เพิ่มดีกรีความอาร์ตในตัวคุณ: ลิสต์แหล่งงานศิลป์ ‘ฮ่องกง’ เพื่อคนรักงานอาร์ตและวัฒนธรรมโดยเฉพาะ

ความสดใสและมีพลัง แต่ก็มีความหลากหลายที่ไม่อาจปฎิเสธได้ทำให้ “ฮ่องกง” เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะหนึ่งในเมืองแห่งศูนย์กลางธุรกิจที่วุ่นวายที่สุด ทั้งยังอัดแน่นไปด้วยถนนสำหรับช็อปปิ้งสุดหรูและประสบการณ์ร้านอาหารระดับห้าดาว แต่ฮ่องกงยังมีลูกเล่นอีกมากมายที่พร้อมนำเสนอให้คนรักงานศิลป์ ด้วยคู่ผสมที่เป็นเอกลักษณ์มรดกตกทอดจากจีนและวัฒนธรรมตะวันตก ฮ่องกงจึงเป็นแหล่งดื่มด่ำงานสตรีตอาร์ตที่สวยสะกด ไปจนถึงนิทรรศการแสดงงานศิลป์สมัยใหม่และการแสดงระดับโลกที่สมบูรณ์แบบ

1. ก้าวสู่เมืองหลวงแห่งงานศิลป์สมัยใหม่ของเอเชีย ณ ใจกลางฮ่องกง

M+ ที่แฟนงานศิลป์ต่างตั้งตาคอยมานาน คือพิพิธภัณฑ์ทางภาพแห่งศิลปะสมัยใหม่และร่วมสมัยที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ตั้งอยู่ในเขตวัฒนธรรมเกาลูนตะวันตก (West Kowloon Cultural District) ตรงข้ามกับอ่าววิคตอเรีย M+ ยังเป็นพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมร่วมสมัยทางภาพระดับโลกแห่งแรกของเอเชีย ที่จัดแสดงผลงานศิลปะทั้งจากเอเชียและทั่วโลก ประกอบไปด้วยผลงานทัศนศิลป์ การออกแบบ สถาปัตยกรรม และภาพเคลื่อนไหว พร้อมทั้งมอบประสบการณ์อินเตอร์แอคทีฟแบบสร้างสรรค์อีกด้วย นอกจากงานศิลปะแล้ว คุณยังสามารถสนุกไปกับการช็อปปิ้งและรับประทานอาหาร รวมถึงดื่มด่ำไปกับวิวสุดอลังการของเส้นขอบฟ้าในฮ่องกงที่สวน Roof Garden ได้อีกด้วย

“M+ สวยชวนตะลึงมากเมื่อได้เข้าไปชมค่ะ เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยความรู้สึกสดใสและทันสมัย และยังมีคอลเลกชันผลงานศิลป์ที่น่าทึ่งด้วย ดีมากๆ เลยค่ะที่ได้เห็นย่านเกาลูนกำลังพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านศิลปะ” Irene Haagen เจ้าของแกลเลอรีชาวฟิลิปปินส์ ศิลปิน และซุปเปอร์แฟนฮ่องกงกล่าว

ในเดือนพฤศจิกายนนี้ M+ จะฉลองครบรอบ 1 ปี ด้วยนิทรรศการพิเศษ “Yayoi Kusama: 1945 to Now” (ยาโยอิ คุซามะ: จาก 1945 จนถึงปัจจุบัน) จัดแสดงผลงานตั้งแต่ลำดับแรกสุดไปจนถึงผลงานการสร้างสรรค์เกือบล่าสุดของ คุซามะ นิทรรศการนี้นำเสนอกองทัพผลงานศิลปะจำนวนมากภายใต้ 6 ธีมอย่าง Infinity, Accumulation, Radical Connectivity, Biocosmic, Death, และ Force of Life

