พลาสติกกับของแท้! – สันต์ สะตอแมน

www.plewseengern.com

สันต์ สะตอแมน

“ของแท้ ดูกี่ครั้ง ก็ดูดี นะ

ของแท้ มีชีวิต ชีวาดี นะ ของแท้ แม้ไม่สวย ก็ดูดี แต่ดอกไม้ พลาสติก ถึงสวยก็ทำ ด้วยพลาสติก ฮืม…พลาสติก จึงเป็นเพียงสิ่งปลอมๆ”

อยู่ๆก็ทำให้นึกถึงเพลง “ดอกไม้พลาสติก” ของเต๋อ-เรวัต พุทธินันท์ ขึ้นมาเฉยเลย จะเกี่ยวกับนั่งดูข่าว-ภาพน้ำท่วมกรุง

หรือดู-อ่านคำวิพากษ์-วิจารณ์ต่างๆ นานาถึงการทำงานของท่าน ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รึอย่างไรไม่แน่ใจ?

แต่..เอาเป็นว่าในสายตาผมและชาวกรุงเทพฯ ที่กำลังจมน้ำ และกำลังรอน้ำนองบ้าน เวลานี้ต่างมองสภาพของคุณชัชชาติ ไม่ต่างจาก “ดอกไม้พลาสติก”..

ที่แม้จะพยายามทำให้สวย แต่ได้ประจักษ์แล้วว่าที่แท้ก็ทำด้วยพลาสติก ซึ่งเป็นเพียงสิ่งปลอมๆ เท่านั้นเอง!

ตรงข้ามกับเมื่ออ่านข่าวจากไทยรัฐออนไลน์ ที่รายงานว่า.. “ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังสวนอาหารไร่ป๋าเทพ ที่ตั้งอยู่ที่ 73/1 หมู่ 1 ต.เขาขลุง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

ซึ่งมีป๋าเทพ “เทพ โพธิ์งาม” ตลกรุ่นใหญ่เป็นเจ้าของ ตั้งอยู่ท่ามกลางทุ่งนา บรรยากาศธรรมชาติๆ มีต้นไม้โอบล้อมเย็นสบาย มีซุ้มไม้ไผ่ไว้รองรับลูกค้านั่งทานอาหาร

โดยเมนูแนะนำของทางร้าน มีหมูกรอบย่างเตาถ่าน, ราชาปลากะพง, เปาะเปี๊ยะเจ, ส้มตำปลาร้ากุ้งสด และยังมีขนมเปี๊ยะขั้นเทพ รวมทั้งเมนูอาหารไทย ฝรั่ง อีสาน มากมายให้บริการ

ส่วนวัตถุดิบ แม่จุ๋ม ภรรยาของป๋าเทพ จะเป็นคนเลือกคัดสรรมาปรุงอาหารด้วยตัวเอง ซึ่งวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหาร จะใช้ของสดใหม่ทุกวัน ตามคอนเซ็ปต์ “อาหารห้าดาว กลางทุ่งบ้านนา”

ซึ่งลูกค้าหรือแฟนคลับป๋าเทพ สามารถเดินชมฟาร์ม โคกระบือ ที่ป๋าเทพไถ่ชีวิตมาเลี้ยงไว้ โดยป๋าเทพและแม่จุ๋ม จะออกมาต้อนรับลูกค้าด้วยตนเองอีกด้วย

นางภัสราวรรณ ทรงพีระพัฒน์ หรือ แม่จุ๋ม ภรรยาป๋าเทพ เผยว่า สวนอาหารไร่ป๋าเทพแห่งนี้ เริ่มมาจากเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ป๋าเทพอยากออกมาอยู่นอกเมือง เพื่อหนีความวุ่นวายในเมือง

จึงหาซื้อที่ดิน ตั้งใจว่าจะแค่เอาไว้มาพักผ่อน แต่ป๋าเทพถูกใจการใช้ชีวิตนอกเมือง จึงย้ายทุกอย่างมาไว้ที่ไร่ป๋าเทพ รวมถึงฐานการผลิตและจุดจำหน่ายขนมเปี๊ยะขั้นเทพด้วย

เมื่อมีลูกค้ามาอุดหนุนขนมเปี๊ยะ มักจะถามหาว่าขายอาหารอย่างอื่นด้วย แม่จุ๋มจึงมีความคิดว่า เรามีแรงงานญาติพี่น้องอยู่แล้ว

ประจวบกับมีเพื่อนที่มีฝืมือการทำอาหารระดับเชฟโรงแรม 5 ดาว จึงเปิดสวนอาหารไร่ป๋าเทพขึ้นมา ช่วงแรกๆ มีเมนูอาหารประเภทสเต๊กเป็นส่วนใหญ่ ปัจจุบันมีเมนูหลากหลายเมนู

ส่วนเมนูแนะนำของทางร้านคือ หมูกรอบย่างเตาถ่าน ที่มีรสชาติกรอบอร่อยหอมกลิ่นเตาถ่าน เป็นเมนูยอดนิยมที่ทางร้านทำส่งขายออนไลน์อีกด้วย..”

ครับ…ใจก็ให้คิด อืมม.. “ของแท้ ดูกี่ครั้ง ก็ดูดี นะ .ของแท้ มีชีวิต ชีวาดี นะ.ของแท้ แม้ไม่สวย ก็ดูดี” ซึ่งคุณเทพ โพธิ์งาม ก็อย่างที่รู้-เห็นกัน..

ถ้าเป็นพลาสติก ป่านนี้ชีวิตคงยับยุ่ยยู่ยี่หรือฉีกขาดหมดสภาพไปนานแล้ว!

แต่เพราะ “ของแท้” ต่อให้เจอกับอุปสรรคแค่ไหน-อย่างไร “ป๋าเทพ” ก็ยังคงยืนหยัด-สู้กับขวากหนามชีวิต จนสามารถสร้างธุรกิจขนมเปี๊ยะ สร้าง “ไร่ป๋าเทพ” เลี้ยงชีพ-ครอบครัวได้อย่างทรนง!

และข่าวยังรายงานอีกว่า.. “สวนอาหารไร่ป๋าเทพ เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ปักหมุดในกูเกิลแม็ปว่า อบต.เขาขลุง

มาถึงจะพบป้าย ไร่ป๋าเทพ ขับรถมาตามป้ายบอกทางได้เลย หรือติดต่อที่เบอร์ 08-5395-4415”

ผมเองก็ตั้งท่าๆ ยังไม่มีโอกาสเหมาะๆ ซักกะที ก็ว่าจะรอให้หมดฝน-ออกพรรษานี้แหละ จะแวะไปลิ้มชิมรส..

“หมูกรอบย่างเตาถ่าน” ..ของแท้!



0 replies on “พลาสติกกับของแท้! – สันต์ สะตอแมน”