สำเร็จราบรื่น ! “จุรินทร์” ประชุมร่วม รมต.การค้า UK ที่ลอนดอน ผลักดันความร่วมมือ 6 ด้าน ทั้งการค้า การลงทุน การเงิน เกษตร อาหาร-เครื่องดื่ม และดิจิทัล ตั้งทีมเจ้าหน้าที่ทำแผนปฏิบัติการสานต่อทันที หวังทะลุเป้า 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐเร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 เวลา 11.00 น.(เวลาในประเทศไทย 17.00 น.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (JETCO) ไทย-สหราชอาณาจักร (ระดับรัฐมนตรี) ครั้งที่ 1

 

ร่วมกับ H.E. Ms. Penny Mordaunt (นางเพนนี มอร์ดอนท์) รัฐมนตรีด้านนโยบายการค้า กระทรวงการค้าระหว่างประเทศ ของสหราชอาณาจักร ที่ Central Hall Westminster กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

นายจุรินทร์ กล่าวว่า JETCO ครอบคลุม 6 ด้าน

1. ด้านการเกษตร
2. ด้านดิจิทัล
3. อาหารเครื่องดื่ม
4. ด้านการลงทุน
5. ด้านการค้า
6. ด้านการเงิน
จะครอบคลุมมากหลังจากการเจรจาวันนี้ระหว่างตนกับท่านรัฐมนตรีนางเพนนี มอร์ดอนท์ของอังกฤษ ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะร่วมกันผลักดันความร่วมมือทั้ง 6 ด้านนี้ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสหรือ SOM ประชุมเพื่อกำหนดแผนปฏิบัติการให้เกิดขึ้น จะได้ชัดเจน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยเฉพาะที่ตนฝากที่ประชุมเน้นย้ำสำคัญ คือ
มูลค่าการค้าระหว่างกันในช่วง 5 ปีนี้ มูลค่าการค้าระหว่าง UK กับไทยลดลงมากปี 2017 ตัวเลข 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ปีที่แล้วลดลงเหลือ 5,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หายไป 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ จะเป็นวิธีที่มาฟื้นตัวเลขความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทยกับ UK ต่อไปในอนาคต ตั้งเป้าว่าควรทำให้กลับมา 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐเหมือนเดิมให้เร็วที่สุด และเดินหน้าต่อไปในอนาคตภายใต้กรอบความร่วมมือทั้ง 6 ด้าน
ได้มีการพูดกันว่าความสัมพันธ์เศรษฐกิจในรูปแบบ JETCO คือ Joint Trade Committee: JTC คณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งหลายประเทศทำแต่ในอนาคตอันใกล้เราจะพัฒนาไปเป็น ETP หรือ หุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น (Enhanced Trade Partnership :ETP) จะเพิ่มความสัมพันธ์ทางการค้าเศรษฐกิจระหว่างการในเชิงลึกมากยิ่งขึ้นและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นจากนั้นจะพัฒนาไปเป็น FTA ต่อไปซึ่งปัจจุบัน ประเทศไทยมี FTA 14 ฉบับ กับ 18 ประเทศ
หวังว่าไทยกับ UK จะเป็นฉบับต่อๆไป ในการกลายเป็น FTA กับประเทศคู่ค้าสำคัญในยุโรปของไทย ปัจจุบัน UK เป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 22 ของไทยในโลก เป็นอันดับ 4 ของไทยในทวีปยุโรป ซึ่งต้องเร่งทำตัวเลขมูลค่าการค้าระหว่างกันให้กลับมาเป็น 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐโดยเร็วที่สุด โดยอาศัย JETCO และพัฒนาเป็น FTA ซึ่งมีการพูดคุยหลังจากประชุมระดับรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่อาวุโสจะต้องไปประชุมกำหนดแผนปฏิบัติการ การจัดทำแผนนั้นให้ให้ความสำคัญกับธีมที่ใช้ในการประชุมเอเปค เมื่อ 1-2 เดือนที่ผ่านมาที่ตนเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ 21 เขตเศรษฐกิจของเอเปค การใช้ธีม BCG Model ประกอบแผนปฏิบัติการด้วย รวมทั้งการใช้ธีม “Open. Connect. Balance.” ซึ่งเป็นธีมเดียวกับที่เราใช้ขับเคลื่อนเอเปค
“ถือว่าเป็นความสำเร็จอย่างงดงามและความสำเร็จของการประชุม JETCO ระหว่างไทยกับ UK อย่างเป็นรูปธรรม ท่านรัฐมนตรีมอร์ดอนท์พูดว่าการประชุมวันนี้มีประสิทธิภาพประสิทธิผลมาก เพราะทุกประเด็นที่เตรียมมาได้ข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมทั้งหมด และเห็นพ้องกัน ในการร่วมกันขับเคลื่อนต่อไปเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่อาวุโสที่ต้องไปทำและคิดว่าทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับประเทศไทยทั้งในเรื่องของการส่งออกทำเงินเข้าประเทศและความร่วมมือแลกเปลี่ยนทางวิชาการเทคโนโลยีนวัตกรรมต่างๆ รวมทั้ง digital economy ที่อังกฤษมีความเชี่ยวชาญและได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันต่อไป” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

Written By
More from pp
“ทิพานัน” ชี้นายกฯ ไม่นิ่งนอนใจ กำชับทุกหน่วยเร่งคลี่คลายน้ำท่วม
“ทิพานัน” ชี้นายกฯไม่นิ่งนอนใจ กำชับทุกหน่วยเร่งคลี่คลายน้ำท่วม เผยกรมการทหารช่างจัดชุดปฏิบัติการเรือยาง เร่งแจกจ่ายถุงยังชีพช่วยผู้ประสบภัย และสะพานเครื่องหนุนลอยพับได้ช่วยน้ำท่วมช่วยน้ำท่วมโคราชอย่างเร่งด่วน
Read More
0 replies on “สำเร็จราบรื่น ! “จุรินทร์” ประชุมร่วม รมต.การค้า UK ที่ลอนดอน ผลักดันความร่วมมือ 6 ด้าน ทั้งการค้า การลงทุน การเงิน เกษตร อาหาร-เครื่องดื่ม และดิจิทัล ตั้งทีมเจ้าหน้าที่ทำแผนปฏิบัติการสานต่อทันที หวังทะลุเป้า 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐเร็วที่สุด”