“สส.ปกรณ์” ขอ ก.ศึกษาธิการ แก้ปัญหาสวัสดิการ พร้อมอนุมัติงบประมาณ ดูแลโรงเรียนติดขอบชายแดน หลังขาดแคลนบุคลากรหนัก

นายปกรณ์ จีนาคำ สส.แม่ฮ่องสอน เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีโรงเรียนชื่อโรงเรียนนาเจ็ดล้อค ซึ่งเป็นโรงเรียนที่อยู่ในกลุ่มการจัดการศึกษาในลักษณะพิเศษ โดยโรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านห้วยโป่ง ตำบลผ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ระยะทางจากศาลากลางจังหวัดแม่สอนถึงโรงเรียนแห่งนี้โดยประมาณ 47 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง มีอาคารเรียนหนึ่งหลัง ซึ่งเป็นอาคารไม้ สองห้องเรียน สอนตั้งแต่อนุบาลหนึ่งถึง ป. 6 มีนักเรียน 11 คน มีข้าราชการครูหนึ่งคน มีลูกจ้างที่ทางยูนิเซฟจ้างให้ 1 คนเงินเดือน 5800 บาท

นายปกรณ์ กล่าวต่อว่า ครูมีหน้าที่สอนทุกวิชาตั้งแต่อนุบาล จนถึง ป. 6 ที่สำคัญครูยังต้องทำหน้าที่เป็นพ่อครัว แม่ครัว เป็นยาม เป็นภารโรง ซึ่งมี ผอ.1 คนดูแลโรงเรียนในลักษณะเดียวกันถึง 7 แห่ง นอกเหนือจาก ทำหน้าที่ ผอ.แล้วต้องทำหน้าที่ขับรถรับส่งอาหารให้กับโรงเรียนแต่ละโรงเรียนที่อยู่ติดขอบชายแดนทั้งหมด

ทั้งนี้ มีบ้านพักครูหนึ่งหลัง มีโรงอาหารและอาคารอเนกประสงค์หนึ่งหลัง มีห้องน้ำอยู่ 4 ห้อง อาคารเรียนและถนนต่างๆที่เข้าสู่โรงเรียนนั้นได้ใช้งบประมาณจากเงินบริจาคทั้งสิ้น รวมถึงแรงงานก็เป็นแรงงานจิตอาสา

“แม่ฮ่องสอนมีโรงเรียนในลักษณะที่อยู่ในกลุ่มการจัดการลักษณะพิเศษทั้งสิ้น 27 โรงเรียน มีนักเรียนอยู่ประมาณ 700 กว่าคน มีบุคลกรการศึกษาอยู่ประมาณ 50 คน ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนตามแนวตะเข็บชายแดนและเป็นพื้นที่ห่างไกลของจังหวัด ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีถนนลาดยาง หรือถนนคอนกรีต

ผมจึงขอความอนุเคราะห์ให้ผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการได้ลงพื้นที่เพื่อดูแลช่วยเหลือและแก้ปัญหาเรื่องสวัสดิการและเรื่องงบประมาณต่างๆให้กับกลุ่มโรงเรียนดังกล่าวด้วย”นายปกรณ์ กล่าว

Written By
More from pp
เปิดงาน Rayong Crab Carnival เทศกาลปูสุดฟิน
สุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ พร้อม ธนภัทร วงษ์ประเสริฐ เปิดงาน Rayong Crab Carnival เทศกาลปูสุดฟิน เพื่อสร้างสีสัน กระตุ้นการท่องเที่ยว...
Read More
0 replies on ““สส.ปกรณ์” ขอ ก.ศึกษาธิการ แก้ปัญหาสวัสดิการ พร้อมอนุมัติงบประมาณ ดูแลโรงเรียนติดขอบชายแดน หลังขาดแคลนบุคลากรหนัก”