เฟกนิวส์!!!!! ดื่มสไปรท์ใส่เกลือ แก้ท้องร่วง ท้องเสียได้

ตามที่มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ดื่มสไปรท์ใส่เกลือ แก้ท้องร่วง ท้องเสียได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับหน่วยงานคลังข้อมูลยา คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีข้อมูลกล่าวถึง สูตรเคล็ดลับแก้อาการท้องร่วง ท้องเสียโดยการดื่มน้ำสไปรท์ใส่เกลือ แทนการดื่มเกลือแร่นั้น

ทางหน่วยงานคลังข้อมูลยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ชี้แจงว่า การดื่มสไปรท์ใส่เกลือ เป็นวิธีที่ไม่แนะนำสำหรับทดแทนน้ำและเกลือแร่ เนื่องจากในน้ำอัดลมมีปริมาณน้ำตาลสูงกว่าผงน้ำตาลเกลือแร่ และยังมีการอัดก๊าซ

หากดื่มอาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือทำให้อาการท้องร่วง ท้องเสียแย่ลงได้และยังต้องระมัดระวังในผู้ป่วยโรคเบาหวาน และเด็กเล็ก


โดยวิธีที่ดีที่สุดในเบื้องต้นคือ การดื่มน้ำละลายผงน้ำตาลเกลือแร่ สำหรับแก้อาการท้องร่วง ท้องเสียโดยเฉพาะ ที่มีชื่อเรียกว่า โอ-อาร์-เอส (ORS : Oral Rehydration Salts) เพื่อช่วยทดแทนน้ำ และเกลือแร่ที่สูญเสียไปจากอาการท้องร่วง ท้องเสียใช้ป้องกันหรือแก้ไขภาวะขาดน้ำ และเกลือแร่ แต่ไม่สามารถหยุดหรือบรรเทาอาการท้องร่วงได้

ซึ่งหากไม่สามารถหาซื้อผงน้ำตาลเกลือแร่ได้จริงๆ อาจใช้ น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ และเกลือป่น 1 ช้อนชา ผสมในน้ำต้มสุก 750 มิลลิลิตร ใช้ดื่มเพื่อทดแทนน้ำและเกลือแร่ได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากหน่วยคลังข้อมูลยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้อย่างถูกต้อง

ติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ https://pharmacy.mahidol.ac.th/dic/index.php หรือโทร. 0-2644-8679 ต่อ 5301

การดื่มสไปรท์ใส่เกลือ เป็นวิธีที่ไม่แนะนำสำหรับทดแทนน้ำและเกลือแร่ เนื่องจากในน้ำอัดลมมีปริมาณน้ำตาลสูงกว่าผงน้ำตาลเกลือแร่ อาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ

ศูนย์ต่อต้าน FAKE News

ตรวจสอบข้อมูล โดย หน่วยงานคลังข้อมูลยา คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล



Written By
More from pp
กองทัพเรือ เปิดรับสมัครทหารกองประจำการ โดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ ประจำปี ๒๕๖๗
กองทัพเรือ เปิดรับสมัครทหารกองประจำการ โดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ ประจำปี ๒๕๖๗
Read More
0 replies on “เฟกนิวส์!!!!! ดื่มสไปรท์ใส่เกลือ แก้ท้องร่วง ท้องเสียได้”