เหตุผลใด..ต้องมีคำตอบ! – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

            ขอแสดงความยินดีกับทั้ง 12 ท่านครับ

            ผมหมายถึง “ศิลปินแห่งชาติ” ประจำปี 2564 ที่คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้พิจารณา-คัดเลือกและประกาศรายชื่อ-ยกย่องไปเมื่อวันก่อน

โดย สาขา ประกอบด้วย “สาขาทัศนศิลป์” ..นางวรรณี ชัชวาลทิพากร (ภาพถ่าย) ศ.ถาวร โกอุดมวิทย์ (ภาพพิมพ์) ศ.เกียรติคุณอรศิริ ปาณินท์ (สถาปัตยกรรมพื้นถิ่น) นายมีชัย แต้สุจริยา (ทอผ้า)

สาขาวรรณศิลป์..นางนันทพร ศานติเกษม (นามปากกา ปิยะพร ศักดิ์เกษม) นายวิชชา ลุนาชัย (นามปากกา ประชาคม ลุนาชัย)

สาขาศิลปะการแสดง..ผศ. ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ (โนรา) นายกำปั่น นิธิวรไพบูลย์ (เพลงโคราช) นายไพฑูรย์ เข้มแข็ง (นาฏศิลป์ไทย-โขน ละคร) ศ.ณรงฤทธิ์ ธรรมบุตร (ดนตรีสากล-ประพันธ์เพลงคลาสสิก)

นายสลา คุณวุฒิ (ดนตรีไทยสากล-ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง) นายนพพล โกมารชุน (ภาพยนตร์และละคร)

จะสังเกตว่าครั้งนี้ ในสาขาศิลปะการแสดง ไม่มี “นักร้องลูกกรุง” หรือ “นักร้องลูกทุ่ง” ได้รับการคัดเลือก จะเป็นด้วยปีที่แล้วได้ประกาศพร้อมกันถึง 2 ท่าน..

คือ..นางสุดา ชื่นบาน (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) และ นางรุ่งฤดี เพ็งเจริญ (ดนตรีไทยสากล -ขับร้อง) รึเปล่ามิทราบได้!

บางท่านที่ข้องใจ ก็ได้ถามเอากับผม.. “ทำไม..เหตุใด” อย่างกับว่าผมได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการพิจารณา-คัดเลือกยังงั้นแหละ!

และหลายท่านเช่นกันที่สงสัย.. “คุณธานินทร์(อินทรเทพ)พลาดศิลปินแห่งชาติอีกแล้วเหรอ กรรมการตาถั่วหรือเปล่าว่ะ”?

ซึ่งผมก็ได้บอกไปเพียงว่า..ตาคงไม่ได้ถั่วหรอก แต่ใจไม่แน่ว่าจะมีอคติอะไรหรือไม่กับพี่เล็ก (ชื่อเล่นคุณธานินทร์) เพราะทุกปีก่อนมีการประกาศชื่อ ก็มีเสียงหลุดลอดให้เข้าหูทุกครั้ง..

คุณธานินทร์ต้องได้เป็นศิลปินแห่งชาติแน่ แต่ที่สุดก็..ไม่เคยได้!

ปีนี้ก็อีหรอบเดิม ที่เสียงลือแว่วยินมาเป็นแรมเดือน จนผมเองก็พลอยมั่นอก-มั่นใจ และได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับพี่เล็กมาตั้งแต่ไก่โห่ แต่ปลายสายดูจะสงบนิ่งไม่ยินดี-ยินร้าย..

คล้ายๆ จะชาชินกับเสียงลือที่ได้ยินมาทุกๆ ปี ตั้งแต่ครั้ง “ครูสุเทพ วงศ์กำแหง” ยังมีลมหายใจ!

ก็..ขอโทษครับพี่ (เล็ก) แต่คำว่า “ขอแสดงความเสียใจ” เห็นจะไม่ต้องปลอบประโลมให้กับคนเช่นพี่เล็ก เพราะแม้จะไม่ได้เป็น “ศิลปินแห่งชาติ”..

แต่.. “ธานินทร์ อินทรเทพ” ก็ยังมีรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน รางวัลเสาอากาศทอง เป็นเกียรติยศสูงสุดของอาชีพนักร้องอยู่!

ยิ่งกว่านั้นยัง “ศิลปิน-นักร้องในดวงใจ” ของมิตรรักนักเพลงลูกกรุงมาตลอดตั้งแต่หนุ่มน้อยจวบจนย่าง 80 ปีเต็มในอีกไม่กี่วัน-กี่เดือนข้างหน้า

พูดถึงการชวดรางวัล (อีกปี) ของคุณธานินทร์ นอกจากข้องใจแล้ว หลายท่านได้ให้ความคิดเห็น พูดถึงความผิดปกติ และเกิดความสงสัย ในกระบวนการ และขั้นตอน

พร้อมทั้งวิธีการ ของคณะกรรมการฯ ว่ามีคุณสมบัติและมาตรฐาน หลักเกณฑ์เหมาะสมที่จะมาทำหน้าที่ ซึ่งสมควรจะต้อง…มีการตรวจสอบ ชี้แจง และมีความโปร่งใส..

ด้วยเพราะเกี่ยวกับเกียรติยศชื่อเสียงของศิลปินและศิลปะชั้นสูงของชาติ!

แล้วไหนจะมีเรื่องงบประมาณ-ค่าใช้จ่ายที่กระทรวงจะต้องรองรับและรับผิดชอบ ในการเบิกจ่าย สวัสดิการ-เงินเดือน ซึ่งเป็นภาษีของประเทศที่จัดสรรมาเป็นเงินเดือน (25,000 บาท) ให้กับศิลปิน

ฉะนั้น..การคัดเลือก “ศิลปินแห่งชาติ” คณะกรรมการจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ-รอบรู้ด้วยใจที่เป็นกลางเป็นธรรม ต้องละ-วางความผูกพันส่วนตัว..อคติ รัก โลภ โกรธ หลง ให้ได้

ต้องมีสำนึกให้มาก.. “เกียรติยศชื่อเสียงของศิลปินและศิลปะชั้นสูงของชาติ” ไม่ใช่เรื่องที่จะมอบให้กับใครก็ได้แบบ “มักง่าย” หรือคิดแต่พวกพ้องของตัวเอง

ครับ..ปีหน้า ขอให้เป็นปีแห่งการเริ่มต้น “ปฏิวัติ” การพิจารณา-คัดเลือกศิลปินแห่งชาติเสียทีเถอะ อย่าให้มีความคลางแคลง สงสัยใดๆ เกิดขึ้นอีกเลย

ไม่จำเป็นที่จะต้องเชิดชูเกียรติคุณธานินทร์ก็ได้ แต่ที่จำเป็นอย่างยิ่ง คณะกรรมการต้องให้ความกระจ่างกับสังคมให้หายข้องใจ..

พี่เล็กไม่ได้เป็นศิลปินแห่งชาติ เพราะเหตุผลใด..หือ?



Written By
More from pp
“สามารถ” แนะธนาธร​ โย่งหลัง​ไมค์​ กลับใจยกเลิก​ มาตรา​ 112​ หลังธนาธรจะฟ้องร้องหลังถูกคนเปิดโปงการฉีดวัคซีน​
นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้แสดงความคิดเห็นกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า หรือฉายาโย่ง หลังไมค์ ซึ่งเคยเป็นผู้ออกมาโจมตีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า แต่กลับมาใช้สิทธิ์ฉีดวัคซีน
Read More
0 replies on “เหตุผลใด..ต้องมีคำตอบ! – สันต์ สะตอแมน”