จิบชาหอมๆ อาหารอร่อย บรรยากาศสบาย.. “บ้านเวียงเหล็ก-อยุธยา” – สันติ อิ่มใจิจิตต์

www.plewseengern.com

สันติ อิ่มใจจิตต์

ชื่อร้าน บ้านเวียงเหล็ก
เจ้าของ คุณพิเชฐ-คุณตาลเด่น พุฒตาล
สถานที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากถนนสายเอเชียเลี้ยวเข้าตัวเมืองอยุธยา ข้ามสะพานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเข้าตัวเมือง ตรงไปจนสุดทางเลี้ยวซ้ายตรงไปจนสุดทางแล้วเลี้ยวขวาผ่านโรงพยาบาลประจำจังหวัด (ถนนสายโรตี) ตรงไปอีกไม่ไกลจะพบบ้านเวียงเหล็กอยู่ซ้ายมือ เปิดบริการตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.วันศุกร์-อาทิตย์ ปิด 18.00 น.หยุดวันจันทร์และวันอังคาร โทรศัพท์ 08-1643-1104
สำนวนโบราณที่ว่า ใกล้เกลือกินด่าง ที่หมายถึงมองข้ามหรือไม่รู้ค่าของดีที่อยู่ใกล้ตัว ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่เรากลับไปแสวงหาสิ่งอื่นที่ด้อยกว่า เข้ากับตัวของผมที่มีต่อบ้านเวียงเหล็ก ที่จะแนะนำในวันนี้

ผมเชื่อว่ามีนักชิมมากมายหลายท่านคงจะได้ทราบชื่อเสียงบ้านเวียงเหล็กของคุณดำรง พุฒตาล สถานที่นี้เป็นบ้านทรงไทยสวยงามริมแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ภายในตัวเมืองอยุธยา

เพราะความสวยงาม ร่มรื่น บ้านเวียงเหล็กจึงกลายเป็นสถานที่ต้อนรับผู้นำชาวต่างชาติเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ผู้ใหญ่ในรัฐบาล ผู้เข้าประกวดนางงาม ฯลฯ ที่สนิทสนมกับคุณดำรงใช้เป็นที่เยี่ยมชม พบปะสังสรรค์

นอกจากสถานที่สวยงามแล้ว เบื้องหน้าฝั่งตรงกันข้ามคนละฝั่งน้ำคือวัดพุทไธศวรรย์ ที่มีปรางค์ประธานองค์ใหญ่ศิลปะแบบขอมสีขาวตั้งเด่นตระหง่านอยู่อย่างสวยงาม

สถานที่นี้เคยเป็นที่ตั้งของพลับพลาที่ประทับของพระเจ้าอู่ทองเมื่อครั้งที่ทรงอพยพมาอยู่กรุงศรีอยุธยา ซึ่งในอดีตวัดนี้เคยเป็นที่ฝึกอาวุธยุทโธปกรณ์ของทหารก่อนที่จะออกศึกสงครามและยังเคยเป็นฉากในละครที่โด่งดังในสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 คือ เรื่องบุพเพสันนิวาส

ที่ว่าใกล้เกลือกินด่างนั้น เพราะสถานที่แห่งนี้ผมเคยมาเที่ยวตั้งแต่คุณดำรงซื้อใหม่ๆ แล้วก็ไม่เคยได้แวะมาอีกเลย ได้แต่ทราบข่าวว่าบ้านเวียงเหล็กนั้นได้ถูกปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรูปโฉมใหม่ โดยฝีมือของสองพี่น้อง คุณเฟี๊ยต พิเชฐ และคุณตาลเด่น พุฒตาล ให้กลายเป็นห้องกาแฟ ห้องอาหารและที่พัก

ซึ่งเมื่อเปิดดำเนินกิจการก็เจอกับพิษโควิด-19 พอดี แต่เพราะความสวยงามของสถานที่กาแฟอร่อย ห้องพักระดับโรงแรมห้าดาวแต่ราคาไม่แพง ทำให้มีลูกค้าที่มาแล้วก็กลับมาอีก แวะเวียนมาอุดหนุนกันตลอดเวลาจนสามารถสู้กับพิษเศรษฐกิจ ช่วงโควิด-19 ได้อย่างสบายๆ

