“เธอเห็นอสรพิษไหม?” #สันต์สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

เรือนนอน..

นี่..พูดตามประสาทั่วไป ส่วนกรมราชทัณฑ์ได้เรียกเป็นทางการว่า “เรือนจำ” แต่จริงๆ มันก็ต่างกันแค่คำท้ายศัพท์เท่านั้นเอง!

คำว่า “จำ” ในทางพระท่านให้หมายถึง “นอนหลับ” เราไม่พูดว่า พระนอนหลับ แต่พูดว่า “พระจำวัด” ทำให้ฟังแล้วมีความรู้สึกไม่เป็นฆราวาสซึ่งเหมาะสมกว่า

และคำว่า “เหมาะสม” สำหรับพระนั้น ไม่ว่าจะพูดจะจา จะคิดอ่าน-คิดเขียน หรือการนั่งการนอน เดินเหิน เป็นอาทิ..

รวมความว่า “จริยาวัตร” (ความประพฤติที่ควรประพฤติ) นั่นแหละ!

กรมราชทัณฑ์ก็คงต้องการให้เป็นคำที่ฟังแล้วเป็นทางการ แต่รู้สึกได้ถึงความน่าเกรงขามแฝงอาการเย็นไขสันหลัง หรือรู้สึกแข้งขาอ่อนเปลี้ยอยู่ในที

ซึ่งจะทำให้คนทั้งหลายได้เข้าใจว่า เมื่อเข้าไปอยู่ใน “เรือนจำ” แล้ว จะรู้สึกอย่างที่คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เคยให้คำจำกัดความว่า “นรกมีจริง”!

เวลานี้บรรดา “บอส” ทั้งชาย-หญิงที่ทยอยย้ายที่นอน-ที่กินไปอยู่ “เรือนจำ” คงจะลึกซึ้งถึงคำว่า “นรกมีจริง” นั้นเป็นอย่างไร?

เรื่องบอสๆ ขายตรงดิไอคอน ตอนแรกก็คิดว่าจะจบลงง่ายๆ เอาไปเอามาบานหุบไม่ลง และลุกลามไปถึงสังคมสงฆ์-วงการการเมือง อีนุงตุงนังไปหมด

และที่คิดควรจะลงเอยอย่างบริสุทธิ์ผุดผ่อง ก็เรื่องของท่านเจ้าคุณ ว. ที่ตอนนี้แม้จะดูเหมือนเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดานักจัดทัวร์ จะทำอะไรไม่ได้

ท่านคง (นั่งสมาธิอยู่กลางหิมะ) สัพเพ สัตตาฯ แผ่เมตตาให้กับเสียงเหล่านั้น เพราะท่านย้ำนักหนาเรื่อง “เมตตา” ไม่ว่าไปเผยแผ่ธรรมที่ไหนเมื่อไหร่?

ดังนั้น เรื่องโลกวัชชะทั้งปวงคงจบลงด้วยอานิสงส์ของ อะนีฆา โหนตุ จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด อย่าได้มีความทุกข์กายทุกข์ใจเลย

หรือถ้าจะอุปมาก็ประมาณว่า.. เอาความสงบสยบความเคลื่อนไว สงบนิ่งอย่างภูเขาทองวัดสระเกศ ที่หมาเยี่ยวรดไม่รู้สึก!

แต่ใครจะไปคิดว่าจะกลับตาลปัตร ด้วยพระอาจารย์ผู้เปี่ยมเมตตาดันถลกจีวรตอกส้นใส่คุณสีกาแพรี่ ผู้ที่เรื่องปริยัติไม่เป็นสองรองใคร

คุณเธอก็ถือว่า ดิฉันก็เปรียญ 9 ไม่ได้น้อยหน้าท่านเจ้าคุณเหมือนกันนะคะ ท่านควรจะสำเหนียกตัวเองบ้าง หาเวลาตักน้ำใส่กะโหลกฯ เสีย บ้าง

เนี่ย..เรื่องมันก็เลยลามเข้าสู่ดงขมิ้นแบบฉุดไม่อยู่ เข้าหลัก อิทัปปัจจยตา “เพราะสิ่งนี้ๆ มี สิ่งนี้ๆ จึงมี” แบบ “เต็มคาราเบล” อย่างที่พวกภาษาวิบัติพูด!

