‘ทักษิณ’ ทุกข์กว่าคนทั้งโลก-ผักกาดหอม

ผักกาดหอม

ทัวร์ลง!

จิ้งจกร้องทัก จะเมินว่าเสียงนกเสียงกา ไม่ต้องสนใจ บางกรณีอาจเสียมากกว่าได้

เพราะประเมินตัวเองพลาดไป

สองสามวันมานี้มีคนวิจารณ์ ความเป็น “ทักษิณ ชินวัตร” ได้ตรงประเด็น เพราะเป็นการลากไส้ลงลึกไปถึง คุณธรรม และ จิตใจ กันเลยทีเดียว

“สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งหัวข้อ “ทักษิณผิดตรงไหน?”

…ผมเขียนกระทู้นี้เพื่อให้เห็นชัดๆ ว่าในทัศนะของผม ทักษิณผิดตรงไหน

ผมมีปัญหากับทักษิณอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องที่ผมเห็นว่าผู้นำมวลชนควรต้องมี นั่นคือ ผมเห็นว่าทักษิณเอาการกลับบ้านของตัวเองเป็นตัวนำหน้า เอาอิสรภาพของมวลชนที่ติดคุกเป็นเครื่องมือที่จะใช้ต่อรองเอาตัวเองกลับ

แทนที่จะหาทางเอาพวกเขาเหล่านั้นออกมาก่อน เรื่องของตัวเองไว้ทีหลัง

นี่เป็นคุณธรรมที่ผมรับไม่ได้ (ผมเห็นบรรดาใครต่อใครที่พากันหันเข้าหาทักษิณตอนนี้ แล้วเศร้าใจ ผู้นำมวลชนที่มวลชนของตัวเองติดคุกอยู่ ยังเอาอิสรภาพพวกเขาเป็นเครื่องมือ หาจังหวะยื่นชื่อตัวเองติดไปด้วย … ถ้าพวกเขารับเรื่องนี้ได้ ก็ไม่ต้องพูดเรื่องอื่นกันแล้ว)…

สมาชิกพรรคเพื่อไทยอ่านตรงนี้แล้วคงแย้งได้ว่า ประชาชนติดคุกเพราะถูกฝ่ายอำมาตย์กลั่นแกล้ง “ทักษิณ” เองก็ต้องเอาตัวรอดเช่นกัน ฉะนั้นต้องเลือกเพื่อไทยแลนด์สไลด์ เพราะนี่คือคำแก้ตัวมาตรฐานที่ใช้กันมาตลอด

ระหว่างบรรทัดของ “สมศักดิ์เจียม” ปรากฏความจริงประการหนึ่งคือ มีการหยั่งเชิงเรื่องพาทักษิณกลับบ้าน จากแกนนำพรรคเพื่อไทยหลายคน โดยเฉพาะ “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร” ทั้งๆ ที่เรื่องนี้เป็นจุดอ่อนที่ทำให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถึงกับพังพาบมาแล้ว

ก็แสดงว่า การพาทักษิณกลับบ้านคือเป้าหมายสูงสุดของพรรคเพื่อไทย แต่ยังติดปัญหาที่วิธีการ

พรรคเพื่อไทยมิได้นั่งเฉย ได้ปล่อยข่าวพาทักษิณกลับบ้านเป็นระยะๆ นี่คือการทดสอบกระแสตอบรับจากสังคม

แน่นอนครับการตั้งเป้าชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คือใบเบิกทาง เพราะการเป็นฝ่ายค้านทำเรื่องพวกนี้ไม่ได้

เสรีภาพของแกนนำรวมทั้งมวลชนที่ยังอยู่ในคุก จึงเป็นคนละเรื่องกับการกลับไทยในความคิดของ “ทักษิณ”

ฉะนั้นอย่าถามหา…คุณธรรม!

อีกโพสต์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ “ทักษิณ”

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่องที่ ทักษิณซื้อไม่ได้

…ฉันวันนี้

ใครๆ ก็พูดกันว่า “เว้นแต่ดาวกับเดือน” เท่านั้นที่คุณทักษิณซื้อมาไม่ได้ ซึ่งก็เป็นความจริงกว่า ๙๐%

แต่ผมว่าสิ่งที่คุณทักษิณ ซื้อไม่ได้นั้น มีแยะกว่าที่พูดกันไว้ครับ

ลองมองดูคร่าวๆ แล้ว ยังมีถึง ๔ เรื่อง คือ

– “ใจตัวเอง”

แม้วันนี้คุณทักษิณ หน้าตาจะเต่งตึงผิดปกติ เท่าที่เงินจะซื้อได้ แต่ก็พอดูออกว่าสง่าราศี ลดลงไม่เหมือนสมัยก่อน มนุษย์เราจะอยู่ได้อย่างมีความสุขนั้น ไม่ได้มาจากหน้าตาหรือเงินทองเพียงอย่างเดียว

