‘สุดารัตน์-สุพันธุ์’ นำทัพไทยสร้างไทยบุก จ.ภูเก็ต ประกาศนโยบาย ‘อันดามันเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อการท่องเที่ยว’

www.plewseengern.com

‘ไทยสร้างไทย’ ยกร่างกฎหมายอันดามันเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อการท่องเที่ยวเสร็จแล้ว พร้อมเดินหน้ายกร่างกฎหมายโรงแรมเล็ก และพักใช้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคในการทำมาหากิน พร้อมรับหนังสือเป็นตัวแทนโรงแรมเล็กยื่น ‘วิษณุ-ธปท.’ ก่อนไฮซีซั่นนี้
25 กันยายน 2565 เวลา 13.00 น. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ และน.ส.มณีรัตน์ วิชัยดิษฐ สุขยิรัญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ภูเก็ต เขต 2 ร่วมเวทีสัมมนา-แสดงวิสัยทัศน์ ‘อันดามันเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อการท่องเที่ยว Andaman Special Economic Zone’

ที่จัดโดยสมาคมที่พักบูติกภูเก็ต โดยมีตัวแทนผู้ประกอบการจังหวัดภูเก็ต-พังงา ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นในการพัฒนาเศรษฐกิจในจังหวัดชายฝั่งอันดามัน ที่หนุมานเวิลด์ จังหวัดภูเก็ต

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่หาเงินเข้าประเทศจากการท่องเที่ยวมาอันดับต้นๆ แต่กลับได้งบประมาณมาบริหารในจังหวัดน้อย เพราะเฉลี่ยตามรายหัวประชาชน

อีกทั้งการสนับสนุนจากภาครัฐสวนทางกับความต้องการ และการพัฒนาสาธารณูปโภคล่าช้าไม่ตอบสนองต่อความจำเป็นเร่งด่วน

พรรคไทยสร้างไทยจึงยกร่างกฎหมายอันดามันเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อการท่องเที่ยว สำหรับ 5 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และระนอง เพื่อให้ภาคเอกชนและประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการเศรษฐกิจ งบประมาณ กู้เงิน ออกกฎหมาย และสร้างรายได้ด้วยตัวเอง

ภาครัฐเป็นเพียงผู้สนับสนุน และจะเกิดความเชื่อมโยงบูรณาการในการพัฒนาร่วมกัน เชื่อว่าจะสามารถดึงศักยภาพของกลุ่มจังหวัดนี้ขึ้นมาได้อีกมาก และจะสร้างรายได้ได้กว่า 1 ล้านล้านบาทต่อปี หากพรรคไทยสร้างไทยได้เป็นรัฐบาลจะทำให้กฎหมายนี้ใช้ได้ภายใน 6 เดือน

นอกจากนี้ พรรคจะออก พ.ร.ก. เพียง 1 ฉบับเพื่อแขวนการใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับใบอนุญาตหรือกฎเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคในการทำมาหากินจำนวนกว่า 1,300 ฉบับพักไว้ 3-5 ปี ซึ่งทำได้ทันที ตอนนี้เราต้องเร่งสร้างรายได้ ไม่ใช่กู้ เรามีของดี มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามอยู่แล้ว วิธีการสร้างรายได้ที่เร็วที่สุดจึงต้องส่งเสริมการท่องเที่ยว

“หมดยุคการเมือง 2 ขั้วที่แย่งอำนาจกันมา 16 ปี แล้วเราก็เจ๊งลงไปเรื่อยๆ เราจะอยู่กับความขัดแย้งหรือจะมาร้องเพลง16 ปีแห่งความหลังด้วยกัน ถึงเวลาหยุดการเมืองสองขั้วและสร้างเศรษฐกิจที่ดีกับพรรคไทยสร้างไทย” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า วันนี้ปัญหาของประเทศเราคือปัญหาเศรษฐกิจที่ต้องเร่งแก้ไข แต่คนที่รู้ทางแก้ดีที่สุดคือพวกเรา ตอนนี้หนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีสูงที่สุด 14 ล้านล้านบาท สูงที่สุดเท่าที่เคยเห็น ตอนนี้เราต้องเร่งสร้างรายได้ สร้างโอกาสให้คนได้ทำมาหากิน

สมัยก่อนอยู่ สนช. รัฐบาลออกกฎหมาย 300 กว่าฉบับมากำกับควบคุม กฎหมายอาญา เพราะกลัวว่าจะควบคุมประชาชนไม่ได้ แล้วจะทำให้เศรษฐกิจดี ประชาชนเข้มแข็งได้อย่างไร? เราต้องสนับสนุน ไม่ใช่ควบคุม เพราะเราต้องเร่งสร้างรายได้ ปรับโครงสร้างหนี้

โดยเฉพาะช่วงหลังโควิด ประชาชนเป็นหนี้เสียมากขึ้น เพราะเกิดจากคำสั่งของรัฐบาลที่กระทบการทำมาหากิน จนผู้ประกอบการกำลังจะจมน้ำหนี้ท่วมกันหมดแล้ว ภายใน 6 เดือนประชาชนเป็นหนี้เครดิตบูโรช่วงโควิดกว่า 4 แสนล้านบาท ดอกเบี้ยพุ่งไปกว่า 20%

ตอนนี้ต้องทำให้ทุกคนเป็นอิสระจากหนี้และดอกเบี้ยก่อน เพื่อให้ไปหาทางเปิดกิจการใหม่ พรรคมีกองทุนฟื้นฟูหนี้เสียเพื่อช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้ยังต้องมีการเสริมการท่องเที่ยวให้ ภูเก็ต-พังงา กลายเป็นแลนด์มาร์ก สร้างรถไฟเชื่อมต่อสองจังหวัดให้นักท่องเที่ยวอยู่นานขึ้น เที่ยวได้มากและง่ายขึ้น

ประเทศไทยควรมีเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง สร้างรายได้จากสิ่งที่เราถนัด สร้างแพล็ตฟอร์มการท่องเที่ยวเป็นของตัวเอง ไทยไกด์ ไทยเท่ ทำไมต้อง Agoda AirBNB ต้องมีกฎหมายเฉพาะสำหรับโรงแรมเล็ก เพราะตอนนี้มีแต่กฎหมายสำหรับโรงแรมใหญ่

นอกจากนี้ ต้องมีการเชื่อมต่อข้อมูลให้เอกชนกับรัฐต้องจับมือกัน ตัวเองจะขอเอาประสบการณ์ทางธุรกิจมากกว่า 30 ปีมาแก้ปัญญหาเศรษฐกิจของประเทศ

น.ส.มณีรัตน์ กล่าวว่า เธอจะช่วยผลักดัน และเป็นตัวแทนเพื่อให้ภูเก็ตเศรษฐกิจดีขึ้น เริ่มจากนโยบายบำนาญประชาชน 3,000 บาทเพื่อให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงวัยกินดีอยู่ดี และขอโอกาสให้พรรคไทยสร้างไทยดูแลคุณ

ต่อมาในช่วงถาม-ตอบคำถาม นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวทางทะเลกล่าวถึงการกำหนดราคาขั้นต่ำและมาตรฐานของการให้บริการเรือและแพคเกจท่องเที่ยว พร้อมทั้งการให้นอมินีของต่างชาติเข้าทำธุรกิจในประเทศ รวมทั้งผู้ประกอบการโรงแรมเล็กที่ไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการเพราะติดเรื่องข้อกฎหมาย

ตอนนี้เอกชนหนี้สินท่วมตัวกำลังจะตาย ขณะที่อุปนายกสมาคมที่พักบูติก กล่าวว่า ตอนนี้ที่พักว่า 10,700 โรงแรมผ่านการอนุญาตแค่ 800 กว่าโรงแรม แต่อีกเกือบ 10,000 โรงแรมหายไป ซึ่งโรมแรมเหล่านี้เคยทำหน้าที่เป็นหูเป็นตา สร้างความมั่นใจปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวตามตรอกซอกซอย เราคือตาสับปะรดของเมือง

ดังนั้นการที่โรงแรมเล็กจะกลับมาแล้วนอกจากจะฟื้นฟูเศรษฐกิจแล้วยังเพิ่มความปลอดภัยของเมือง ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์รับปากว่าจะติดต่อกับรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย และนายสุพันธุ์ จะเตรียมเข้าไปยื่นหนังสือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อให้ทันช่วง High Season

ก่อนหน้านี้สมาคมที่พักบูติกภูเก็ตเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเจ ในมื้อเที่ยงกับนายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย เพื่อพูดคุยถึงปัญหาและข้อเรียกร้องเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจภูเก็ตและพังงา

อาทิ การทำ Andaman Sandbox เพื่อบูรณาการงบประมาณและพัฒนาผังเมืองในกลุ่มจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง และแขวนกฎหมายเป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากิน เช่น พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 ที่กลายเป็นปัญหาให้โรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็กไม่สามารถเปิดกิจการได้ ถูกยึดไปกว่า 200 แห่งมีมูลค่าความเสียหาย 68,000 ล้านบาท

ภูเก็ตกลายเป็นเมืองร้าง ชุมชนขาดรายได้ พร้อมทั้งต้องตั้งกองทุนเพื่อเติมทุนให้อุตสาหกรรมโรงแรมมีทุนเปิดกิจการต่อได้หลังโควิด สนับสนุนให้สร้างระบบขนส่งที่เชื่อมต่อให้การท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดสะดวกสบายขึ้น เช่น ระบบราง สนามบินพังงา ท่าเรือยอร์ชและเรือสำราญ และเมื่อการเดินทางท่องเที่ยวสะดวกขึ้น ปลอดภัยขึ้น ราคาถูกลง นักท่องเที่ยวก็จะอยู่นานขึ้น

จากนั้นเวลา 17.00 น. คุณหญิงสุดารัตน์ นายสุพันธุ์ และน.ส.มณีรัตน์ เดินทางไปที่ศาลเจ้ากระทู้ เพื่อร่วมพิธียกเสาโกเต้ง อันเป็นสัญลักษณ์การเริ่มต้นเทศกาลถือศีลกินผักวันที่ 25 กัยยายน – 4 ตุลาคม 2565



Written By
More from pp
กรมทางหลวงชนบท เปิดใช้งานเส้นทางสาย กส.2062 จ.กาฬสินธุ์ ระยะทางกว่า 14 กิโลเมตร พัฒนาเส้นทางสนับสนุนการขนส่งสินค้าทางการเกษตร ยกระดับประสิทธิภาพความสะดวกปลอดภัยในสายทาง
4 กุมภาพันธ์ 2565-กรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดใช้งานถนนทางหลวงชนบทสาย กส.2062 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 227 – เขื่อนลำปาว อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์...
Read More
0 replies on “‘สุดารัตน์-สุพันธุ์’ นำทัพไทยสร้างไทยบุก จ.ภูเก็ต ประกาศนโยบาย ‘อันดามันเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อการท่องเที่ยว’”