จอดรถแล้วเดินเข้ามารับประกันว่าจะต้องตกตะลึงกับบรรยากาศรอบๆ ตัว เหมือนกับอยู่คนละโลกกับด้านนอกครับ ตั้งแต่เรือนไทยโบราณสวยๆ ต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น รวมทั้งดอกไม้แปลกๆ สวยๆ มีห้องพักทั้งแบบไทยๆ และห้องแบบฝรั่ง

ที่แปลกไม่เหมือนใครก็คือมีห้องพักทั้งหมดเพียงแค่ 5 ห้อง เท่านั้น เมื่อเดินต่อตรงเข้ามาก็จะพบโต๊ะให้เลือกนั่งตามใจชอบ จะนั่งด้านล่างของบ้าน ใต้ต้นไม้ใหญ่ ริมลำธารเล็กๆ หรือริมแม่น้ำ

ที่สำคัญคือ ช่วงนี้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไหลแรง เต็มตลิ่งพอดี น้ำจะไหลเข้ามาในบริเวณร่องน้ำในบ้าน ที่นี้แหละครับ นับว่าเป็นที่แปลกอย่างไม่น่าเชื่อ คือ มีฝูงปลากระแหทอง (ปลาตะเพียนแดง) มากมายหลายพันตัวมารออาหารเม็ดจากมือของเรา โดยไม่ยอมไปไหน สวยงามมาก สามารถจับตัวปลาขึ้นมาเล่นได้โดยไม่เป็นอันตรายใดๆ จากแม่น้ำ เพราะอยู่ภายในบริเวณบ้าน

เดินเข้ามาภายในห้องแอร์ที่ตกแต่งโดยฝีมือของคุณเฟี๊ยตที่คัดสรรเครื่องตกแต่งมาจากแหล่งต่างๆ สวยงามมาก เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นมี Story ให้ได้ทราบว่ามาจากไหน ใครเป็นผู้ทำ ที่ห้องนี้เป็นสถานที่ขายชา กาแฟ และขนมเค้กต่างๆ จะได้กลิ่นหอมของกาแฟที่คัดเมล็ดเป็นพิเศษอย่างชัดเจน มีบาริสต้าที่ชำนาญให้การบริการ

ที่สำคัญคือที่นี่มีชาเฉพาะที่มีรสชาติอร่อยไม่เหมือนใคร ถึงกับตั้งชื่อว่า ชาเวียงเหล็ก ซึ่งเป็นชาเบญจมาลี รสชาติอร่อยแบบไหนก็ไม่ทราบว่าจะบรรยายอย่างไร เพราะถึงกับชาวอาหรับได้มากินแล้วขอซื้อชาเป็นถุงส่งกลับประเทศซาอุดีอาระเบียทีเดียว

ส่วนอาหารนั้นมีไม่มากนัก แต่ละเมนูที่นำเสนอทั้งคุณพิเชฐและคุณตาลเด่นได้คัดแล้วคัดอีก ไม่อร่อยเป็นไม่นำเสนอโดยเด็ดขาด ที่จะขอแนะนำให้สั่งมาชิมก็เช่น

เกี๊ยวซ่ากรอบไส้กุยช่าย เมนูนี้จะแปลกกว่าที่อื่น ธรรมดาทื่อื่นแป้งจะนิ่มๆ แต่ที่นี่จะเอามาทอด ส่วนกุยช่ายก็จะเค็มนิดๆ ยกออกมาเสิร์ฟร้อนๆ ถ้าชอบรสชาติจัดจ้านก็ราดด้วยน้ำจิ้มลงไปจะอร่อยเพลิดเพลินเป็นอย่างยิ่ง

เปาะเปี๊ยะทอด เมนูนี้ไส้จะหอมกินแล้วกลมกล่อมไม่เค็มไม่หวานจนเกินไป ราดด้วยน้ำจิ้มหวาน กินคู่กับผักสดก็จะอร่อยเกินที่จะบรรยายครับ

