คนนินทา-หมาเห่า?- สันต์ สะตอแมน

www.plewseengern.com

สันต์ สะตอแมน

ดีใจด้วยนะลิซ่า!

คงยังไม่สายไปชิมิ ที่จะพูดคำนี้กับ “ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล” หรือ “ลิซ่า BlackPink” ที่ได้รับการยกย่อง-บันทึกให้เป็นศิลปินหญิงประวัติศาสตร์คนแรกของวงการ เค-ป็อป..

ด้วยคว้ารางวัลระดับโลก “MTV Video Music Awards (VMAs 2022)” สาขามิวสิควิดีโอเค-ป็อปยอดเยี่ยม จากผลงานเพลงเดี่ยวที่ชื่อ “LALISA”!

ก็..ไม่เฉพาะวงการเพลงเค-ป็อปหรอกนะที่ภาคภูมิใจ-เฮลั่นโลก คนไทยทั้งประเทศ ก็น่าจะพลอยภาคภูมิใจไปกับเธอด้วยเช่นกันนะ!

เอ้า..แล้วนั่นก็ดีใจด้วย ผมหมายถึงคุณต้อม-ยุทธเลิศ สิปปภาค ผู้กำกับคนดัง เห็นวันก่อนได้ทวิตข้อความในทวิตเตอร์ “ผู้กำกับเลว” @BadDIRECTOR..

“วันนี้ทนายไลน์มาบอกว่า คดีที่ผมฟ้อง #ดาราสอบตก ไปในข้อหาหมิ่นประมาทโดยโฆษณา โดยเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านนั้น ศาลท่านรับฟ้องแล้วนะครับ #ยินดีด้วย”

ไม่ต้องทำหน้านิ่วคิ้วขมวด..“ดาราสอบตก” เป็นไผ เพราะคุณต้อมได้เฉลยด้วยการอ้างอิงทวิตเตอร์ของดาราหนุ่ม “คุณเพชร-กรุณพล เทียนสุวรรณ” ที่เคยทวีตข้อความเมื่อปลายปีก่อนว่า..

“ผู้ชายคนที่พูดจาถ่อยๆ ตบและถีบผู้หญิง นี่ใช่คนเดียวกับคนที่ขอเงินชาวบ้านไปทำหนังแต่จนตอนนี้ยังเงียบสนิท ใครถามก็ไล่บล็อคใช่มั๊ยครับ

ไม่รู้ว่าหยาบแต่กำเนิดหรือเพิ่งหยาบตอนมีชื่อเสียงครับ #เก่งกับผู้หญิงนะเราอะ”

ซึ่งคุณเพชร กรุณพลคนนี้ ก็คนเดียวกันกับที่ลงสมัครส.ส.ในนามพรรคก้าวไกล ครั้งเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่ กรุงเทพฯ แทนคุณสิระ เจนจาคะ นั่นแหละ!

แต่..ยังไม่ได้เป็นผู้แทนหรอก เพราะผู้ที่ชนะเลือกตั้งคือคุณสุรชาติ เทียนทอง พรรคเพื่อไทย ที่ใช้กลยุทธ์หาเสียง “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” จนถูกร้องเรียน ไง!

และที่คุณต้อมให้ฉายา “ดาราสอบตก” ก็ไม่ใช่เป็นการดูถูกหรือซ้ำเติมอะไร เพราะไม่ว่าจะเป็นใคร หากลงสมัครส.ส.แล้วไม่ได้รับความไว้วางใจจากชาวบ้าน ก็มักจะถูกเรียกขาน..

“ผู้แทนสอบตก” ไปทั่วทั้งจังหวัด ซึ่งก็หาใช่เรื่องน่าอายแต่อย่างใด!

บังเอิญ คุณเพชร กรุณพลเป็นดารา-นักแสดง คุณต้อมเลยใช้ “ดาราสอบตก” ที่ฟังแล้วอาจไม่ค่อยคุ้นชิน จึงทำให้บางคนอาจมีความรู้สึกว่าผู้กำกับเลว (คุณต้อมบอกเอง) เยาะหยันเสียดสีก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะคิด-มองกันอย่างไร คดีระหว่างผู้กำกับฯกับดาราก็น่าจะเดินไปแค่กลางทางก็คงจบ!

จบ..ในความหมาย เดี๋ยวทั้งสองก็น่าจะมีการเจรจายอมความกันได้ เพราะลึกๆอุดมการณ์ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกันนัก หากมีใครสักคน-สองคนที่มีบารมีพอจะประสานใจได้..

เชื่อว่าคุณต้อมก็น่าจะยินดี ยอมความ อีกอย่างเงินแค่ 5 ล้าน ผู้กำกับระดับนี้ไม่ได้ต้องการอยากได้หรอก แต่ 100 ล้านน่ะ ไม่แน่!

เออ..ว่าแต่ที่คุณเพชร กรุณพลถาม.. “คนเดียวกับคนที่ขอเงินชาวบ้านไปทำหนังแต่จนตอนนี้ยังเงียบสนิท” ก็จริงอยู่นา ถ้าอย่างไรเสียคุณต้อมก็ควรจะได้ชี้แจงแถลงไข..

ผมไม่ได้สนใจเรื่องเงินบริจาค จะได้กี่สิบกี่ร้อยล้านคุณต้อมก็ว่าของคุณต้อมไปเถอะ แต่ที่ผมใคร่รู้ เวลานี้งานสร้างภาพยนตร์ได้ดำเนินการไปถึงขั้นตอนไหนแล้วล่ะ..หือ?

ผมต้องการดูหนัง เพราะนานแล้วที่ผลงานของคุณต้อมหายไปจากจอ อย่าปล่อยให้รอแล้วรอเล่าแบบไม่มีความหวังอย่างนี้สิ เข้าใจ-เห็นใจคนที่เขาศรัทธา-ชื่นชมในฝีมือด้วย

ไหนว่าศักยภาพของคุณต้อม “เดินไปขอเงินคน 100 บาท บอกว่า จะทำหนัง 100 ล้าน เชื่อว่า เขาให้โดยไม่ต้องบอกเรื่องอะไรเลย”

แล้วนี่ได้ประกาศมั่นเหมาะจะทำหนังเรื่อง “1410” แนวไซไฟ-ทริลเลอร์ เนื้อหากลุ่มคนหนุ่มสาวต้องลุกขึ้นสู้กับอำนาจเผด็จการ!

โอ้โห..ผมล่ะตื่นเต้นจนหาชิปไม่เจอ ขอให้รีบลงมือสักทีเหอะ อย่าให้คนเขานินทา หมาเห่าเอาได้ว่า น้ำหน้าอย่างต้อมจะขอเงินใครได้..

อย่าว่าแต่ 100 บาท แค่ 10 บาท คนบริจาคยังบอก..

กูเสียดาย?

Written By
More from pp
รพ.ศิริราช เผยความคืบหน้าอาการผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ไม่พบเชื้อโควิด-19 ยาให้ผลดี รอเวลาปอดฟื้นตัว ขออย่าเชื่อข่าวลือ ทำร้ายจิตใจ!!
ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เผยความคืบหน้าอาการของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า
Read More
0 replies on “คนนินทา-หมาเห่า?- สันต์ สะตอแมน”