แต่ต้องมาจาก “จิตใจ” ซึ่งเป็นสิ่งที่หาซื้อไม่ได้ ต้องใช้การทำดี คิดดี สร้างมันขึ้นมา ถ้าทำไม่ได้ ก็จะไม่สามารถปลดทุกข์ได้ ต้องแบกมันไว้ มันจะหนักขึ้นทุกๆ วัน โดยเฉพาะ “ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในประเทศไทย”

– “วันเวลา”

มันเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น แต่มนุษย์เรายอมรับว่า “มันมีอยู่จริง” วันเวลา ไม่เคยหยุดรอใคร มันทำหน้าที่อย่างเที่ยงตรงต่อคนทุกคน ไม่เลือกชั้นวรรณะ ไม่ว่าจะเป็นคนจน หรือ คนรวย ทุกคนจึงมีวันเวลาเท่าๆ กัน สิ่งสำคัญคือ มันยังซื้อไม่ได้อีกด้วย (ไม่เหมือน นักการเมือง หรือข้าราชการบางคน)

ถ้าพรรคเพื่อไทย พลาดครั้งนี้อีก “วันเวลา” ก็จะทำให้ คุณทักษิณ ทุกข์ยิ่งกว่า คนทั้งโลก

– “ลุงตู่”

คงไม่ต้องอธิบายนะครับ ย่อมรู้กันว่า ทำไมคุณทักษิณ จึงซื้อลุงตู่ไม่ได้

– “พรรคการเมืองไทย ๕-๖ พรรค”

พรรคการเมืองเหล่านี้ แม้จะขัดแย้งกันเอง แทบจะฆ่ากันตาย แต่ก็ไม่ยอมไปร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยแน่นอน เช่น พรรคภูมิใจไทย, ปชป., พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคไทยภักดี เป็นต้น

ผมว่าคุณทักษิณ ต้องไปทบทวนฟังเพลงของธานินทร์ อินทรเทพ ซึ่งอยู่ในรุ่นที่คุณทักษิณ เป็นหนุ่มพอดี ฟังแค่เพลงเดียวก็พอ ดวงตาจะเห็นธรรมเลยครับ

ทุกวันฉันมีความสุขหัวใจ

ไม่อยากจะคิดอะไร

มีหัวใจเหมือนห้องว่างเปล่า

ไม่โกรธไม่แค้น

ไม่เกลียดใครให้ใจหมองเศร้า

ใครว่าอย่างไรช่างเขา

ตัวของเรารู้ ตัวเราดี

ท่องไปเที่ยวไปให้หมดสิ้นวัน

ชาติหนึ่งชีวิตแสนสั้น

ขอใช้มันให้ช่ำชีวี…”

จากคุณธรรม มาที่จิตใจ

คนไร้คุณธรรม ย่อมไร้จิตใจ

ทั้งสองโพสต์ข้างต้นมีใจความหลักคล้ายกันคือ ความปรารถนาที่จะกลับบ้านของ “ทักษิณ ชินวัตร” ผ่านการเลือกตั้งครั้งที่จะถึงนี้

คาดการณ์ผลการเลือกตั้ง หากพรรคเพื่อไทยยังคุมภาคอีสานได้ โอกาสเป็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้งเป็นลำดับที่ ๑ มีสูงกว่าพรรคอื่น เหมือนที่เคยทำสำเร็จมาแล้วในการเลือกตั้งปี ๒๕๕๔ และ ๒๕๖๒

นี่คือทิศทางที่ทุกพรรคการเมืองรู้ดี

แม้พรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล แต่ “ทักษิณ” จะไม่สมหวังอีกครั้ง เพราะสิ่งที่ “ทักษิณ” ฝันนั้นยากเกินกว่าที่พรรคเพื่อไทยจะนำมาปฏิบัติให้เป็นจริงได้

พิสูจน์ให้เห็นแล้วโดยรัฐบาลยิ่งลักษณ์

“ทักษิณ” ซื้อบริวารได้

ใช้เงินสะสมอำนาจได้

แต่ไม่อาจเอาชนะความรู้สึกรับผิดชอบชั่วดีของผู้คนในสังคมได้

รัฐบาลเพื่อไทยจะล้มเหลวในการพา “ทักษิณ” กลับอีกครั้ง

จำไว้!

Written By
More from pp
“สรเทพ-ไทยสร้างไทย” วอนรัฐช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารด่วน หลังต้นทุนพุ่งไม่หยุด
“สรเทพ-ไทยสร้างไทย” วอนรัฐช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารด่วน หลังต้นทุนพุ่งไม่หยุด ถามทำไมไม่ชะลอการขึ้นราคาสินค้าด้านพลังงานไว้ก่อน รอให้คนไทยผ่านพ้นวิกฤติช่วงข้าวยากหมากแพงแล้วค่อยมากขึ้นในภายหลังก็คงไม่มีใครว่าอะไร
Read More
0 replies on “‘ทักษิณ’ ทุกข์กว่าคนทั้งโลก-ผักกาดหอม”