หวังปาฏิหาริย์ #สันต์สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

พรุ่งนี้-25 ตุลา.

ถ้าพูดเอาอย่างตลกศิลปินแห่งชาติ คุณโย่ง เชิญยิ้ม ก็จะบอกว่า มะรืนก็จะเป็นวันที่ 26 ตุลา. ซึ่งก็ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ!

แต่กับ “คดี 85 ศพตากใบ” พรุ่งนี้-25 ตุลา. จะเป็นวัน “หมดอายุความ” หมายความถ้ารัฐบาลแพทองธารยังไม่สามารถจับตัว 8 ผู้ต้องหาส่งศาลได้..

คดีนี้ก็จะจบลงโดยไม่มีผู้กระทำผิด หรือผู้ได้รับโทษแต่อย่างใด ก็เหมือนเช่นอีกหลายๆ คดีที่ผู้ต้องหาหนีโทษจนสิ้นสุดอายุความ!

ส่วนผู้ที่แสดงความเป็นห่วงต่อกรณีนี้ อย่างคุณเทพไท เสนพงศ์ ที่ว่า.. “สิ่งที่รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในสถานการณ์เช่นนี้

นั่นก็คือการก่อเหตุความรุนแรงขึ้นในพื้นที่เป็นการตอบโต้ หรือเป็นการส่งสัญญาณความไม่พอใจให้กับรัฐบาล

ที่ไม่สามารถให้ความเป็นธรรมกับประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้” นั้น

เป็นห่วงได้ แต่ก็ไม่ควรจะ “จุดไฟในอารมณ์” ให้ดูคล้ายเป็นคน “ส่งสัญญาณ” เสียเอง!

ความจริงรัฐบาลก็ใช่ว่าจะละเลยต่อการสูญเสียกับเหตุการณ์ในครั้งนั้นเสียทีเดียว จำได้ว่ายุครัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่หนีคดีความ..

ได้มีการอนุมัติเงินเยียวยาให้กับทั้งผู้เสียชีวิต ทุพพลภาพ และบาดเจ็บในเหตุการณ์ตากใบ ด้วยยอดเงินรวมกลมๆ 641 ล้านบาท (จากภาษีประชาชน) ไปแล้วด้วย!

โดยเฉพาะผู้เสียชีวิตได้รับการเยียวยารายละตั้ง 7,500,000 ล้านบาท ส่วนของคดีความก็เป็นเรื่องที่ฝ่ายรัฐบาลต้องรับผิดชอบโดยดุษฎี แม้จะต้องเสียเงินมหาศาลเยียวยาไปแล้วก็ตาม..

ด้วยการตามจับผู้ต้องหามาลงโทษให้ (ทัน) ได้!

ซึ่งก็แน่นอนว่า การตามจับ-ตามล่าตัวผู้ต้องหาในทุกคดีนั้นมีทั้งง่าย-ไม่ง่าย และไม่ใช่เฉพาะแต่คดีตากใบ คดีอื่นๆ ก็เห็นอยู่ถมเถที่ผู้ต้องหาหลบหนี

และไม่สามารถตามจับตัวมาดำเนินคดี-ลงโทษได้ตามอายุความ แม้จะมีความพยายามเข้มข้นแค่ไหนก็ตาม ก็หาใช่เรื่องง่าย ยิ่งใกล้วันขีดเส้นตาย-พรุ่งนี้ด้วยแล้ว..

คงต้องหวัง “ปาฏิหาริย์” อย่างที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ว่านั่นแหละ!

อ้าว..แล้วนั่นจะหวัง “ปาฏิหาริย์” ได้หรือไม่ก็คอยดูกัน ผมหมายถึงรัฐนาวาแพทองธาร ที่กำลังฝ่าฟันมรสุมอยู่ในขณะนี้ เพราะหันไปทางไหนก็ได้ยินแต่เสียง..ไม่รอด ไม่รอด..

ขนาดคนในรัฐบาลเองยังบอก.. ต้องตามดู-ตามฟังวันต่อวัน มันไม่มีอะไรที่จะยืนยันได้ จะอยู่หรือจะไป!

แต่ที่มั่นใจ ก็เห็นจะเป็นคุณจตุพร พรหมพันธุ์ เห็นผู้จัดการออนไลน์โปรยข่าว.. “จตุพร” ฟันธงทักษิณรอดคดีชั้น 14-ครอบงำยาก เชื่อศาล รธน.รับคำร้อง

ชี้รอ อสส.ส่งเอกสาร 15 วัน คาดสอดรับผลไต่สวนทุกองค์กรจวนเสร็จ ส่อแนวโน้มไหลมาบรรจบเป็นหลักฐานประกอบคำวินิจฉัยที่ศาล

อ่านพฤติกรรมปากบอกสู้ แต่ใจยิ่งสั่นกลัวที่สุด แม้คิดหนี แต่ทุกช่องทางถูกปิดสนิท”

เนี่ย..จะเป็นอย่างคุณจตุพรว่าหรือไม่ก็ต้องตามดูกันไป พร้อมๆ กับลุ้นกันว่าพยานปากสำคัญที่จะทำให้ “6 พรรคร่วมฯ” ต้องถูกยุบนั้น จะใช่คุณสันติ พร้อมพัฒน์ หรือไม่?

และถ้าไม่ใช่จะเป็นใคร หรือว่าแท้ที่จริงแล้วไม่ได้มีอะไรใน (จันทร์ส่องหล้า) กอไผ่ เหมือนกับที่แอบได้ยินว่า ที่บ้านป่ารอยต่อฯ ก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษ..

เจ้าสำนักยังคงชิลๆ สบายๆ พลางปลอบขวัญ สส.ในพรรค ให้รัก ให้สามัคคีกันไว้ และยืนยันจะยังไม่ทิ้งพรรค จะนำทัพสู้ต่ออีกสมัยในการเลือกตั้ง (ปีหน้า)..

เพื่อหวังจะให้ สส.ที่ภักดีได้มีที่นั่งในสภาต่อไป!

ส่วนฝันที่จะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีสักครั้งในชีวิตนั้น เมื่อบุญน้อย วาสนาไม่ถึง ก็ต้อง..

ปลงใจ..ปล่อยวาง!.

Written By
More from pp
มูลนิธิเอสซีจีส่งต่อความห่วงใยให้ฮีโร่หัวใจอาสา
มูลนิธิเอสซีจี นำโดย คุณเชาวลิต เอกบุตร  กรรมการบริหารมูลนิธิเอสซีจี และคุณสุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี ส่งมอบชุดอุปกรณ์ (อสม.Kit) จำนวน 600 ชุด คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 2 ล้านบาท
Read More
0 replies on “หวังปาฏิหาริย์ #สันต์สะตอแมน”