นักลงทุนเผ่น! คณบดีเศรษฐศาสตร์ มธ. ชี้ขึ้นค่าแรง 400 ยังไม่เหมาะ กระทบ SME มีปัญหาย้ายฐานลงทุน

11 ธันวาคม 2566- ผศ.ดร.ศุภชัย ศรีสุชาติ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ว่า หลังจากมีการประชุมไตรภาคื ทั้งฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายลูกจ้างและฝ่ายรัฐบาลว่า

สถานการณ์ขณะนี้ ควรจะค่อยๆกระตุ้นเศรษฐกิจ ตัวเลขระดับนี้ นับเป็นเรื่องที่ดี การปรับจะเปรียบเหมือนคลื่นกระทบฝั่ง ฝั่งนายจ้าง ต้องไปปรับ การขึ้น 10 บาท ผู้ประกอบการจะต้องแบกภาระหลายเรื่อง เพราะหลังจากเกิดผลกระทบเรื่องโรคระบาดโควิด 19 เขาเพิ่งฟื้นมา ถ้ามีการขึ้นค่าแรงจะเป็นการกระทบในวงกว้าง ทั้ง SME ทั้ง ในสังคม ภาคเกษตร

ผศ.ดร.ศุภชัย กล่าวว่า ปกตินายจ้าง ทุกสิ้นปีก็มีการขึ้นเงินเดือนอยู่แล้ว ถ้าทางรัฐบอกว่าขึ้น 400 บาท อาจเกิดการจ้างแรงงานน้อยลง ลูกจ้างบางกลุ่มก็ไม่เห็นด้วยเพราะกลัวว่าจะมีการนำหุ่นยนต์มาทดแทนแรงงานคน การใช้เทคโนโลยีมากขึ้น เมื่อกลุ่มนายจ้างรู้ว่าค่าต้นทุนของคนมากขึ้น มีการเปลี่ยนแปลง นำเข้าเทคโนโลยี หรือจะมีการย้ายฐานลงทุนไปประเทศที่มีทางเลือกมากกว่า

“การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ในเวลานี้ไม่เป็นผลดีกับเศรษฐกิจเท่าไหร่ วันนี้ถ้าเราขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ภาคเอกชนก็ต้องไปปรับระดับพื้นฐาน ปรับค่า OT ปรับสวัสดิการหลายอย่าง ปรับจากฐานที่ต่ำสุดก็จะปรับใหม่ เกิดการปรับทั้งระบบ ราคาสินค้าและบริการจะเพิ่มขึ้น ต้องพิจารณาหลายอย่างมาประกอบ”นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์แรงงาน กล่าว

Written By
More from pp
​องค์การสุรา กรมสรรพสามิต จัดสัมมนาการพิจารณาเลือกใช้แอลกอฮอล์อย่างถูกต้อง พร้อมสร้างองค์ความรู้การตรวจสอบทะเบียนที่ถูกกฎหมาย
เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 องค์การสุรา กรมสรรพสามิต จัดงานสัมมนาลูกค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการเลือกใช้แอลกอฮอล์อย่างถูกต้อง ปลอดภัย
Read More
0 replies on “นักลงทุนเผ่น! คณบดีเศรษฐศาสตร์ มธ. ชี้ขึ้นค่าแรง 400 ยังไม่เหมาะ กระทบ SME มีปัญหาย้ายฐานลงทุน”