พม. ช่วยเด็ก 10 คนสุดท้ายออกจากสถานสงเคราะห์เอกชนแล้ว ที่ จ.สมุทรสงคราม พร้อมเร่งตรวจสอบมาตรฐานสถานรองรับเด็กทั่วประเทศ

11 พฤศจิกายน 2565 เวลา 08.00 น. นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นของวานนี้ (10 พ.ย. 65) พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่ในการสงเคราะห์เด็กและคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546

ได้นำเด็กที่เหลืออยู่ จำนวน 10 คนสุดท้าย อายุระหว่าง 4 – 13 ปี ออกมาจากสถานสงเคราะห์เด็กเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสงครามแล้ว หลังจากถูกร้องเรียนว่าทำร้ายร่างกายเด็ก ขณะนี้ เด็กทั้งหมดอยู่ในความคุ้มครองสวัสดิภาพในสถานรองรับเด็กของกระทรวง พม. เรียบร้อยแล้ว

ส่วนสถานสงเคราะห์เด็กเอกชนดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามได้ลงนามในคำสั่งจังหวัด เพื่อเพิกถอนใบอนุญาตในการจัดตั้งสถานสงเคราะห์ฯ มีผลตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. 65

นายอนุกูล กล่าวเพิ่มเติมว่า กระบวนการช่วยเหลือเด็กต่อไปนั้น กระทรวง พม. โดยทีม One Home พม. จังหวัดสมุทรสงคราม จะเร่งสอบประวัติเด็ก ประเมินทางสังคม และประเมินภาวะช่วงอายุเด็ก รวมถึงการติดตามหาครอบครัวและญาติพี่น้อง เพื่อประสานรับเด็กกลับบ้าน

หากไม่พร้อมดูแล กระทรวง พม. มีสถานสงเคราะห์เด็กในสังกัดไว้รองรับเพื่อให้ความดูแลคุ้มครองตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546

จากนั้น จะวางแผนการช่วยเหลือในด้านต่างๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนเรื่องการเรียนหนังสือของเด็ก ขออย่าได้เป็นกังวล เพราะระหว่างนี้ เด็กทุกคนจะได้เรียนผ่านระบบออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ กระทรวง พม. ได้เร่งตรวจสอบการดำเนินงานของสถานรองรับเด็กทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถดูแลเด็กได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานและกฎหมายที่กำหนดต่อไป

Written By
More from pp
“โฆษกเพื่อไทย” เชิญชวนประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อบจ. 20 ธ.ค.นี้ เพื่อลดอำนาจรัฐราชการ สร้างท้องถิ่นให้เข้มแข็ง
ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถึงแม้วันนี้รัฐบาลจะประกาศให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ก็ไม่ได้สนับสนุนอย่างแท้จริง เพราะไม่มีการอำนวยความสะดวกให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งเห็นได้จากการที่ไม่มีการจัดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้า หรือทำการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ประชาชนทราบแต่อย่างใด
Read More
0 replies on “พม. ช่วยเด็ก 10 คนสุดท้ายออกจากสถานสงเคราะห์เอกชนแล้ว ที่ จ.สมุทรสงคราม พร้อมเร่งตรวจสอบมาตรฐานสถานรองรับเด็กทั่วประเทศ”