ไทย ให้ทุนเยาวชน สปป.ลาว 700 ทุนพร้อมร่วมมือวิจัย ด้านธรรมชาติวิทยา

www.plewseengern.com

ไทย ให้ทุนเยาวชน สปป.ลาว 700 ทุนพร้อมร่วมมือวิจัย ด้านธรรมชาติวิทยา เช่น การสำรวจถ้ำ สิ่งมีชีวิตในแม่น้ำโขง ด้านเทคโนโลยีระบบราง ด้านเทคโนโลยีชีวภาพ การเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ ขณะที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ให้ 20 ทุนเรียนตรี – โท พยาบาล รังสีเทคนิค การแพทย์ฉุกเฉิน

เมื่อเร็วๆ นี้ ศ.(พิเศษ) ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วย ศ.ดร.นพ สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว. และ ศ.ดร. ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัด อว. นายเจษฎา กตเวทิน เอกอัครราชทูตไทย ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ผู้บริหารราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

เดินทางเยือน สปป. ลาว อย่างเป็นทางการ และได้หารือความร่วมมือกับ นายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว และนายสะเหลิมไซ คมมะสิต รองนายกรัฐมนตรีและ รมต.การต่างประเทศของลาว เพื่อแสดงความพร้อมของประเทศไทยในการจัดสรรทุนการศึกษาให้แก่เยาวชนลาว จำนวน 700 ทุน ตามที่นายกรัฐมนตรี สปป. ลาว และนายกรัฐมนตรีประเทศไทยได้ให้ความเห็นชอบร่วมกันเมื่อครั้งที่นายกรัฐมนตรี สปป. ลาว เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 – 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ได้หารือกับ รศ.ดร.พุทธ สิมมาลาวงษ์ รมต.การศึกษาและกีฬา สปป. ลาว และได้ตกลงในหลักการร่วมกันให้ทั้งสองประเทศกระชับความร่วมมือทั้งในด้านการส่งเสริมการวิจัยและการพัฒนากำลังคนและ โดยในด้านความร่วมมือด้านการวิจัยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะให้มีการดำเนินความร่วมมือกันในด้านต่างๆ ดังนี้

1.ด้านธรรมชาติวิทยา เช่น การสำรวจถ้ำ และสิ่งมีชีวิตในแม่น้ำโขง 2. ด้านเทคโนโลยีระบบราง 3. ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีชีวภาพ การเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ 4.ความร่วมมือด้านดาราศาสตร์ โครงสร้างพื้นฐานด้านดาราศาสตร์ และวิชาการและเทคโนโลยีชั้นสูง 5. โครงการวิจัยร่วมระหว่างหน่วยงานของไทยกับหน่วยงานของ สปป.ลาว

รมว.อว.กล่าวต่อว่า ในด้านการพัฒนากำลังคนทั้งสองประเทศจะร่วมกันพัฒนากำลังคนในสาขาที่เห็นชอบร่วมกันโดยจะ สปป. ลาว จะได้เตรียมข้อมูลความต้องการและทำงานร่วมกับประเทศไทยในการพัฒนากำลังคนผ่านทุนการศึกษาและฝีกอบรม การวิจัยร่วม การฝึกงาน การร่วมจัดกิจกรรมการสัมมนา รวมถึงความร่วมมือในการพัฒนากำลังคนโดยเน้นรูปแบบโรงเรียนในโรงงาน และการผลิตวิศวกรโดยใช้รูปแบบ KOSEN ของญี่ปุ่น

ซึ่งไทยคาดหวังว่าจะเป็นสะพานเชื่อมในอาเซียน เพื่อยืนยันเจตจำนงความร่วมมือด้านการพัฒนากำลังคน ทั้งสองฝ่ายยังได้มีการลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent – LOI) การจัดสรรทุนการศึกษาของประเทศไทยแก่ สปป.ลาว จำนวน 700 ทุน

นอกจากการสนับสนุนทุนทั้ง 700 ทุน ดังกล่าว แล้ว ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ยังได้เสนอให้การสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักศึกษา สปป.ลาว ทั้งในระดับประกาศนียบัตร ปริญญาตรี และปริญญาโท จำนวน 20 ทุน ในหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต หลักสูตรการพยาบาล รังสีเทคนิค การแพทย์ฉุกเฉิน รวมไปถึงวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย โดยเน้นผู้สูงอายุ ในเชิงรุกและป้องกัน



Written By
More from pp
กองทัพภาคที่ 4 แจงความคืบหน้าการสั่งลงโทษกำลังพล ลดโทษจ่าจำปา เหลือ 7 วัน ครบกำหนดปล่อยตัววันนี้
เมื่อ 23 เม.ย. 63 พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ เสนาธิการกองทัพภาคที่ 4 /โฆษกกองทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า...
Read More
0 replies on “ไทย ให้ทุนเยาวชน สปป.ลาว 700 ทุนพร้อมร่วมมือวิจัย ด้านธรรมชาติวิทยา”