ดีอีเอส เตือนระวังถูกหลอกโหลดสติกเกอร์ไลน์ จากมิจฉาชีพ

ดีอีเอส แจ้งเตือนผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ระวังการโหลดสติกเกอร์ไลน์จากมิจฉาชีพ อาจโดนสวมสิทธ์ จากภัยไซเบอร์

นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า

ปัจจุบันมิจฉาชีพมีการชักชวนสมาชิกผู้ใช้แอปพลิเคชันสื่อสารและส่งข้อความไลน์ ให้โหลดสติกเกอร์จำนวนมาก อาทิ สติกเกอร์ปีใหม่ สติกเกอร์การ์ตูน ดีอีเอส ได้มีการติดตามผู้กระทำความผิดผ่านไลน์และได้รับแจ้งข้อมูลจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก

ในฐานะผู้กำกับดูแลและรับผิดชอบความมั่นคงปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ตให้กับประชาชน ขอแนะนำผู้ใช้ไลน์ทุกท่านตรวจสอบและระวังการโหลดสติกเกอร์ที่ไม่ได้มาจากผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์โดยตรง

โดยมีข้อความที่ไม่น่าไว้วางใจ เช่น โหลดสติกเกอร์ฟรี หากท่านส่งข้อมูลให้กับเพื่อนครบจำนวน 10 คน เป็นต้น

ทั้งนี้ การเชิญชวนการโหลดสติกเกอร์ดังกล่าว อาจมีการหลอกลวงให้ผู้ใช้ไลน์ใส่ชื่อ และรหัสการเข้าใช้ไลน์ รวมถึงข้อมูลส่วนตัว ซึ่งอาจจะเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพ นำชื่อและรหัสการใช้งานของท่านไปทำธุรกรรมต่างๆ หรืออาจมีการสวมสิทธิ์เป็นท่านเพื่อกระทำผิดได้

นางสาวนพวรรณ กล่าวต่อว่า สติกเกอร์ที่ท่านสามารถดาวน์โหลดจากไลน์มี 2 รูปแบบหลัก ได้แก่

1. Sponsored Sticker > สติกเกอร์ฟรีที่ได้รับเมื่อเพิ่มบัญชีทางการของแบรนด์นั้นๆ

2. Mission Sticker > สติกเกอร์ฟรีที่ได้รับเมื่อร่วมกิจกรรมทางการตลาดผ่านบัญชีทางการของแบรนด์นั้นๆ เช่น การร่วมตอบแบบสอบถาม

“หากท่านสงสัยว่าสติกเกอร์ที่ส่งมาให้ท่านโหลดฟรี มีความถูกต้องหรือไม่ แนะนำให้ผู้ใช้งานโหลดสติกเกอร์ฟรีในแท็บ Free ของ Sticker Shop ภายในแอพพลิเคชัน LINE เท่านั้น

และ กรณีที่เพิ่มบัญชีทางการ ขอให้สังเกตไอคอนรูปโล่ที่อยู่หน้าชื่อบัญชีทางการว่าเป็นสีเขียวหรือน้ำเงินหรือไม่ เนื่องจากสัญลักษณ์ดังกล่าวจะเป็นการแสดงว่าเป็นบัญชีที่ได้รับการตรวจสอบและรับรองจากไลน์

อย่างไรก็ตามผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการถูกหลอกลวงออนไลน์ต่างๆ สามารถแจ้งมาได้ทางสายด่วนโทร 1212 ทั้งนี้ดีอีเอส ได้มีการติดตามการกระทำผิดอย่างต่อเนื่องเพื่อปกป้องประชาชนจากมิจฉาชีพในทุกรูปแบบสื่อออนไลน์” นางสาว นพวรรณ กล่าว

Written By
More from pp
มูลนิธิ EDF จับมือ มูบาดาลา ปิโตรเลียมมอบทุนนักเรียนสงขลา 300 ทุน
มูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา) โดย นางสาวจารุวัฒน์ บุษมาลี  ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโครงการ ร่วมกับบริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด โดย นางอภิชนันท์...
Read More
0 replies on “ดีอีเอส เตือนระวังถูกหลอกโหลดสติกเกอร์ไลน์ จากมิจฉาชีพ”