มช. ขยับขึ้นอันดับ 3 ของประเทศ ในการจัดอันดับของ Scimago Institutions Rankings (SIR) 2021

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขยับขึ้นอันดับ ของประเทศ จากการจัดอันดับของ SCImago Institutions Rankings (SIR) 2021 ได้เผยแพร่ผลการจัดอันดับสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาทั่วโลก ประจำปี 2021 โดยปีนี้มีเพียง 27 มหาวิทยาลัยของไทยเท่านั้นที่ได้รับการจัดอันดับจาก SIR ซึ่งได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่ามีมาตรฐานและความน่าเชื่อถือสูงแห่งหนึ่ง และการจัดอันดับในแต่ละครั้ง จะบ่งบอกถึงความก้าวหน้า และการพัฒนาในกระบวนการ “การวิจัย” องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการวิจัยในประเทศไทยและต่างประเทศ

โดยผลการจัดอันดับองค์กรที่มีผลงานวิจัยระดับโลก ประจำปี 2021 นี้ มีองค์กรที่ได้รับการจัดอันดับโลกที่เป็นมหาวิทยาลัย/สถาบันอุดมศึกษา องค์กรทั้งภาครัฐและองค์กรอื่น ๆ จากทั่วโลก ทั้งหมด 7,533 แห่ง ซึ่งในปีนี้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ขยับขึ้นจากลำดับที่ 4 ในปี 2020 เป็นลำดับที่ 3 ในระดับประเทศ อยู่ลำดับที่ 701 ของโลก โดยด้านการวิจัย อยู่อันดับ 3 ของประเทศ อันดับที่ 370 ของโลก ด้านนวัตกรรมอันดับ 17 ของประเทศ อันดับที่ 512 ของโลก และด้านสังคมอยู่อันดับ 3 ของประเทศ อันดับที่ 223 ของโลก ซึ่งพิจารณาจากเกณฑ์ผลงาน 3 ด้าน ดังนี้

1.ด้านงานวิจัย (Research) 50% โดยจะประกอบไปด้วยจำนวนเอกสารทางวิชาการ วารสาร งานวิจัย จำนวนการอ้างอิง จำนวนผู้เขียนที่เกี่ยวข้องกับผลงานวิชาการและผลงานวิจัยของสถาบันนั้นๆ โดยอ้างอิงผลข้อมูลจาก Scopus

2.ด้านนวัตกรรม (Innovation) 30% จะเป็นในด้านความรู้ที่เป็นนวัตกรรม สิทธิบัตร หรือผลงานตีพิมพ์ทางวิทยาศาสตร์จากสถาบันที่อ้างถึงในสิทธิบัตร โดยพิจารณาข้อมูลมาจาก PATSTAT (Patent Statistical Database)

3.ด้านสังคม (Societal) 20% จะพิจารณาจาก ขนาดของเว็บ จำนวนหน้าเว็บที่เชื่อมโยงกับ URL ของสถาบัน จำนวนเครือข่าย (subnets) ที่เชื่อมโยงการเข้าถึงกับเว็บไซต์ของสถาบันนั้น และปริมาณเอกสาร และข่าวสารต่างๆ ของสถาบันที่เผยแพร่อยู่ใน social media

จากการจัดอันดับในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีนโยบายก้าวไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการศึกษา การวิจัย นวัตกรรม และการบริการวิชาการ ดังจะเห็นได้จากความสำเร็จในหลากหลายโครงการที่เป็นที่ประจักษ์ อีกทั้งมีผลงานตีพิมพ์ที่ได้รับการยอมรับจากทั้งในและต่างประเทศ ที่สำคัญเป็นการยกระดับคุณภาพและการแข่งขันตามมาตรฐานสากล เพื่อการเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลก

Written By
More from pp
“นายกฯ” สั่งผู้ว่าฯ กรมทางหลวง และอปท. เร่งเคลียร์เส้นทางจราจร อำนวยความสะดวกการสัญจรลงใต้ หลังน้ำท่วมสูง ตัดขาดการจราจรถนนเอเชีย 41 แยกปฐมพร จ. ชุมพร
นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เผยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  รับทราบสถานการณ์น้ำเพิ่มสูง ถนนถูกตัดขาด ทำให้มีการประกาศปิดเส้นทางถนนทางหลวงหมายเลข 41 (ถนนเอเชีย 41)...
Read More
0 replies on “มช. ขยับขึ้นอันดับ 3 ของประเทศ ในการจัดอันดับของ Scimago Institutions Rankings (SIR) 2021”