“ทิพานัน” ดึงสติ “ธนาธร” หยุดโยนบาปการเมืองกลั่นแกล้ง ยันสังคมมีสิทธิตรวจสอบ ชี้ ปมซื้อที่ดินหลายพันไร่ เหตุใดไม่ตรวจสอบเอกสารให้ละเอียด 

 19 เมษายน 2565- น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัครส.ส.กทม. เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงข่าวเปิดเผยความรู้สึกและความคืบหน้าในคดีความต่างๆ และยอมรับเจ็บปวดที่ถูกกล่าวหาโกงชาติว่า

สังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปมากตั้งแต่นายธนาธรเข้ามาทำงานการเมือง เข้าใจได้ที่นอกจากนายธนาธรจะถูกประชาชนกล่าวหาว่าชังชาติ ตอนนี้ครอบครัวก็ถูกตราหน้าว่าโกงชาติ โกงแผ่นดิน โกงป่า จึงอยากแนะนำให้นายธนาธรใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ หยุดการไลฟ์สื่อสารทางสื่อโซเชียลว่าถูกกลั่นแกล้ง หยุดเพ่งโทษผู้อื่น ขอให้ยอมรับความจริงและทำแบบวิญญูชนคือทุ่มเทเวลาหาพยานหลักฐานไปพิสูจน์ตามกระบวนการยุติธรรม

น.ส. ทิพานัน กล่าวต่อว่า ที่นายธนาธรกล่าวว่าครอบครัวถูกตราหน้าว่าโกงชาติ โกงแผ่นดิน โกงป่า เพราะตนเองมาเล่นการเมืองนั้น  ไม่ใช่ข้อเท็จจริง เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงก่อนที่จะมาลงการเมือง และเมื่อเป็นนักการเมืองก็ต้องยอมรับการตรวจสอบและไม่มีอภิสิทธิเหนือประชาชน

สังคมก็มีสิทธิ์สงสัยและมีเสรีภาพในการแสดงออกวิจารณ์ถึงเจตนาและการรับรู้ว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ป่าสงวน เพราะเป็นครอบครัวนักธุรกิจใหญ่ระดับประเทศ มีกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นปกติทางธุรกิจ การซื้อที่ดินผืนใหญ่จำนวนหลายสิบแปลง พื้นที่หลายพันไร่ย่อมต้องตรวจสอบอย่างละเอียด

“ในทางปกติผู้ซื้อที่ดินที่มีมูลค่าการซื้อขายที่สูงมาก จะต้องใช้ความระมัดระวังและจัดให้มีการทำ land due diligence (ตรวจสอบสถานะทางกฎหมายของที่ดิน) ประวัติความเป็นมาของที่ดิน หลักเขตและแนวที่ดิน ความถูกต้องของเอกสารสิทธิ์รวมถึงภาระผูกพันต่างๆ ของที่ดิน และรังวัดพื้นที่ตามจริง เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุนซื้อ ที่ดิน

แต่สิ่งที่นายธนาธรและครอบครัวต้องตอบคือ เมื่อซื้อที่ดินมาได้แล้วหลายสิบปี ทำไมไม่พยายามดำเนินการเปลี่ยนเอกสารสิทธิ์จาก นส.3ก. เป็นโฉนดที่ดินที่มีความถูกต้องแม่นยำ เพื่อมีมูลค่าทางทรัพย์สินสูงกว่าที่ดิน นส.3ก. หรืออาจเป็นเพราะทราบอยู่แล้วว่าเคยดำเนินการแล้วและกระทำไม่ได้ใช่หรือไม่  อย่างไรก็ตามซึ่งคดีนี้อยู่ในกระบวนการยุติธรรม  นายธนาธรยังมีสิทธิต่อสู้คดีตามกฎหมายเพื่อพิสูจน์ได้ ไม่จำเป็นต้องมาไลฟ์สดโชว์”  น.ส. ทิพานัน กล่าว

น.ส. ทิพานัน กล่าวต่อว่า ส่วนการถูกดำเนินคดี 112 ของนายธนาธรนั้น หลังนายธนาธรไลฟ์สดเรื่องวัคซีน  มีน.ส. เบนจา อาปัญ ได้เคลื่อนไหวชูป้ายกล่าวหาเรื่องวัคซีนจนถูกดำเนินคดี 112 ที่มีข้อมูลเชื่อมโยงกับที่นายธนาธรไลฟ์  ซึ่งต่อมานายธนาธรก็ไปยื่นประกันตัวบุคคลดังกล่าวจากการถูกดำเนินคดี 112  และยังโพสต์ข้อความชื่นชมยกย่องหลายครั้งพร้อมกับวาดภาพ น.ส.เบนจา อาปัญ เพื่อประมูลทาง NFT

ดังนั้นสิ่งที่ธนาธรต้องตอบคือ เคยให้ข้อมูลหรือห้ามปราม ทักท้วง หรือไม่สนับสนุน น.ส.เบนจาและกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองให้หยุดฝ่าฝืน ม.112ในประเด็นวัคซีนหรือไม่

Shopeepay Day | โปรวันที่ 25 ส่งฟรีขั้นต่ำ 0 บาท ส่วนลดสูงสุด 2,500 บาท Shopeepay Day ช้อปกระหน่ำ ส่งท้ายเดือน! ShopeePay Day Sale ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 25 เม.ย. ช้อปกระหน่ำ ดีลเด็ด 25 บ. โค้ดส่งฟรีขั้นต่ำ 0 บาท โค้ดลดสูงสุด 2,500 บาท วันเดียวเท่านั้นที่ Shopee!



Written By
More from pp
“Gourmet Foodie Fest 2023” Alumni Market ยกทัพกว่า 40 ร้านดัง ศิษย์เก่า “เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต” เสิร์ฟสารพัดเมนูอร่อยจากวัตถุดิบพรีเมียม ที่เซ็นทรัลเวิลด์
กลับมาอีกครั้งกับเทศกาลอาหารอร่อยที่เหล่าฟู้ดดี้ตัวจริงห้ามพลาด! นิตยสาร Gourmet & Cuisine จัดงาน “Gourmet Foodie Fest 2023” ยกทัพ 40...
Read More
0 replies on ““ทิพานัน” ดึงสติ “ธนาธร” หยุดโยนบาปการเมืองกลั่นแกล้ง ยันสังคมมีสิทธิตรวจสอบ ชี้ ปมซื้อที่ดินหลายพันไร่ เหตุใดไม่ตรวจสอบเอกสารให้ละเอียด ”