ศักดิ์สยาม นั่งหัวโต๊ะประชุมสายสีแดง-สถานีกลางบางซื่อ เผยเตรียมออกบัตรโดยสารรายเดือนรถไฟฟ้าสายสีแดง ร่วมกับ รถเมล์ปรับอากาศ

ศักดิ์สยาม นั่งหัวโต๊ะประชุมสายสีแดง-สถานีกลางบางซื่อ เผยเตรียมออกบัตรโดยสารรายเดือนรถไฟฟ้าสายสีแดง ร่วมกับ รถเมล์ปรับอากาศ พร้อมเร่งรัดโครงการถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย คาดขออนุมัติโครงการ ต.ค. 65 พร้อมลุ้นขายซอง พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีกลางบางซื่อ เดือนมิถุนายน 2565
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (รวค.) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ ครั้งที่ 3/2565 เพื่อติดตามผลการดำเนินการด้านระบบตั๋วโดยสาร โดยปัจจุบันสามารถใช้บัตรโดยสาร EMV กับเรือโดยสาร รถเมล์ ขสมก. รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้แล้ว

ซึ่งจะมีการยกเว้นค่าแรกเข้าในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีม่วง และสายสีแดง เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน และจะสามารถใช้กับรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ในเดือน พฤษภาคม 2565 นี้ โดยบัตรโดยสารรายเดือน 30 วัน 30 เที่ยว ราคา 750 บาท เฉลี่ย 25 บาทต่อเที่ยว เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565

ทั้งนี้ได้เตรียมออกบัตรโดยสารรายเดือนร่วมกับรถเมล์ปรับอากาศ ขสมก. ราคา 2,000 บาท สามารถใช้บริการสายสีแดงได้ 50 เที่ยว และใช้รถเมล์ได้ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างนำเสนอ คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง คาดว่าจะสามารถจำหน่ายได้เดือนมิถุนายน 2565 นอกจากนี้ยังได้เปิดรับฟังความเห็นของประชาชนผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการ โดยที่ผ่านมา ได้มีข้อเสนอแนะของผู้ใช้บริการที่สำคัญ ได้แก่

การเพิ่มตู้เติมเงินบัตรอัตโนมัติ การเพิ่มบริการให้สามารถเติมเงินบัตร 30 วัน 30 เที่ยวได้ การเพิ่มความถี่ในการเดินรถ การจัดรถสาธารณะเชื่อมต่อกับสถานีรองรับการเดินทางให้เพียงพอต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้คนมาใช้บริการเพิ่มขึ้น การปรับปรุงป้ายบอกทางให้ชัดเจน เป็นต้น นอกจากนี้ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถอดบทเรียนด้านการประชาสัมพันธ์ที่เป็นปัญหาในโครงการอื่นๆ เพื่อนำมาปรับปรุงแนวทางในการดำเนินการด้านประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิภาพเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่อไป

นายศักดิ์สยาม ระบุว่า ผลการดำเนินการด้านปริมาณผู้โดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยเมื่อระหว่าง วันที่ 26 มีนาคม 2565 – 6 เมษายน 2565 พื้นที่สถานีกลางบางซื่อได้จัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ โดยมีผู้เข้างานรวม 715,603 คน ซึ่งเป็นผลให้จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยของรถไฟฟ้าสายสีแดง เพิ่มขึ้นร้อยละ 31.86 จากปกติเฉลี่ย วันละ 8,216 คน-เที่ยว เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 10, 833 คน-เที่ยว

โดยมีข้อสั่งการให้พิจารณาปรับเส้นทาง Feeder ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ของผู้ใช้รถไฟฟ้าสายสีแดง รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้คนมาใช้งานพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ เช่น การจัดนิทรรศการที่เป็นไฮไลต์ เช่น นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการดึงภาคเอกชนร่วมจัดงานในลักษณะการทำ Event List และแนวทางการทำค่าโดยสารราคาเดียว (Single Fare) ระหว่างผู้ให้บริการขนส่งในระบบต่าง ๆ เพื่อจูงใจให้ผู้โดยสารมาใช้บริการมากขึ้น และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายบัตรให้ประชาชนมีความรู้สึกว่าสามารถหาซื้อได้ง่าย เช่น

เปิดช่องทางจำหน่ายในร้านค้าสวัสดิการ ร้านค้าสหกรณ์ภายในมหาวิทยาลัย เป็นต้น รวมถึงการชักชวนให้กลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ช่วยประชาสัมพันธ์ โดยการทำโปรโมชั่น เป็นต้น และให้ รฟท. เร่งรัดดำเนินการต่อขยายระบบการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ทั้ง 3 เส้นทาง สายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และตลิ่งชัน-ศิริราช และสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์รังสิต และทำ Timeline และ Action Plan เพื่อให้สามารถเดินตามแผนที่คาดว่าจะขออนุมัติในเดือนตุลาคม 2565 โดยเร็ว

นายศักดิ์สยาม ยังได้รับทราบแผนการเพิ่มรายได้โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง จากการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์และป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีกลางบางซื่อ และสถานีรถไฟซานเมืองสายสีแดงทั้ง 12 สถานี ซึ่งอยู่ระหว่างเสนอขออนุมัติการรถไฟฯ ออกประกาศเชิญชวน และคาดว่าสามารถออกประกาศขายซองได้ภายในเดือนมิถุนายน 2565

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2565 รฟท. ได้ทดลองนำรถไฟทางไกลดีเซลวิ่งทดสอบใน เส้นทางสถานีกลางบางซื่อ – ดอนเมือง บนโครงสร้างยกระดับ พบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่พบอุปสรรค โดยขบวนรถสามารถขึ้นโครงสร้างยกระดับเข้าสถานีกลางบางซื่อได้ และได้ทดสอบระบบอาณัติสัญญาณ European Train Control System (ETCS) Level 1 เพื่อป้องกันความผิดพลาดจากการควบคุมรถของพนักงาน โดยรถจะหยุดอัตโนมัติ เมื่อขบวนรถผ่านสัญญาณไฟสี และเมื่อเข้าใกล้ขบวนรถไฟคันหน้าเกินกว่าระยะที่กำหนดซึ่ง รฟท. ได้เริ่มนำร่องติดตั้งบนขบวนรถแล้ว



Written By
More from pp
กลุ่ม ปตท. ขนทัพนวัตกรรมเพื่อโลกอนาคต จัดแสดงในงาน 2023 Green Technology Expo พร้อมจุดพลังทุกความเป็นไปได้เพื่อสังคมที่ยั่งยืน
เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงาน 2023 Green Technology Expo...
Read More
0 replies on “ศักดิ์สยาม นั่งหัวโต๊ะประชุมสายสีแดง-สถานีกลางบางซื่อ เผยเตรียมออกบัตรโดยสารรายเดือนรถไฟฟ้าสายสีแดง ร่วมกับ รถเมล์ปรับอากาศ”