วิน-วิน โมเดล ! “จุรินทร์” ตั้งวอร์รูม 5 ฝ่าย ดูแลน้ำมันปาล์มบริโภค โดยเฉพาะ เน้นให้มีเสถียรภาพ และไม่ขาดแคลน

24 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.10 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงการปรับสูตรน้ำมันไบโอดีเซล ที่มีผู้เสนอให้นำน้ำมันปาล์มออกจากการผสมกับน้ำมันดีเซล

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอให้เป็นเรื่องที่คณะนโยบายพลังงานแห่งชาติเป็นผู้พิจารณา ว่าจะมีผลกี่เปอร์เซ็นต์ ตัวเลขเป็นอย่างไรและผลลัพธ์สุดท้ายจะเป็นอย่างไร
แต่สำหรับเรื่องน้ำมันปาล์มขณะนี้การแก้ไขในเรื่องของราคาน้ำมันปาล์มบริโภค เราได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาแล้ว ซึ่งประกอบด้วย
1. ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม
2. ตัวแทนโรงงานสกัด
3. ตัวแทนโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มบริโภค
4. ผู้แทนการส่งออกน้ำมันปาล์ม
5. ภาครัฐ
เพื่อตั้งเป็นวอร์รูมพิจารณาตัดสินใจกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อทำให้ราคาผลปาล์มดิบที่เกษตรกรขายได้ยังดีอยู่และขณะเดียวกันก็ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคไม่ราคาสูงเกินไป ให้สมเหตุสมผลทุกฝ่าย ตามแนวของตนที่เป็น “วิน-วินโมเดล” โดยคณะอนุกรรมการชุดนี้จะเป็นผู้ดูและจะมีมาตรการต่างๆออกมา ตนได้สั่งการให้ตรวจสต๊อกน้ำมันปาล์มบริโภคที่โรงสกัดทุก 7 วัน เป้าหมายมี 2 ข้อคือ
1. ดูราคาทั้งราคาผลปาล์มและราคาน้ำมันขวดบริโภคให้มีเสถียรภาพ
2. ป้องกันไม่ให้ขาดแคลนน้ำมันปาล์มบริโภคสำหรับพี่น้องประชาชน



Written By
More from pp
เอส แอนด์ พี ขอแนะนำเมนูใหม่ กุ้งตัวโต…อร่อยเต็มคำ
เอส แอนด์ พี เอาใจคนชอบทานเมนูกุ้ง ขอแนะนำ Prawn’s Parade Festival พบกับ 8 เมนูจานโปรด กุ้งตัวโต…อร่อยเต็มคำ
Read More
0 replies on “วิน-วิน โมเดล ! “จุรินทร์” ตั้งวอร์รูม 5 ฝ่าย ดูแลน้ำมันปาล์มบริโภค โดยเฉพาะ เน้นให้มีเสถียรภาพ และไม่ขาดแคลน”