หนุนศก.หมุนเวียน “SSI-กพร.-ม.สุรนารี” วิจัยสำเร็จ แปรกรดเกลือเสื่อมสภาพเป็นวัตถุดิบทำสีกันสนิม

บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ ”เอสเอสไอ” ร่วมกับ ศูนย์วิจัยนวัตกรรมการผลิตและรีไซเคิลโลหะ สาขาวิชาวิศวกรรมโลหการ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และ กองนวัตกรรมวัตถุดิบและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม

โดยนำกรดเกลือเสื่อมสภาพของเอสเอสไอ มาผลิตเป็นเหล็กออกไซด์ (เฮมาไทต์) ซึ่งใช้สำหรับเป็นวัตถุดิบในการผลิตสีป้องกันสนิม ภายใต้ “โครงการส่งเสริมและต่อยอดเทคโนโลยีรีไซเคิล เพื่อพัฒนาของเสียเป็นแหล่งทรัพยากรทดแทนในพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี และพิษณุโลก”

ด้วยการนำของเสียที่ยังมีศักยภาพไปทดลองเทคโนโลยีรีไซเคิลในห้องปฎิบัติการและนำกลับมาพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ เพื่อใช้เป็นทรัพยากรทดแทนให้กับภาคอุตสาหกรรมในประเทศ

สำหรับคณะทีมวิจัย นำโดย ผศ.ดร. สงบ คำค้อ ที่ปรึกษาโครงการฯ ลงพื้นที่ศึกษาความเป็นได้ของเสีย(กรดเกลือ) พร้อมเก็บตัวอย่างกรดเกลือเสื่อมสภาพของโรงงานเอสเอสไอไปทำการวิเคราะห์และศึกษาทดลองในห้องปฎิบัติการ จากผลการวิจัยพบว่า

กรดเกลือเสื่อมสภาพของโรงงานเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วนเอสเอสไอ สามารถผลิตออกมาเป็นผลิตภัณฑ์เหล็กออกไซด์(เฮมาไทต์-FE2O3) ที่มีความบริสุทธิ์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 97

โดยผลิตภัณฑ์เฮมาไทต์นี้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตสีป้องกันสนิม นับว่าเป็นการนำเทคโนโลยีรีไซเคิลมาต่อยอดพัฒนาของเสียเป็นแหล่งทรัพยากรทดแทน ลดการกำจัดของเสียให้เป็นศูนย์ (Zero Waste) พร้อมทั้งส่งเสริมด้านระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ให้กับองค์กรและชุมชนอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29-30 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา กองนวัตกรรมวัตถุดิบและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับศูนย์วิจัยนวัตกรรมการผลิตและรีไซเคิลโลหะ สาขาวิชาวิศวกรรมโลหการ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ได้นำผลงานวิจัยดังกล่าวไปเผยแพร่ในงานสัมมนาและฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดเทคโนโลยีรีไซเคิล ในโครงการส่งเสริมและต่อยอดเทคโนโลยีรีไซเคิล เพื่อพัฒนาของเสียเป็นแหล่งทรัพยากรทดแทน ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี และพิษณุโลก ณ โรงแรมรีเจ้นท์ ชะอำ หัวหิน จังหวัดเพชรบุรี

ผศ.ดร.สงบ คำค้อ ที่ปรึกษาโครงการฯ เปิดเผยว่า “ของเสียประเภทกรดเกลือเสื่อมสภาพ ซึ่งเกิดขึ้นจากกระบวนการกัดกรดที่ผิวเหล็กแผ่นรีดร้อนมีเหล็กเป็นองค์ประกอบอยู่ประมาณ 233 กรัมต่อลิตร นำมาผลิตเป็นเฮมาไทต์ เป็นการกู้ศักยภาพของเหล็กมาใช้ประโยชน์

นอกจากจะทำให้ไม่ต้องเสียค่ากำจัดของเสีย เฮมาไทด์ที่ได้สามารถนำไปจำหน่ายได้อีกด้วยโดยการนำไปเป็นผงสีเพื่อผลิตสีทากันสนิม และมีความเป็นไปได้ ในการต่อยอดในเชิงพาณิชย์ เพราะปัจจุบันผงสีที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตสีกันสนิมนั้น ประเทศไทยนำเข้ามาจากต่างประเทศ 100 % และยังไม่มีการดำเนินธุรกิจหรือการผลิตในประเทศไทย

นอกจากนี้ ผงสีดังกล่าวยังใช้ในอุตสาหกรรมหมึกและอุตสาหกรรมพลาสติกได้ด้วย ทีมคณะวิจัยฯ ขอขอบคุณเอสเอสไอ ที่ให้ความอนุเคราะห์ข้อมูลและวัตถุดิบในการศึกษาทดลองครั้งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่ร่วมกันส่งเสริม Circular Economy และ Zero Waste Society ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตเหล็กอีกด้วย”

Written By
More from pp
เกษตรกร เฮ !! ครม. อนุมัติโครงการประกันภัยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ วงเงิน 313.98 ล้านบาท สู้ภัยธรรมชาติ
เกษตรกร เฮ !! ครม. อนุมัติโครงการประกันภัยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ วงเงิน 313.98 ล้านบาท สู้ภัยธรรมชาติเลขาธิการ คปภ. ลงนามอนุมัติแบบกรมธรรม์ประกันภัยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปีการผลิต...
Read More
0 replies on “หนุนศก.หมุนเวียน “SSI-กพร.-ม.สุรนารี” วิจัยสำเร็จ แปรกรดเกลือเสื่อมสภาพเป็นวัตถุดิบทำสีกันสนิม”