เรื่องของกรรมเวร-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ฤา..เพราะฝังแค้นระบบยุติธรรมมาร่วม 2 ทศวรรษ?

นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษเด็ดขาด จึงได้ยอมกลับมารับโทษทัณฑ์ที่ก่อ แต่ไม่ยอมที่จะนอนในคุกแม้แต่คืนเดียว โดยใช้อำนาจ-ใช้เงิน-ใช้ขี้ข้า..

เปิดช่อง-เปิดทางออกมานอนอยู่นอกคุกมาตั้งแต่ 22 สิงหา ด้วยเจตนาท้าทาย และหวัง“ทำลายระบบยุติธรรม”ให้ย่อยยับป่นปี้!

นี่..อย่าคิดว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะพฤติกรรม-นิสัย ประกอบกับจิตใจเจ้าคิด-เจ้าแค้น(อาฆาต)..ประโยค “ถ้าผมอยู่ไม่เป็นสุข ก็อย่าหวังว่าจะอยู่กันเป็นสุข” จำได้ไหม?

ฉะนั้น..ยิ่งโวยวาย-ต่อต้าน ด่าทอระบบยุติธรรมกันมากเท่าไหร่ นายทักษิณก็จะยิ่งสะใจๆๆ ไปพร้อมกับอยู่อย่างสุขกายสุขใจสะดวกสบายที่ใคร-หน่วยงานไหนก็ไม่กล้าไปแตะ..

ขืน “แตะ” สิ ได้ตายห่า..ขี้ข้าว่าอย่างงั้น!

อ้อ..ส่วนที่คุณวันชัย ศิษย์วัดไก่เตี้ยว่า.. “.. เรื่องโทษของคุณทักษิณที่เหลืออยู่เพียง 1 ปีมันเป็นเรื่องเล็กมาก จะติดคุกอยู่ในเรือนจำหรือออกมารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ

มันก็น่าจะมีค่าเท่ากัน อย่าคิดเป็นประเด็นทางการเมืองให้มากกันไปเลย” นั้น

ขอโทษ..นี่เป็นตรรกะของคนที่เป็นถึงระดับสมาชิกวุฒิสภาเหรอ?

ที่เขาพร่ำเรียกหาความถูก-ผิดในกระบวนการยุติธรรม เรียกร้องให้นำตัวนักโทษกลับเข้าคุก คุณวันชัยมองเป็นประเด็นทางการเมืองกระนั้นรึ?

“ส่วนตัวผมพูดมานานแล้ว จบได้ควรจบ เลิกได้ควรเลิก ใครจะได้จะเสียอะไรไปบ้าง แต่บ้านเมืองเดินไปได้ด้วยดีแค่นี้ก็คุ้มแล้ว จะอะไรกันนักหนา..”

คุณวันชัยเอาอะไรมาเชื่อ-มั่นใจ ปล่อยให้นายทักษิณยิ่งใหญ่กว่าระบบยุติธรรมแล้ว บ้านนี้-เมืองนี้จะสงบสุข เดินหน้าไปได้อย่างราบรื่น..หือ?

และที่ว่า.. “เรื่องระเบียบของกรมราชทัณฑ์ที่ให้เอาผู้ต้องขังไปขังที่อื่นนอกเรือนจำ เขาประกาศเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 66

ผมอ่านดูแล้วก็เป็นระเบียบที่ออกตามพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 เป็นไปตามแนวมาตรฐานสากล เป็นการพัฒนาพฤตินิสัยของผู้ต้องขังแต่ละประเภทให้เหมาะสม

ทั้งลดความแออัดในเรือนจำและแก้ปัญหาอื่นๆ อีกมาก ซึ่งควรจะทำมานานแล้ว ทั่วโลกเขาก็ทำกัน กฎหมายก็เปิดช่องให้ทำ ผู้ต้องขังคนไหนที่เข้าหลักเกณฑ์ก็ควรจะได้สิทธิ์นี้”

ผมน่ะ เห็นด้วย แต่..ตั้งแต่นายทักษิณกลับเข้ามาประเทศไทยเมื่อ 21 ส.ค. 66 แล้วไม่ยอมติดคุก ซ้ำยังซ่อนเร้น ปิดบังความจริงกับการนอนป่วยรักษาตัวที่รพ.ตำรวจจนถึงขณะนี้

คุณวันชัยใจคอจะให้มันจบๆ ไม่ให้คนเขาคิด-เขาวิพากษ์วิจารณ์ หรือค้น-เค้นหาความจริง ตกลงแล้วนายทักษิณป่วยหนักจริงหรือไม่ ทำไมได้เอกสิทธิ์และอภิสิทธิ์เหนือนักโทษคนอื่น

ตกลงแล้วนายทักษิณจะได้กลับเข้าไปเรือนจำเพื่อชดใช้ความผิดหรือไม่ ให้เป็นที่ประจักษ์ เพื่อรักษาไว้ซึ่งระบบยุติธรรมเลยเชียวหรือ?

คุณวันชัย มีคุณธรรมสูงตามอย่างศิษย์วัดไก่เตี้ยเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม-สรรเสริญ แต่เมื่อมองไม่เห็นความผิดปกติเรื่องของนักโทษทักษิณ..

ผมก็ใคร่ขอความกรุณาคุณวันชัย..ปล่อยให้เขา-ผู้อื่นได้ดำเนินการกับปัญหาของนายทักษิณไปเถอะนะ..

ถ้าบ้านเมืองจะเดินต่อไปไม่ได้เพราะคนคนนี้..ก็สุดแท้แต่กรรม-เวร!

เอ้า..ส่วนนั่นไม่รู้เวรกรรมของใคร เพราะหลังจากที่นายไชย์พล วิภา หรือ “ลุงพล” ถูกศาลสั่งลงโทษจำคุก 10 ปี คดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่

และฐานพรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดาโดยปราศจากเหตุอันสมควร จำคุก 10 ปี รวมจำคุก 20 ปี

แต่..กองเชียร์-fc ก็ยังแห่ให้กำลังใจอย่างล้นหลาม บ้างก็ทุกข์กินไม่ได้นอนไม่หลับ เสมือนหนึ่งการติดคุกของ “ลุงพล” เป็นการสูญเสียคนรัก-คนดีของพวกเขาไปประมาณนั้น

และจะด้วยเหตุวิปริตนี้หรือไงไม่ทราบได้ ภรรยานายไชย์พล จึงประกาศแจ้งข่าวว่า “ชาแนล ลุงพลป้าแต๋น แฟมิลี่” ถูกยูทูป “สั่งปิด” ไปเป็นที่เรียบร้อย!

เออ..แล้วสื่อพวกเราล่ะ เมื่อไหร่จะหยุดนำเสนอข่าวนี้กันเสียที..

เฮ้อ..เวรกรรมสังคมไทย!

Written By
More from pp
สำนักงานอัยการ อบรมป้องกันบุคคลสูญหาย
นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงานฝึกอบรมตาม “โครงการฝึกอบรมการปฏิบัติภารกิจตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย”
Read More
0 replies on “เรื่องของกรรมเวร-สันต์ สะตอแมน”