มาถึงเมนูอาหารหลักบ้าง เป็นอาหารพื้นถิ่น ที่พลาดไม่ได้อย่างเด็ดขาดก็คือ

โรตีแกงเขียวหวาน เนื้อ-ไก่ จะเลือกเป็นเนื้อ หรือไก่ก็ได้ ถ้ากินเนื้อได้ขอแนะนำให้เลือกเป็นเนื้อครับ เป็นแกงที่ทำรสชาติแบบชาวบ้านชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยเฉพาะ รสชาติจะคุ้นลิ้นมาก ส่วนตัวแผ่นโรตีนั้นคงจะไม่ต้องบรรยายถึง เพราะอยุธยาเป็นแดนของแผ่นแป้งโรตีอยู่แล้ว ตักน้ำแกงราดบนแผ่นโรตีจะได้รสชาติเผ็ดๆ มันๆ หวานหอมอร่อยมาก หรือเพียงแค่หยิบแผ่นโรตีกรอบๆ หวานๆ มันๆ มากินเฉยๆ ก็ยังอร่อยเลยครับ

ข้าวเนื้ออบ เมนูนี้แม่ครัวจะเลือกเนื้อชนิดพิเศษไปอบจนหอมเปื่อยนุ่ม เคียงข้างด้วยข้าวสวยร้อนๆ เวลาที่จะกินราดด้วยน้ำส้มที่ให้มาลงไปนิดหน่อยก็จะอร่อยเกินที่จะบรรยายครับ

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสับ เมนูนี้ก็พลาดไม่ได้อีกเช่นกัน แม่ครัวพื้นบ้านจะทำได้อร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ ราดด้วยน้ำส้มสูตรพิเศษที่ให้มาก็จะอร่อยปากมาก

ที่บ้านเวียงเหล็กนี้มีอดีตรัฐมนตรี นักการเมืองดังๆ ดาราดังๆ บางท่าน ถึงขนาดขับเรือมาจอดแวะ เพราะที่นี่มีท่าเทียบเรือ ดาราบางท่านก็มาพักนานเป็นอาทิตย์ ยังไม่นับรวมกับชาวต่างชาติที่ทราบกิตติศัพท์ แวะมาพักด้วย

ทางที่ดีนะครับ ขอแนะนำว่านอกจากจะแวะชิมอาหารจิบชากาแฟแล้ว ถ้ามีเวลาก็พักเสียที่นี่จะได้ซึมซาบกับบรรยากาศที่ไม่เหมือนใคร แต่ต้องอย่าลืมนะครับว่าที่บ้านเวียงเหล็กนี้มีห้องพักเพียงแค่ 5 ห้อง เท่านั้น ในห้องพักแต่ละห้อง ของในมินิบาร์สามารถกินได้ทั้งหมด มีแม้กระทั่งโจ๊กให้ได้ชิม

ราคาค่าห้องไม่ว่าเทศกาลหรือไม่เทศกาลราคาเดียวกันคือ วันธรรมดา ราคาคืนละ 3,000 บาท วันเสาร์-อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์คืนละ 3,500 บาท รวมอาหารเช้า แต่ต้องจองล่วงหน้าครับ

ถ้าอยากดูสายน้ำและปลากระแหทองที่สวยๆ ต้องรีบหน่อย เพราะถ้าน้ำลงปลาก็ต้องลงไปตามน้ำ จะอดดูของดีครับ



Written By
More from pp
อนุทิน ประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องกำหนดมาตรการรองรับการเดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อป้องกันควบคุมโรคโควิด19 ย้ำหลักปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยวทุกประเทศเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ
อนุทิน ประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องกำหนดมาตรการรองรับการเดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อป้องกันควบคุมโรคโควิด19 ย้ำหลักปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยวทุกประเทศเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ ดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 พร้อมปรับมาตรการหากสถานการณ์เปลี่ยน
Read More
0 replies on “จิบชาหอมๆ อาหารอร่อย บรรยากาศสบาย.. “บ้านเวียงเหล็ก-อยุธยา” – สันติ อิ่มใจิจิตต์”