พูดแล้วทำ ! “อนุทิน” นำทัพ “ภูมิใจไทย” ดันสุดตัว “เลิกดอกเบี้ย กยศ.” ย้ำ เป็นนโยบายหาเสียงปี 62 เพิ่มโอกาสทางการศึกษา ประกาศโหวตยกพรรค ในสภา

www.plewseengern.com

31 สิงหาคม 2565 ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย กรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศช่วงเช้า บริเวณห้องโถงแถลงข่าว ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้นำสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาชี้แจงจุดยืนเรื่องการผลักดันนโยบายเกี่ยวกับกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา

ระบุว่า นโยบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ พรรคภูมิใจไทย ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เน้นไปที่การปลดภาระผู้ค้ำ ขยายเวลาชำระหนี้ เป็น 10 ปี ปลอดดอกเบี้ย ไปจนถึงยกเลิกค่าปรับ นี่คือสิ่งที่พรรคทำเป็นนโยบายไว้ ตั้งแต่การหาเสียงเลือกตั้งปี 2562

การต่อสู้ เป็นไปเพื่อโอกาสที่มากขึ้นของเยาวชน ในการเข้าถึงการศึกษา ทุกฝ่ายเห็นไปในทิศทางเดียวกับพรรคภูมิใจไทยในเรื่องของการจัดการกับหนี้ กยศ.

ปัจจุบันเรื่องปลดภาระผู้ค้ำทาง กยศ. ได้ยกเลิกระเบียบของผู้ค้ำไปแล้ว และให้ผู้กู้รับผิดชอบตัวเอง ไปจนถึงให้เวลา 10 ปีชำระเงินต้น ในร่างพระราชบัญญัติแก้ไขนี้พรรคภูมิใจไทยเสนอให้เป็น 15 ปี ยกเลิกค่าปรับ ซึ่งคณะกรรมาธิการได้ดำเนินการแล้วเหลือแค่เรื่องเดียวคือการปลอดหนี้ มีประเด็นในมาตรา 17 แก้ไขมาตรา 44 ในเรื่องการเก็บดอกเบี้ยหรือไม่

ซึ่ง กมธ.เสียงส่วนมาก ไม่เห็นด้วย หากจะมีการแก้ไข ส่งผลให้มีการเรียกเก็บดอกเบี้ยจากร้อยละ 2 เป็น 0.25 แต่พรรคภูมิใจไทย มีความเชื่อว่ารัฐมีหน้าที่สนับสนุนด้านการศึกษาโดยไม่แสวงหากำไร ซึ่ง กยศ.เป็นเครื่องมือซึ่งมีความสำคัญอย่างมากที่จะสนับสนุนให้คนไทยทุกคนเข้าถึงการศึกษาได้ตามความต้องการของผู้เรียน ทำให้การศึกษามีความเท่าเทียม

การมาคิดดอกเบี้ย จะมาก จะน้อย ย่อมเป็นภาระที่ไม่สมควรแก่พี่น้องประชาชน เมื่อทำสำเร็จ จะไม่มีคำว่าผู้กู้ มีแต่ผู้ยืมผู้เรียนจะสบายใจว่าไม่ได้ไปกู้เงินใคร เหลือแต่เพียงคำว่าผู้ยืม พรรคภูมิใจไทยอยากให้ประชาชนได้เรียนฟรีไปจนจบเลยด้วยซ้ำ แต่ต้องอาศัยความพยายามในการแก้กฎหมาย

ที่ผ่านมา นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้ขอแปรญัตติเอาไว้ หากกรรมาธิการเสียงส่วนมากยังจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.25 ทางพรรคก็ยังคงยืนยันเจตนารมณ์ว่าไม่ควรมีดอกเบี้ย

มั่นใจว่าแม้จะปลอดดอกเบี้ย แต่รัฐก็ไม่ได้สูญเสีย เพราะเมื่อผู้กู้ยืมทำงานก็ต้องจ่ายภาษี ภาษีที่จ่ายให้รัฐ คือการคืนเงินที่มากกว่าดอกเบี้ย นี่คือเจตนารมณ์ของพรรคภูมิใจไทยนี่ แต่ถ้าเราไปคิดเรื่องเงินคืนอย่างเดียว ถึงขั้นไปฟ้องร้องกัน จะเป็นการทำลายโอกาสของผู้เรียน

สำหรับในสภานั้น การลงมติ เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. แต่ในความเป็นผู้แทนราษฎร พรรคภูมิใจไทย จะลงมติไม่ให้มีการคิดดอกเบี้ย



Written By
More from pp
“นฤมล” เผยโอกาสเติบโตสินค้าเกษตรไทยภายใต้ความตกลง JTEPA อนาคตสดใส ตลาดญี่ปุ่นให้ความสนใจสินค้าเกษตรไทย
ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยว่า ได้เยี่ยมชมบูธผู้ประกอบการไทยรวม 50 บูธ ใน Thailand Pavilion—Kitchen of...
Read More
0 replies on “พูดแล้วทำ ! “อนุทิน” นำทัพ “ภูมิใจไทย” ดันสุดตัว “เลิกดอกเบี้ย กยศ.” ย้ำ เป็นนโยบายหาเสียงปี 62 เพิ่มโอกาสทางการศึกษา ประกาศโหวตยกพรรค ในสภา”