ครูสอน..นักเรียนอบรม?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

เปิดหน้า..13 ดาราหัวใจประชาธิปไตย

ในฐานะคนข่าวบันเทิง เห็นพาดหัวข่าว “มติชนออนไลน์” เข้า ก็รีบเปิดดู-เปิดอ่านในเร็วพลัน  อยากรู้ดาราที่ยืนเคียงข้างนักศึกษา ประชาชนนั้นมีใครบ้าง?เจอ..ชื่อแรก มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 ตามด้วย แอมมี่ นักร้องนำวง The Bottom Blues คนที่สาม มิวสิค BNK48 สี่ เจนนิษฐ์ BNK48 ห้า เข่า BNK 48 หก อัด อวัช เจ็ด เต ตะวัน

คนที่แปด เจม ธีรดนย์ เก้า ณัฐ ศักดาทร สิบ แบ็งค์ ธิติ สิบเอ็ด เจเจ กฤษณภูมิ สิบสอง คริส พีรวัส และสิบสาม ใบเฟิร์น อัญชสา

ส่วน “ทราย เจริญปุระ” ไม่รู้ชื่อตกหล่นไปอย่างไร คนนี้ต้องบอกว่า ยืนเคียงข้างเคียงไหล่ประชาชน นักศึกษาตัวจริง ทั้งพูดทั้งแสดงออกชัดเจน..ผมล่ะช๊อบชอบ!

ครับ..ใครเคยเถียงชนะลูกบ้างไหม?

ผมถามคนเป็นพ่อเป็นแม่ยุคสมัยนี้น่ะ และถ้าคำตอบว่า “ไม่เคย” ก็ให้ทำใจกับภาพเด็กนักเรียน นักศึกษา ที่ได้แสดงพฤติกรรมกันอยู่ทั้งใน-นอกสถานศึกษาขณะนี้เสีย

ปล่อย.. “แน่งๆ อย่าแหลงไหร” แปลไทย “นิ่งๆ อย่าพูดอะไร” เพราะแหลงไป-พูดไป หรือจะสอนจะแนะนำ จะห้าม จะปราม จะบ่น จะตำหนิให้ปากฉีก-ปากห้อย (เหมือนโน้ต เชิญยิ้ม) อย่างไร..

เด็กมันไม่สน-ไม่ฟัง-ไม่เชื่ออะไรทั้งนั้น..เชื่อเหอะ!

มันพันพรือล่าว? อย่าได้ถาม “มันเป็นอย่างไร”?..นี่ไง ผลจากการเลี้ยงลูกสมัยใหม่ ที่เชื่อ (ใครก็ไม่รู้) ว่า ลูกๆ เด็กๆ จะเรียนรู้ความผิดพลาดของตัวเองด้วยความเข้าใจ การตี-เฆี่ยนลูกเป็นวิธีที่ผิด

จนต่างลืมเลือนสำนวนไทย “รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี” ไป และพอมีปัญหาที่ให้ถกเถียง คนเป็นพ่อ-แม่ก็ยอมที่จะเป็นฝ่ายเงียบเสียง เพราะกลัวเถียงแล้วลูกจะคิดมาก-น้อยใจ-เสียใจ ทำร้ายตัวเอง

เด็กสมัยนี้ก็เลยคิดเอาว่า เขาต้องเป็นฝ่าย “ถูกทุกอย่าง” ในจักรวาลนี้!

“ตอนนี้อาจารย์ได้ทำการขอโทษแล้วนะครับ แล้วก็ยอมรับว่า ได้ทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจารย์แค่ต้องการปกป้องภาพลักษณ์อันดีงามของโรงเรียนเลยตบโทรศัพท์ไปไม่ให้ถ่ายคลิป

ทางผมและคุณแม่ได้รับคำขอโทษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดหวังว่าหลังจากนี้คณาจารย์ทุกท่านจะระมัดระวังการแสดงออกรวมถึงเคารพความคิดเห็นของนักเรียนมากกว่านี้ครับ”

นี่..ก็เป็นเรื่องราวหนึ่งที่เด็กนักเรียนได้โพสต์เล่า อ่านแล้วก็ให้เหนื่อยใจแทนคนที่คิดจะเป็นพ่อพิมพ์-แม่พิมพ์ในอนาคต ไม่รู้จะเข้าไปสอนเด็ก หรือ..

สอบบรรจุครู เข้าไปให้เด็กสอน..เฮ้อออ!



Written By
More from pp
SMEs สร้างไทย คนตัวเล็กสร้างชาติ
พรรคไทยสร้างไทย จัดแถลงข่าวในหัวข้อ “SMEs สร้างไทย คนตัวเล็กสร้างชาติ” โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค และนายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และประธานกรรมการยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ...
Read More
0 replies on “ครูสอน..นักเรียนอบรม?”