“พล.อ.ประวิตร” ลงพื้นที่ติดตามปัญหาแรงงาน กำชับเร่งสร้างอาชีพให้ชุมชน พร้อมดันแรงงานไทยสนใจทำงานซาอุฯ เร่งพัฒนาทักษะและภาษา เตรียมพร้อมก่อนเดินทาง

22 ตุลาคม 2565 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ลงพื้นที่ตรวจและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  2 จังหวัดคือ  ยะลา และปัตตานี เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและบูรณาการการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นรูปธรรม

น.ส. ทิพานัน กล่าว รองนายกรัฐมนตรีและคณะได้ตรวจและติดตามการแก้ปัญหาแรงงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เยี่ยมชมนิทรรศการการช่วยเหลือแรงงานไทย จากสถานการณ์ COVID-19 เพื่อเตรียมการจัดแรงานไทยจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปทำงานประเทศชาอุดีอาระเบีย

ในงาน “มหกรรมแรงงานไทยจากจังหวัดชายแดนภาคใต้สู่ตลาดแรงงานที่มีทักษะโลกมุสลิม” ในงานได้นำเสนอผลงานการแก้ไขปัญหาแรงงานและการว่างงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการและความก้าวหน้าของสถานการณ์แรงงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ปัจจุบันมีประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปจำนวนกว่า 2,770,167 คน เป็นผู้อยู่ในกำลังแรงงาน 1,868,606 คน ร้อยละ 67.45 จำแนกเป็นผู้มีงานทำ 1,818,111 คน ร้อยละ 97.32 ผู้ว่างงาน 50,123 คน ร้อยละ 2.68 และกำลังแรงงานที่รอฤดูกาล จำนวน 372 คน ร้อยละ 0.02

ศอ.บต.ได้ร่วมกับกระทรวงแรงงานช่วยเหลือด้านอาชีพไปแล้วกว่า 14,626 คน ในการจัดส่งแรงงานไปทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมนอกพื้นที่จำนวน 3,448 คน และสร้างอาชีพทางเลือกให้เข้าร่วมกลุ่มเกษตรกร รวมทั้งวิสาหกิจชุมชน

อีกทั้งยังได้ฝึกอบรมทักษะและแนะแนวอาชีพจนสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้กว่า 3,226คน ซึ่งกระทรวงแรงงานได้จัดระบบการอำนวยความสะดวกการทำงานในมาเลเซีย พร้อมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ และการปฏิบัติตนตามกฎหมายเกี่ยวกับแรงงาน

“ในงาน พล.อ.ประวิตร ได้พบปะแรงงานผู้ประสงค์ที่จะไปทำงานที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย และให้ความมั่นใจว่ารัฐบาล จะดูแลและพร้อมสนับสนุนการจัดหาแรงงานไปทำงานอย่างดีที่สุด โดยครั้งนี้มีผู้ที่แจ้งความประสงค์ไว้จำนวน 655 คน

ซึ่งหลังจากนี้กระทรวงแรงงานจะมีการจัดฝึกอบรมทักษะฝีมือ และสถาบันภาษานานาชาติจังหวัดชายแดนภาคใต้ สนับสนุนการสอนภาษาอาหรับ และภาษาอังกฤษ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนส่งแรงงานไปทำงานที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย” น.ส.ทิพานัน กล่าว

Written By
More from pp
ไทยออยล์ประสบความสำเร็จในการออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเหรียญสหรัฐอเมริกา
นายวิรัตน์  เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเหรียญสหรัฐอเมริกาไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิ เมื่อเร็วๆ นี้...
Read More
0 replies on ““พล.อ.ประวิตร” ลงพื้นที่ติดตามปัญหาแรงงาน กำชับเร่งสร้างอาชีพให้ชุมชน พร้อมดันแรงงานไทยสนใจทำงานซาอุฯ เร่งพัฒนาทักษะและภาษา เตรียมพร้อมก่อนเดินทาง”