ในความเห็นส่วนตัว ถ้าผมเป็นท่านเจ้าคุณ ผมจะใช้ความสงบและเยือกเย็น พิเคราะห์คำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานาที่ถาโถมด้วยโยนิโสมนสิการ..

มากกว่าจะให้ใจคุกรุ่นด้วยไฟอุปาทานพาให้เสียหลักสิกขา 3..ศีล สมาธิ ปัญญา!

เรื่องโลกติเตียน ไม่ว่าพระหรือคฤหัสถ์ก็สามารถทำให้มันไม่เกิดขึ้นได้ ในคนทั่วไปก็คิดถึงกาลและเทศะ ควรไม่ควรอย่างไร?

พระภิกษุก็ไม่ต่างกัน เพียงแต่มีคำเรียกเฉพาะสำหรับพระคือ กัปปิยะ และอกัปปิยะ ซึ่งพระภิกษุผู้ทรงปัญญา สามารถประพฤติได้

ยิ่งระดับเถระซึ่งสำเร็จเปรียญธรรม 9 ประโยค เทียบเท่าการจบปริญญาเอกในทางโลกเช่นท่านเจ้าคุณแล้ว ย่อมต้องทราบดีอยู่

ข้อธรรมที่ใช้ประกอบเรื่อง ควรหรือไม่ควรประพฤติปฏิบัติ คือ การทำใจให้แยบคายหรือโยนิโสมนสิการ ผมก็เชื่อว่า ถ้าระลึกเสมอในมโนธรรมของใครก็ตาม..

เรื่องที่จะทำให้ ศีลาจารวัตร ด่างพร้อยถึงถลำอาบัติ กระทั่งการแสดงธรรมเบี่ยงเบนไปข้างเดียรถีย์ก็เช่นกัน จะเกิดขึ้นกับเจ้าตัวผู้นั้นไม่ได้เลย!

อย่างไรก็ตาม แม้เรื่องราวได้มาไกลขนาดนี้แล้ว แต่ในมุมผม ยังมองว่าท่านเจ้าคุณ ว. ยังเป็นลัชชีในพระพุทธศาสนาอยู่นะ

ขอยืนยันว่า ไม่สมควรจัดทัวร์ไปเยี่ยมหรือกล่าว ปรามาส-หยาบคาย ราวกับท่านเป็น “อลัชชี” ไปแล้ว!

สุดท้าย ด้วยความเคารพในความเป็นพุทธบุตรของท่าน ขออนุญาตฝากความพระพุทธองค์ทรงตรัส ให้เป็นดอกไม้ผุดในดวงอนุภาคของท่านเจ้าคุณฯ เอาไว้ตรงนี้ ความนั้นคือ..

“อานนท์ เธอเห็นอสรพิษไหม?”

Written By
More from pp
ร้านดอกไม้คึกคักรับวาเลนไทน์ คาดแพลตฟอร์มออนไลน์ดันยอดขายโตก้าวกระโดด
LINE MAN MART เผยร้านดอกไม้เดลิเวอรีคึกคัก เติบโตรับเทศกาลเดือนแห่งความรัก ชี้ช่วงวันวาเลนไทน์คาดยอดขายพุ่งเกินครึ่งแสน แม้ต้นทุนดอกไม้เพิ่มสูงขึ้น พร้อมจัดเต็มส่วนลดโปรโมชันสุดพิเศษ กระตุ้นการสั่งซื้อ หนุนความต้องการของผู้บริโภค
Read More
0 replies on ““เธอเห็นอสรพิษไหม?” #สันต์สะตอแมน”