รองนายกฯ พล.อ.ประวิตรฯ ย้ำรัฐบาลมุ่งมั่นสร้างรายได้ชาวสวนปาล์ม แก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ผลักดันราคาปาล์มสูงขึ้น คาดปีนี้รายได้ทะลุหนึ่งแสนห้าหมื่นล้านบาท

www.plewseengern.com

5 กันยายน 2565 – น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ ) ณ ศาลากลางจังหวัดกระบี่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมนิทรรศการปาล์มน้ำมัน พร้อมกล่าวพบปะให้กำลังใจเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันที่มาให้การต้อนรับ ว่า

วันนี้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและปาล์มน้ำมันของจังหวัดกระบี่ โดยตั้งใจมาพบปะพี่น้องชาวสวนปาล์มเพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อน ด้วยตัวเอง ซึ่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ชาวสวนปาล์มหลายจังหวัดภาคใต้ ได้ไปพบตนเองที่ทำเนียบรัฐบาล ในฐานะประธานกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่ทำต่อเนื่องมาแล้ว 8 ปี

ขอยืนยันว่า รัฐบาลมีความห่วงใยชาวสวนปาล์ม พยายามลดต้นทุน ผลักดันราคาให้ดีขึ้น โดยออกมาตรการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า จากความมุ่งมั่นทุ่มเทแก้ไขปัญหา มีผลงานออกมาชัดเจนอย่างเป็นรูปธรรม สร้างความพึงพอใจให้กับชาวสวน โดยชาวสวนได้ส่งตัวแทนไปขอบคุณตนเองที่ทำเนียบรัฐบาล

แต่อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ให้ผู้บริโภคเดือดร้อน รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซล ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า ผลักดันส่งออกจนราคาดีขึ้นสูงกว่าราคาประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 4 บาท จากราคาปาล์มทะลายเฉลี่ย กิโลกรัมละ 3 บาทกว่า เมื่อปี 2562 จนราคาสูงขึ้นถึง กิโลกรัมละ 6 บาทกว่า เมื่อปี 2564

คาดว่าปีนี้ จะอยู่ราว ๆ 7.50 บาท ส่งผลให้เงินสะพัดในพื้นที่ จากห้าหมื่นล้านบาทต่อปี เพิ่มขึ้นถึงหนึ่งแสนสองหมื่นล้านบาท

รองนายกรัฐมนตรีคาดว่ารายได้จากปาล์มในปีนี้ น่าจะสูงถึงหนึ่งแสนห้าหมื่นล้านบาท ที่สำคัญตนเองได้ผลักดันให้เร่งมาตรการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์แปรรูป 8 ชนิด สร้างให้ปาล์มน้ำมัน เป็นพืชเศรษฐกิจแห่งอนาคตที่ยั่งยืนในระดับโลก

โดยเฉพาะในปีหน้า ไทยจะก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางผลิตน้ำมันอากาศยานชีวภาพ (SAF) ใช้กับอากาศยาน เพื่อลดการปลดปล่อยคาร์บอนฯ สู่ชั้นบรรยากาศในภูมิภาคนี้

พร้อมกับย้ำว่า รัฐบาลจะดูแลเกษตรกรให้อยู่ดีกินดี เศรษฐกิจดี เพราะปาล์มราคาดี จะทำให้ผู้ปลูกปาล์มมีแต่รอยยิ้มกันทุกคน และรองนายกรัฐมนตรีกล่าวตอนท้ายว่า ตนเองอายุมากแล้ว จะพยายามทำงานเพื่อประชาชน โดยใช้ใจบันดาลแรง ไม่ใช่ใช้แรงบันดาลใจ เพื่อให้มีกำลังใจในการทำงานแก้ไขปัญหาให้ประชาชนและประเทศชาติต่อไป



Written By
More from pp
นายเลิศ กรุ๊ป จับมือ เครืออมัน เปิดโรงแรมและเรสซิเดนซ์สุดหรู ใจกลางกรุงเทพมหานคร
กรุงเทพฯ10 กันยายน 2562 – นายเลิศ กรุ๊ป สืบทอดตำนานธุรกิจการบริการและอสังหาริมทรัพย์ ผุดโครงการโรงแรมและเรสซิเดนซ์สุดหรูใจกลางกรุงเทพมหานคร “อมัน นายเลิศ กรุงเทพฯ” นายเลิศ กรุ๊ป เซ็นสัญญาธุรกิจร่วมกับเครืออมัน ในการบริหารโรงแรมและเรสซิเดนซ์แห่งแรกและแห่งเดียวในกรุงเทพฯ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2565 ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร...
Read More
0 replies on “รองนายกฯ พล.อ.ประวิตรฯ ย้ำรัฐบาลมุ่งมั่นสร้างรายได้ชาวสวนปาล์ม แก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ผลักดันราคาปาล์มสูงขึ้น คาดปีนี้รายได้ทะลุหนึ่งแสนห้าหมื่นล้านบาท”