หนึ่งคนว่าย หลายคนช่วย

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

แค่ 1 กิโล..ก็รู้สึกได้ถึงความเหนื่อยล้า!

แต่นี่.. 82 กิโลเมตร กับระยะทางกลางทะเล ผมก็ได้แต่ขอส่งกำลังใจ ตั้งจิตภาวนา ให้นักร้อง-ดารา คุณภาคิน คำวิลัยศักดิ์ หรือ “โตโน่” จงประสบความสำเร็จในสิ่งที่มุ่งมั่นตั้งใจ..นั่นคือ โครงการ “ONE MAN & THE SEA หนึ่งคนว่าย หลายคนช่วย”.. ว่ายน้ำตัวเปล่า ข้าม 12 เกาะ สุราษฎร์-สมุย!

คุณโตโน่ไม่ได้ไป “ว่ายน้ำข้ามเกาะ” เพื่อความท้าทาย หรือเพื่อสนุก คึกคะนอง หากแต่ในฐานะ “ทูตแห่งมหาสมุทรเพื่อความยั่งยืนแห่งภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก”

ที่ได้รับการแต่งตั้งจากองค์การสหประชาชาติเพื่อมหาสมุทร หรือ UN Ocean Conference กับทั้ง “ไอดอล” การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ตัวเองได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง จึงมีความคิด และอาสาที่จะเป็น “กระบอกเสียง”..

เพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนไทยหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลาสติก และตระหนักถึงความสำคัญของระบบนิเวศทางทะเลอย่างจริงๆ จังๆ!

พร้อมกันนั้นก็ได้ชักชวนผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมบริจาคเงินสมทบทุนซื้ออุปกรณ์การแพทย์ เครื่องมือแพทย์ช่วยเหลือสัตว์ทะเล และโรงพยาบาลริมชายฝั่งไปด้วยกัน!

ซึ่งจากคำให้สัมภาษณ์ที่ผู้จัดการออนไลน์รายงาน คุณโตโน่กล่าวว่า.. “จากการทำกิจกรรมเก็บรักษ์มาได้กว่า ปี ทำให้เห็นถึงปัญหาของท้องทะเลไทยกำลังถูกทำลาย ซึ่งทะเลคือต้นกำเนิดสิ่งมีชีวิตทุกชีวิตบนโลก

แต่ก็เป็นปลายทางของขยะทุกชนิดบนโลกเช่นกัน เลยมองว่าถ้าทำกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้คนหันมาสนใจ และช่วยกันลดการใช้พลาสติก ทะเลคงเป็นสถานที่ที่เหมาะสมที่สุด

และกิจกรรมว่ายน้ำในครั้งนี้ เชื่อว่าจะเป็นกิจกรรมที่เชื่อมโยงและเป็นกระบอกเสียงหนึ่งที่จะสร้างความตระหนักให้กับทุกคนได้ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลาสติก และเห็นถึงความสำคัญของระบบนิเวศทางทะเล

เพราะหากเราไม่ร่วมกันแก้ปัญหา ท้ายที่สุดแล้วขยะพิษเหล่านี้ก็จะย้อนกลับมากระทบต่อมนุษย์เราทุกคน

ตั้งความหวังว่าอีก ปี อยากให้ประเทศไทยไทยต้องสะอาดติด ใน 10 ของประเทศที่สะอาดที่สุดในโลก”

นี่..ก็เป็นอีกหนึ่งดารา-นักร้องที่คิดดี-ทำดีเพื่อสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติโดยเฉพาะทะเล และแม้คุณโตโน่จะว่ายน้ำคนเดียวกลางทะเล..

แต่บนฝั่ง-ริมหาดก็จะมีเหล่าเพื่อนพ้องน้องพี่ศิลปินดารา ที่นอกจากจะไปคอยเป็นกำลังใจแล้ว ยังจะได้ร่วมกันเก็บขยะในพื้นที่เส้นทางการว่ายไปพร้อมกับชาวบ้านแต่ละชุมชนด้วย!

โดยเส้นทางว่าย..จุดเริ่มต้นจากจ.สุราษฎร์ธานี บริเวณท่าเรือดอนสัก ไปสิ้นสุดจุดหมายที่เกาะสมุย บริเวณฐานทัพเรือ รวมระยะทาง 82 กิโลเมตร

ทั้งนี้ คุณโตโน่จะเริ่มต้นว่ายน้ำตั้งแต่วันที่ 19 มีนา ไปจนถึง เมษา 2563 รวม 18 วัน

สำหรับผู้ที่จะร่วมบริจาคสามารถบริจาคเงินผ่านทางบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเพชรบุรีตัดใหม่

ชื่อบัญชี มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทยฯ เพื่อโครงการเทใจ (TRRM FOR TAEJAI) เลขที่บัญชี 043-272833-9 

และติดตามรายละเอียดของโครงการได้ทาง Facebook แฟนเพจ : เก็บรักษ์

ครับ..อย่าลืมส่งกำลังใจกันล่ะ!

Written By
More from pp
วสท. เชิญส่งผลงานประกวดอาคารระดับอาเซียน “ASEAN Building Fire Safety Awards 2020” วันนี้ – 31 พ.ค. 63
เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน ความก้าวหน้าทางวิศวกรรมและเทคโนโลยีอาคารที่ปลอดภัยจากอัคคีภัยรองรับการเติบโตของภูมิภาคอาเซียน วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ร่วมกับ สมาพันธ์วิศวกรรมอาเซียน (ASEAN Federation of Engineering Organization – AFEO)
Read More
0 replies on “หนึ่งคนว่าย หลายคนช่วย”