ศาลฎีกาฯ ออกหมายจับ ‘ยิ่งลักษณ์’

www.plewseengern.com

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 – ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งเเรก (สอบคำให้การ) ในคดี หมายเลขดำที่ อม.11/2565 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตกรณีเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกับพวก

ใช้อำนาจโอนนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สมช. ในขณะนั้นให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำโดยมิชอบเมื่อช่วงเดือน ก.ย.54 โดยฟ้องเมื่อเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา

ต่อมาศาลประทับรับฟ้อง ตาม พรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 27 แล้วเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา และได้ส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องให้จำเลยโดย วิธีปิดหมาย กับประกาศที่หน้าศาล

วันนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดพิจารณาครั้งแรก

ผู้รับมอบอำนาจโจทก์มาศาล ส่วนจำเลยไม่เดินทางมาศาล แต่จำเลยตั้งนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง และนาย วิญญัติ ชาติมนตรี เป็นทนายจำเลย

โจทก์แถลงว่า ปัจจุบันจำเลยไม่ได้ดำรงตำแหน่งใดในทางการเมือง กรณีจึงไม่จำต้องมี คำสั่งเกี่ยวกับการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของจำเลยอีกต่อไป จำเลยมิได้มาศาลโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้องหรือร้องขอเลื่อนคดี

จึงออกหมายจับจำเลย ตาม พรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทาง การเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28 วรรคหนึ่ง

จำเลยมิได้มาศาลให้ถือว่าจำเลยให้การปฏิเสธ ตามพรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 33 วรรคสาม

ตอนท้าย ทนายจำเลยแถลงขอยื่นคำให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายใน 60 วัน นับแต่วันนี้ อนุญาต ตามขอนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 14 มี.ค. 2566เวลา 13.30 น.

ที่มา เว็บไซต์ไทยโพสต์  https://www.thaipost.net/hi-light/268068/

Written By
More from pp
กุมารแพทย์ แนะโปรตีนจากไข่และเนื้อสัตว์สำคัญ เด็กควรกินไข่ให้ได้วันละ 1 ฟอง
กุมารแพทย์โรคระบบต่อมไร้ท่อ แนะเด็กต้องบริโภคโปรตีนจากเนื้อ นม ไข่ ให้เพียงพอ ย้ำไข่ไก่ กินได้ทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 ฟอง
Read More
0 replies on “ศาลฎีกาฯ ออกหมายจับ ‘ยิ่งลักษณ์’”