ฟรุตเค้ก – เค้กมะตูม “อนูปคาเฟ” – สันติ อิ่มใจจิตต์

www.plewseengern.com

ชื่อร้าน อนูปคาเฟ่ (ANUBCAFÉ )
เจ้าของ คุณเกศศิริ (เกด) ลอยละว้า
สถานที่ สุทธิสาร ซอยพิบูลย์อุปถัมภ์ วิธีเดินทาง เข้าทางถนนลาดพร้าว ซอย 48 ตรงไปตามทางเรื่อยๆ จนผ่านซอยพุ่มอุไร จะพบร้านอยู่ด้านซ้ายมือ หรือมาทางถนนรัชดาภิเษก เลี้ยวเข้าซอยสุทธิสาร ผ่านโรงเรียนอนุบาลสมฤทัยถึงทางแยกซ้ายมือ (ซอยพิบูลย์อุปถัมภ์) เลี้ยวเข้าไปประมาณ 200 เมตร ก็จะพบร้านเป็นตึกสีขาวๆ อยู่ขวามือ เปิดบริการตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น.โทร.09-3619-9942

วันนี้จะพาไปชิมของหวานที่รสชาติอร่อย แต่ไม่หวานมาก เพื่อสุขภาพที่ดี ร้านนี้ชื่อ อนูปคาเฟ่ เป็นร้านคาเฟ่สไตล์โฮมมี่ ที่มีบรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง ตกแต่งร้านด้วยโทนสีขาวตัดกับสีต้นไม้เขียวๆ ได้อย่างลงตัว

เจ้าของร้านคือคุณเกศศิริ ลอยละว้า เมื่อเดินเข้ามาภายในร้านด้านหน้าติดถนนจะเป็นมุมกาแฟที่ตกแต่งอย่างน่ารัก ที่มีกาแฟสูตรเด่นของทางร้านหลายอย่าง เช่น Ferrero of Love และ Violetta Latte ที่ทางร้านใช้เมล็ดกาแฟจากผาฮี้ ส่งตรงจากเชียงรายทุกสัปดาห์ แถมยังมีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปได้อีกด้วย

ของหวานที่ว่าอร่อยจนพลาดไม่ได้คือ ฟรุตเค้ก โดยฝีมือของคุณธิติกาญจน์ ไชยวัฒนารัตน์ ที่เรียนจบจากสถาบัน LE CORDON BLEU ประเทศออสเตรเลีย มีประสบการณ์ในการทำงานอย่างโชกโชนทั้งโรงแรมแลนมาร์ค โรงแรมพลาซ่าแอทธินี เรือโดยสารท่องเที่ยว Carnival Cruise Line U.S.A เรือโดยสารท่องเที่ยว Captain Cook Cruise Australia

คุณธิติกาญจน์ได้เล่าให้ฟังว่าปัญหาของฟรุตเค้กหลายๆ แห่ง คือ ควา

มหวานและหมักผลไม้ไม่นานเท่าที่ควร แล้วนำไปอบ แต่ฟรุตเค้กโดยฝีมือของคุณธิติกาญจน์และเค้กตัวอื่นๆ จะหวานน้อยมาก ความหวานจะเกิดจากความหวานตามธรรมชาติของผลไม้ที่หมักกับเหล้ารัมที่คลายตัวออกมาและต้องใช้ผลไม้กว่า 20 ชนิด ที่ได้คัดสรรแล้วว่าดูดซึมได้ดีกับตัวเหล้า

โดยมีส่วนประกอบเช่น ผิวส้มแมนดาริน กีวี แอปริคอต อินทผลัม ลูกฟิกแห้ง ลูกพรุน สับปะรด พุทราแห้ง กล้วยตากอย่างดี สตรอว์เบอร์รี ลูกเกดสีทอง ลูกเกดสีดำ เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดอัลมอนด์สไลด์ เมล็ดอัลมอนด์เฟล็ก วอลนัท เชอร์รี่ แมคคาเดเมีย ของทุกอย่างนำเข้าแล้วบ่มรัมอีกนานกว่า 1 ปี อบจนเข้าเนื้ออย่างสุดๆ

สังเกตุได้ว่าผลไม้นั้นจะเป็นสีคล้ำๆ และหอมเหล้า ซึ่งระหว่างหมักจะต้องเติมเหล้ารัมเป็นระยะเรื่อยๆ เพราะในช่วงแรกผลไม้แห้งจะดูดเหล้ารัมเร็วมาก ต้องเติมจนกว่าเหล้าจะท่วมผลไม้ ให้แช่อยู่อย่างนั้น แล้วจะค่อยๆ งวดลงเรื่อยๆ พอได้ที่ก็นำมาอบกับตัวเค้ก เวลาทานแล้วจะชุ่มฉ่ำ ที่สำคัญคือ หอมมากและไม่ขมด้วย

นอกจากฟรุตเค้กอร่อยแล้ว คุณธิติกาญจน์ยังทำเค้กมะตูมที่มีรสชาติอร่อยไม่เหมือนใคร เริ่มตั้งแต่ต้องเลือกใช้มะตูมที่คัดเป็นพิเศษ