ในนิทรรศการยังจะนำเสนอผลงานใหม่แกะกล่อง 3 ชิ้น ที่นำเสนอต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก นั่นคือ Death of Nerves (2022) ศิลปะจัดวางขนาดใหญ่ที่เชื่อมพื้นที่ชั้น G และชั้นใต้ดินของพิพิธภัณฑ์ต่อกัน Dots Obsession—Aspiring to Heaven’s Love (2022) สภาพแวดล้อมแบบเสมือนจริงที่ได้นำหนึ่งในเอกลักษณ์ของศิลปินอย่างการสะท้อนของพื้นที่มาใส่ในผลงาน Pumpkin (2022) ประติมากรรมขนาดใหญ่ 2 ชิ้น ที่บุคคลทั่วไปสามารถชมได้ที่ Main Hall

ถ้าคุณยังไม่เคยมีโอกาสได้ไปชม พิพิธภัณฑ์ศิลปะฮ่องกง หรือ Hong Kong Museum of Art (HKMoA) นี่คือโอกาสดีที่จะได้ไปสัมผัสกัน HKMoA ก่อตั้งครั้งแรกในปี ค.ศ. 1962 และเปิดทำการอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2019 หลังจากการปิดปรับปรุงและต่อเติมที่ยาวนานถึง 4 ปี พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ในย่านจิมซาจุ่ย เกาลูน นำเสนอโลกกว้างแห่งความแตกต่าง ตั้งแต่สมัยเก่าจนถึงใหม่ จีนจนถึงตะวันตก ท้องถิ่นไปถึงระดับนานาชาติ ผ่านมุมมองของฮ่องกง เพื่อสร้างความสดใหม่ให้กับมุมมองต่อวัฒนธรรม และทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึง สร้างสรรค์ประสบการณ์และความเข้าใจใหม่ๆ ต่องานศิลปะได้

ในปีนี้ HKMoA จะฉลองครบรอบ 60 ปีผ่านกิจกรรม “Celebrating the Uncelebrated” (เฉลิมฉลองให้กับสิ่งที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก) ซึ่งได้จัดแสดงผลงานที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนักของของศิลปินชื่อดังภายใต้ 4 ธีมหลักของพิพิธภัณฑ์อย่าง Chinese Antiquities (โบราณวัตถุจีน), Chinese Painting and Calligraphy (ภาพวาดและอักษรพู่กันจีน), China Trade Art (ภาพวาดเศรษฐกิจจีนในสมัยโบราณ) และ Modern and Hong Kong Art (ศิลปะสมัยใหม่ และศิลปะฮ่องกง)

Lie Fhung ศิลปินและนักออกแบบชาวอินโดนีเซีย และยังเป็นซุปเปอร์แฟนฮ่องกง ชื่นชอบชิ้นงาน “In-Between” ซึ่งเป็นผลงานเส้นทางงานศิลป์ผ่านสื่อศิลปะอันหลากหลาย ของดีไซน์เนอร์ชาวฮ่องกง Choi Kim-hung ร่วมงานกับศิลปินอีก 7 ท่าน “มันทั้งตลก แต่ก็จุดประกายคำถามและสร้างแรงบันดาลใจด้วยค่ะ ต้องมาลองชมด้วยตัวเองให้ได้นะคะ” Lie Fhung กล่าวแนะนำ

2. ดื่มด่ำมรดกตกทอดที่สมบูรณ์ได้ที่ “พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง” และ “ต่ายกู๋น”

สำหรับผู้ชื่นชอบศิลปะและวัฒนธรรมจีน พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง ที่เพิ่งได้รับการบรรจุในลิสต์ศิลปะและวัฒนธรรมฮ่องกง แห่งนี้จะปรนเปรอรสนิยมงานศิลป์ของคุณด้วยผลงานการจัดแสดงสมบัติล้ำค่าเหล่านี้

พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง หรือ Hong Kong Palace Museum (HKPM) ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคมและได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม พร้อมจัดแสดงนิทรรศการพิเศษเป็นประจำซึ่งได้นำเสนอศิลปะและวัฒนธรรมจีน รวมถึงงานศิลปะและสมบัติจากหลายพื้นที่ทั่วโลก ตัวพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่บนพื้นที่ 13,000 ตารางเมตร ณ ส่วนปลายทางทิศตะวันตกของเขตวัฒนธรรมเกาลูนตะวันตก พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกงประกอบด้วย 9 แกลเลอรี และนำเสนอสมบัติล้ำค่าเกือบ 1,000 ชิ้น จากพระราชวังต้องห้ามที่ปักกิ่ง ซึ่งหลายชิ้นถูกจัดแสดงที่ฮ่องกงเป็นครั้งแรก และบางส่วนยังไม่เคยจัดแสดงต่อสาธารณะมาก่อน

ต่ายกู๋น (Tai Kwun) เปิดให้บริการในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2018 เป็นหนึ่งในโครงการบูรณะอาคารที่สำคัญมากที่สุดในฮ่องกง พื้นที่แห่งนี้ประกอบด้วย 3 อนุสรณ์สถานแห่งฮ่องกง ได้แก่ สถานีตำรวจเซ็นทรัลหลังเก่า สำนักงานผู้พิพากษาหลังเก่า และเรือนจำเก่าวิคตอเรีย ซึ่งทั้งหมดนี้ได้รับการอนุรักษ์อย่างดีด้วยความตั้งใจที่จะเก็บรักษาความดั้งเดิมไว้ทั้งหมด ต่ายกู๋นมีความหมายในภาษาจีนว่า “สถานีใหญ่” เป็นชื่ออย่างไม่เป็นทางการที่คนฮ่องกงใช้เรียกสำนักงานใหญ่ของสถานีตำรวจหลังเก่าและอาคารโดยรอบ

ชื่อนี้ถูกนำมาใช้ในฐานะเครื่องเตือนใจความสำคัญทางประวัติศาสตร์สำหรับพื้นที่แห่งมรดกทางวัฒนธรรมที่มีชีวิตนี้ รอบๆ พื้นที่ที่อัดแน่นไปด้วยมรดกเก่าแก่แห่งนี้ ผู้มาเยี่ยมชมสามารถดื่มด่ำนิทรรศการที่ได้รับการคัดสรรมาอย่างดี อาทิ การผสมผสานของผลงานทัศนศิลป์ ดนตรี ละครเวที ภาพยนตร์ และการจัดแสดงนิทรรศการเชิงวิชาการทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมฮ่องกง ต่ายกู๋นยังมอบความสุขให้กับผู้ชมด้วยคอนเสิร์ตฟรีในช่วงกลางวัน การเปิดให้บริการในช่วงเย็น และยังเป็นพื้นที่รวมดาวเด่นแห่งร้านอาหารรสเลิศอีกด้วย

3. ชมการแสดงงิ้วกวางตุ้งโบราณที่ Xiqu Centre

Xiqu Centre สร้างขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่ออนุรักษ์และนำเสนอการแสดงศิลปะแบบโบราณประเภทอุปรากรกวางตุ้งหรือ “งิ้ว” โดยพื้นที่แห่งนี้ยังได้รับรางวัลในฐานะสถานที่จัดแสดงงิ้วกวางตุ้งโปรดักชันระดับโลก รวมถึงการแสดงงิ้วจีนรูปแบบอื่นๆ ในแต่ละภูมิภาคอีกด้วย

