ทำลายศิลปะมวยไทย? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

กาก้าวไกลประเทศไทยไม่เหมือนเดิม!

ทั้งป้ายหาเสียง ทั้งคำพูดที่ได้เห็น-ได้ยินตำหู-ตำตาอยู่ในเวลานี้..เด็ก-เยาวชน (บางส่วน) อาจตื่นเต้นเพราะยังไม่เคยเห็นการ “เปลี่ยนแปลง” จากอดีตมาสู่ปัจจุบัน

แต่กับผู้ใหญ่ตั้งแต่วัยทำงานแล้ว ย่อมมีคำถาม..ไม่เหมือนเดิมหมายความว่า สังคม-คนในชาติจะแตกแยก รบราฆ่าฟัน สถาบันชาติ-ศาสนา-วัฒนธรรมจะสั่นคลอนกระนั้นหรือ?

ฉะนั้น..อยากให้ประเทศไทยยังคง “ยิ้มสยาม” เหมือนเดิม หรืออยากให้เปลี่ยนแปลงไปตามความต้องการของคนบางกลุ่มซึ่งไม่รู้ดี-ร้าย..14 พ.ค. ต้องเลือกเอา!

ครับ..รอมานานว่าจะมีหน่วยงาน-องค์กรไหนออกมาพูดถึงรายการมวยทางหน้าจอทีวี.ที่นับวันไม่รู้ว่าเป็น “มวยไทย” หรือมวยอะไรกันไปแล้วนั้น?

ก็..ให้รู้สึกยินดีและดีใจที่สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทยไม่ได้ทอดธุระ หรือเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ โดยคุณสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมฯ ที่คงทนดูต่อไปไม่ไหว

ได้พูดในวันประชุมสมาคมฯ ถึงการแข่งขันมวยวัน แชมเปี้ยนชิพ ที่มีการชกมวยไทย 3 ยก ใส่นวมเปิดนิ้ว แล้วมาใช้คำว่ามวยไทย

ว่า..ไม่น่าจะใช้คำว่ามวยไทย เพราะไม่ใช่การแข่งขันมวยไทย ถ้าจะใช้คำว่ามวยไทย ต้องปฏิบัติให้เหมือนกับการแข่งขันมวยไทยตาม พ.ร.บ.กีฬามวย..

อยากฝากถึงผู้ที่มีอำนาจช่วยดูแลแก้ไขจุดนี้ เนื่องจากมวยไทยเป็นซอฟต์เพาเวอร์ สำหรับคนต่างชาติที่มาเมืองไทย อยากมาดูมวยไทยอัตลักษณ์เดิม เพราะว่ามวยไทย เป็นศิลปะที่สวยงาม

ทางการกีฬาแห่งประเทศไทยและสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยควรจะแก้ไขตรงจุดนี้ ทางสมาคมได้แจ้งไปทางผู้จัดด้วยแล้ว..

อยากฝากถึงทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ถ้าทางผู้จัดไม่แก้ไข ก็ไม่ควรออกใบอนุญาตให้

การชกของทางวัน แชมเปี้ยนชิพ ในส่วนของการชกที่ไม่ตรงกับกติกา เริ่มจากการพันมือ มีนิ้วโผล่ มันอันตราย ถ้าไปจิ้มตา ก็จะเกิดอันตรายกับคู่แข่ง

ส่วนนวม มันต้องมีกำหนด น้ำหนักเท่านี้ ใช้นวมแบบนี้ หนาขนาดนี้ แต่ของทางวันไม่ใช่ ใช้เป็นหนัง และไม่ตรงตามกติกา เวลาชกแตกตลอด บางคนได้รับบาดเจ็บสาหัสก็มี

อยากให้แก้ไขให้ตรงกับกติกามวยไทย เพื่อที่จะเป็นการอนุรักษ์ศิลปะมวยไทยได้อย่างถูกต้อง..”

ด้านจ่าสิบตรีทรงพล พงษ์สว่าง อุปนายกฝ่ายพัฒนากีฬามวยอาชีพ กล่าวว่า.. “การชกของทางวัน แชมเปี้ยนชิพ ที่มาโฆษณาว่าเป็นมวยไทย แต่การแข่งขันกลับไม่ใช่มวยไทย

แต่ใช้เงินมาเป็นสิ่งจูงใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะชกไม่ตามกติกามวยไทย เป็นการทำลายศิลปะมวยไทย แต่เน้นในเรื่องของธุรกิจมากกว่า

และตอนนี้ วัน แชมเปี้ยนชิพ ลามไปถึงมวยรากหญ้า เน้นใช้เงินมาเป็นแรงจูงใจมากกว่า ทำให้คนเห็นแก่เงิน แต่ไม่ได้คำนึงถึงกติกามวยไทยที่ถูกต้อง” (ผู้จัดการออนไลน์)

นี่..ก็คอยดูว่าทางวัน แชมเปี้ยนชิพจะน้อมรับเสียงวิจารณ์นี้หรือไม่ แต่ถึงขั้นนี้แล้ว เพื่อเห็นแก่วงการมวยไทย ที่เขาได้พยายามอนุรักษ์ สืบทอด ต่อยอดกันมาแต่อดีต

หากไม่อาจจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบ-กติกาการชกได้จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ก็ขอแนะนำว่า ให้เปลี่ยนไปใช้ชื่ออื่นที่ไม่ใช่ “มวยไทย” ซะ

แต่หากจะทำตามเสียงเรียกร้องได้ ก็เอาไปเลย..

คำขอบคุณพร้อมเสียงปรบมือ!

Written By
More from pp
“นฤมล” ผู้แทนการค้าไทย หารือผู้แทนสมาคมผู้ส่งออกและนำเข้าปศุสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์ไทย และตัวแทนบริษัทส่งออกผลไม้ไทย หวังผลักดันการส่งออกไทยไปจีนให้เติบโตยิ่งขึ้น
ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย หารือผู้แทนสมาคมผู้ส่งออกและนำเข้าปศุสัตว์และผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์ไทย และตัวแทนบริษัทส่งออกผลไม้ไทย เพื่อร่วมมือผลักดันการส่งออกโคและผลไม้ไทยไปจีน
Read More
0 replies on “ทำลายศิลปะมวยไทย? – สันต์ สะตอแมน”