ที่ร้านอนูปคาเฟ่ คุณธิติกาญจน์จะใช้ร้านเชื่อมมะตูมจากตรอกมะตูม โดยให้เชื่อมในแบบที่ร้านต้องการใช้โดยเฉพาะ ซึ่งต้องใช้เนื้อมะตูมที่มีสีเข้มกว่าทั่วๆ ไป โดยสั่งให้ทางร้านเคี่ยวนานกว่าปกติ เพราะจะทำให้มะตูมมีความฉ่ำ เหนียวหนึบ แต่หวานน้อยกว่าแบบที่มีน้ำตาลเกาะหรือแห้งๆ ซึ่งแบบนี้จะเป็นการเคี่ยวเร็ว

ยำผักบุ้งกรอบ

ก่อนที่จะนำมาทำเค้กทางร้านจะต้องนำมาผึ่งแดดอีกรอบเพื่อให้น้ำเชื่อมที่คงค้างหยดออกให้หมดจะทำให้มะตูมหวานน้อยลงไปอีก นำมาผสมกับตัวเค้กที่ใช้น้ำตาลอ้อยและเพิ่มกลิ่นอบเชยลงไปนิดหน่อย จะลงตัวมากครับ แถมเก็บไว้ทานได้นานโดยไม่ใช้วัตถุกันเสียอีกด้วย เวลาที่ทานนอกจากเนื้อเค้กที่อร่อยแล้ว ยังได้รสชาติของมะตูมที่หอมนุ่มไม่หวานจนแสบไส้อีกด้วย

ที่ร้านอนูปคาเฟ่ไม่ใช่มีกาแฟและของหวานอร่อยๆ อย่างเดียวนะครับ ยังมีเมนูอาหารคาวเด็ดๆ สูตรพิเศษของทางร้านโดยฝีมือแม่ครัวคู่ใจของคุณเกดอีกมากมายหลายอย่างสำหรับอาหารกินเล่นๆ

ที่พลาดไม่ได้คือ ยำผักบุ้งกรอบดอกอัญชัญ ที่แม่ครัวจะคัดเลือกผักบุ้งอ่อนๆ และดอกอัญชัญชุบแป้งทอดกรอบใหม่ๆ ได้กรอบมาก กินกับน้ำยำ เครื่องเคียงสูตรของทางร้านโดยเฉพาะที่อร่อยแซ่บมาก เมนูนี้ยิ่งกินก็ยิ่งเพลิน เพราะทั้งกรอบทั้งมัน

ข้าวไข่ข้นปู ที่ทำโดยใช้ข้าวสวยร้อนๆ ราดด้วยไข่ข้นปรุงรสสูตรพิเศษท็อปด้วยเนื้อปูก้อน เวลากินก็ตักพริกน้ำปลาที่ทำใหม่ๆ รสชาติอร่อยราดลงไปบนข้าวไข่ข้น จะหอมทั้งกลิ่นพริก กลิ่นน้ำปลาและไข่ เพียงแค่นี้ก็น้ำลายสอออกมาแล้วครับ แถมยังมีเนื้อปูก้อนเสริมเข้าไปอีก คิดดูก็แล้วกันว่าจะอร่อยขนาดไหน เมนูนี้จานเดียวก็จะอิ่มจนลุกแทบไม่ขึ้นเชียวครับ

ที่สำคัญพลาดไม่ได้อย่างเด็ดขาด คือ ข้าวซอย (เมนูติดอันดับที่ 1 ของโลก) ที่ร้านอนูปคาเฟ่จะทำข้าวซอยสูตรพิเศษตามต้นตำรับ โดยวัตถุดิบทั้งหมดถูกส่งตรงมาจากจังหวัดเชียงใหม่ มีทั้ง ข้าวซอยไก่ ข้าวซอยเนื้อน่องลาย และที่พิเศษคือ ข้าวซอยปู ที่เอาใจคนรักปู โดยมีเคล็ดลับคือ ต้องใช้เนื้อปูสดๆ แกะใหม่ๆ โดยสั่งตรงวัตถุดิบมาจากร้านเจ๊ไจ๊ปลาทะเล&ซีฟู้ด ร้านอาหารทะเลเก่าแก่กว่า 60 ปี

นอกจากนี้ยังมีอาหารที่น่าสนใจอีกเช่น เต้าหู้น้ำแดงปู (สูตรอากงเยาวราช) ข้าวยำปู สปาเกตตีเส้นดำครีมซอสปู ต้มแซ่บเนื้อน่องลาย ฯลฯ

พิเศษทุกวันศุกร์จะมีดนตรีสดให้นั่งเพลินๆ ฟังเพลงชิลๆ ด้วยครับ



Written By
More from pp
“ชัยธวัช” ชี้ ฝ่ายค้านไม่จำเป็นต้องค้านเสมอไป เตรียมหารือพรรคร่วมฝ่ายค้าน หวังรัฐบาลร่วมผลักดันวาระที่เป็นประโยชน์
20 ธันวาคม 2566 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าว ภายหลังรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน...
Read More
0 replies on “ฟรุตเค้ก – เค้กมะตูม “อนูปคาเฟ” – สันติ อิ่มใจจิตต์”