Xiqu Centre เหมาะกับทั้งผู้ที่เคยมาแล้ว และผู้ชมหน้าใหม่ พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ทำการแสดงของทีมนักแสดง ศิลปินระดับอาจารย์ และนักแสดงดาวรุ่น ที่ชนะรางวัลมากมาย รวมถึงนำเสนอละครคลาสสิกฟอร์มยักษ์ ทีมโปรดักชั่นละครท้องถิ่นที่หาดูได้ยาก และผลงานการทดลองการสร้างสรรค์ร่วมสมัย โดยมีโรงละคร Grand Theatre ซึ่งเป็นโรงละครที่ใหญ่กว่าอีกสองโรงละคร นำเสนอการแสดงโดยทีมนักแสดงที่ดีที่สุดในภูมิภาค และยังมีโรงละคร Tea House Theatre ซึ่งออกแบบตามสไตล์ของโรงน้ำชาฮ่องกงในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 จัดแสดงแสดงโชว์ซิกเนเจอร์อย่าง Tea House Theatre Experience การแสดงที่เล่าเรื่องราวบางส่วนของอุปรากรกวางตุ้ง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ชมมือใหม่

จากความรู้สึกของ Fhung เล่าว่า “รู้สึกดีมากค่ะที่ได้เห็นธรรมเนียมดั้งเดิมยังคงอยู่ต่อไปได้ ท่ามกลางยุคสมัยที่เปลี่ยนไปแบบนี้”

4. ออกสำรวจงานสตรีตอาร์ตเพื่อยกระดับความสวยในหน้า IG ของคุณ

งานศิลปะบนกำแพงที่ดีที่สุดในโลกส่วนหนึ่งอยู่ที่ฮ่องกง รังสรรค์จากฝีมือของศิลปินชาวฮ่องกงและต่างชาติจำนวนมากที่ฝากร่องรอยในรูปแบบของศิลปะบนกำแพงอันสวยงามไว้ ตั้งแต่ถนนตามซอยเล็กๆ ในเกาะ Peng Chau ไปจนถึงศิลปะบนกำแพงที่ซ่อนอยู่ในสถานที่ที่มองเห็นได้ง่ายใน Wan Chai และ Sai Ying Pun ซึ่งจะทำให้คุณเซอไพรส์ได้ในทุกๆ มุมถนนถ้าหากคุณรู้ว่าต้องมองหาที่ไหน

ฮ่องกงยังมีการปรับปรุงสตรีตอาร์ตใหม่อยู่เนืองๆ ด้วยฝีมือของศิลปินสตรีตอาร์ตชื่อดัง และกลุ่มศิลปะอย่างเช่น HKwalls ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงกำไร ที่มีเป้าหมายคือการเปิดโอกาสให้กับศิลปินชาวฮ่องกงและต่างประเทศที่จะได้โชว์ฝีมือผ่านสื่อกลางอย่างสตรีตอาร์ต และวัฒนธรรมสตรีต

ในฐานะเมืองแห่งพิพิธภัณฑ์ศิลปะและศูนย์กลางงานศิลป์ ไปจนถึงมรดกทางวัฒนธรรมที่ทำให้คุณประหลาดใจอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน นี่จะเป็นการมอบความสุขให้กับแฟนๆ ศิลปะจากทั่วทุกมุมโลก มาเก็บข้อมูลกิจกรรมฉบับเต็มเพื่อให้การท่องเที่ยวในฮ่องกงเป็นหนึ่งในทริปที่อยู่ในความทรงจำ ได้ที่ New Adventures at Every Turn การผจญภัยครั้งใหม่ ในทุกมุม

 

Written By
More from pp
มูลนิธิ EDF จับมือ มูบาดาลา ปิโตรเลียมมอบทุนนักเรียนสงขลา 300 ทุน
มูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา) โดย นางสาวจารุวัฒน์ บุษมาลี  ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโครงการ ร่วมกับบริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด โดย นางอภิชนันท์...
Read More
0 replies on “เพิ่มดีกรีความอาร์ตในตัวคุณ: ลิสต์แหล่งงานศิลป์ ‘ฮ่องกง’ เพื่อคนรักงานอาร์ตและวัฒนธรรมโดยเฉพาะ”