“พิธา” ใช้ตำแหน่งยื่นศาลขอประกันตัว “ทานตะวัน” คดี 112

“พิธา” ใช้ตำแหน่งยื่นศาลขอประกันตัว “ทานตะวัน” คดี 112 “ทนายด่าง” เข้าค้านฝากขังครั้งที่ 6 ชี้ยังเป็นเเค่ผู้ต้องหา ไม่ใช่จำเลย เผยหลังอดอาหารในคุกอาการไม่ค่อยดี

17 พฤษภาคม 2565 – ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความซึ่งเดินทางมายื่นคัดค้านการฝากขังครั้งที่ 7 น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระ วัย 20 ปี ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นสถาบันฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ม.368 ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในคดีโพสต์เฟซบุ๊กไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 โดยนายพิธา จะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ขอประกันตัวน.ส.ทานตะวัน

นายพิธา กล่าวว่า น.ส.ทานตะวันถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. 2565 และเริ่มอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวมาตั้งแต่วันดังกล่าว จนถึงวันนี้ รวม 27 วันแล้ว ที่มายื่นประกันด้วยความเป็นห่วงและกังวลเรื่องสุขภาพร่างกายแล้ว ยังมาเพื่อยืนยันในหลักการระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิการเมือง เป็นการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์หากยังไม่มีการพิพากษา

จากการที่รับฟังจากการว่าความที่ผ่านมาไม่มีพฤติกรรมหลบหนี เพราะฉะนั้นกฎหมายอาญามาตรา 108/1 ต้องมีข้อยกเว้นไว้ 5 ข้อ ซึ่งน.ส.ทานตะวันไม่มีทั้ง 5 ข้อ จึงคิดว่ามันผิดหลักสิทธิในการต่อสู้ และยังแสดงให้เห็นถึงปัญหาของกฎหมาย มาตรา 112 ทั้งในเรื่องของตัวบทความและเรื่องของการบังคับใช้ มันกว้างเกินไปและโทษสูงเกินไปไม่ได้สัดส่วน ซึ่งในวันนี้จะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัว และคาดหวังว่าจะได้รับการประกันตัว จะได้ยุติการอดอาหารสักที เพราะ 27 วันร่างหายคงจะไม่ไหว

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงเรื่องสุขภาพของ น.ส.ทานตะวัน ว่า อาการไม่ค่อยดี มีอาการหน้ามืดวันละ 3-4 ครั้ง และมีอาการอื่นร่วมด้วย ทั้งนี้ ไม่สามารถไปเปลี่ยนความคิดได้ ได้เพียงแต่ให้กำลังใจอยู่ต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความถูกต้อง แต่เราก็จะพยายามให้ศาลเห็นตามที่นายพิธาพูดว่า ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ประเด็นนี้คงเป็นบทพิสูจน์ต่อไปว่าระบบยุติธรรมใช้ได้จริงหรือไม่ในสังคมตอนนี้

นายกฤษฎางค์ ยังกล่าวว่า ขณะที่ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว กำลังรอศาลไต่สวนฝากขังอยู่ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการประกันตัว เพราะถ้าหากศาลรับฝากขังก็ประกันตัว ถ้าไม่รับฝากขังก็ต้องปล่อยโดยไม่มีเงื่อนไข เพราะคดีนี้ น.ส.ทานตะวัน ยังเป็นแค่ผู้ต้องหาไม่ได้เป็นจำเลย

ที่มา เว็บไซต์ไทยโพสต์ https://www.thaipost.net/x-cite-news/143198/



Written By
More from pp
กลุ่มไทยออยล์เดินหน้าปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ ส่งมอบชุดคลุมป้องกันการติดเชื้อ ให้กับโรงพยาบาล ในพื้นที่ จ.ชลบุรี มูลค่า 5,100,000 บาท
คุณวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมส่งมอบชุดคลุมป้องกันการติดเชื้อ เพิ่มความปลอดภัยแก่บุคลากรทางการแพทย์ขณะให้การรักษาแก่โรงพยาบาลในพื้นที่ จังหวัดชลบุรี
Read More
0 replies on ““พิธา” ใช้ตำแหน่งยื่นศาลขอประกันตัว “ทานตะวัน” คดี 112”