19 ไม่ปล่อยให้เด็กชวนกันไปเล่นน้ำ เสี่ยงจมน้ำเสียชีวิตได้
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดในช่วงปิดเทอมเพื่อลดการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งสภาพอากาศช่วงนี้ร้อนจัด เด็กๆ จึงมักชวนกันไปเล่นน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติหรืออ่างเก็บน้ำ ทำให้เสี่ยงจมน้ำเสียชีวิตได้ หลังพบข้อมูลปีนี้ มากกว่าร้อยละ 50 ของการจมน้ำในเด็กเกิดจากการชวนกันไปเล่นน้ำ พร้อมแนะมาตรการป้องกันการจมน้ำ...
Read More
0 replies on “‘ทิพานัน’ ตอกเพื่อไทย การศึกษาไทยไม่วิกฤติเท่าการศึกษาของนักการเมืองฝ่ายค้านบางคนที่วิกฤติ”