ข้าวเหนียวมะม่วง-ผักกาดหอม

ผักกาดหอม

ข้าวเหนียวมะม่วงก็เป็นเรื่องได้เหมือนกันนะ

“มิลลิ” จะเสียก็เพราะกองเชียร์นี่แหละ

เพราะเอามัน บวกกับความเข้าใจต่ำ งับเฟกนิวส์เข้าให้

สำนักข่าวหลัก ทีวีหลายช่อง ลอกข่าวมาปั้นเป็นตุเป็นตะ ฝรั่งอเมริกันเข้าแถวยาวเหยียด เพื่อซื้อข้าวเหนียวมะม่วงหลัง “มิลลิ” เอาไปโปรโมต บนเวทีเทศกาลดนตรีโคเชลลา ที่อเมริกา

แค่ข้ามคืนเอง มันบ้ากันขนาดนั้นเลยหรือ

คิดในมุมของคนขาย ต้องเตรียมของนานแค่ไหน ต้องสั่งมะม่วงจากไทยล่วงหน้ากี่วัน ถึงจะให้บริการฝรั่งที่เข้าแถวซื้อนับพันคนได้

ปัญญาอ่อนครับ

งับข่าวแบบนี้โดยไม่มีการตรวจสอบเลย เพียงเพราะมีปมอยากจะด่ารัฐบาลเท่านั้น

เข้าขั้นวิกฤตแล้ว!

ข่าวจริงมีการเฉลยไปแล้ว ภาพฝรั่งเข้าแถว เกิดเมื่อปี  ๒๕๖๑ ที่รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เป็นภาพข่าวรายงานการต่อคิวหลายชั่วโมง เพื่อรอขึ้นรถบัส หลังจากจบการแข่งขัน กีฬาเครือจักรภพ (Commonwealth  Games)

เข้าใจว่า ต้องการตอกย้ำความสำเร็จในการ นำเสนอ ข้าวเหนียวมะม่วง ของ “มิลลิ” เพื่อตอกหน้ารัฐบาลไทยว่าไร้ความสามารถที่จะขายของ

ก็เป็นจริงดังว่า เพจสามนิ้วเอาไปขยายความด่ารัฐบาลกันครึกครื้น ว่ารัฐบาลทั้งคณะงอมืองอตีน สู้ “มิลลิ”  คนเดียวยังไม่ได้

ให้ “มิลลิ” เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรีพาณิชย์ ซะยังดีกว่า

แต่โซเชียลที่พูดแต่เรื่องข้อเท็จจริง เขาก็ทำงานครับ

เฟซบุ๊ก Thanva Krairiksh – ธันวา ไกรฤกษ์

———–

….วันที่ป๋าเทพทัวร์ลง ขนมเปี๊ยะแกก็ขายดี

วันที่คำผกาทัวร์ลง นำพริกป้านิตยาก็ขายดี

..เมื่อวานมิลลิมีข่าว ข้าวเหนียวมะม่วงก็ขายดี ผมดูข่าวแล้วยังอยากกินเลย

อันที่จริงเราต่างก็รู้ว่านักท่องเที่ยวชอบกินมะม่วงบ้านเรามากขนาดไหน ทุกตลาดกลางคืนทั้งกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา ข้าวเหนียวมะม่วงขายดีหมด รวมถึงน้ำปั่นมะม่วงด้วย

ขอบคุณน้องที่ใช้โอกาสในการโปรโมตให้ยิ่งเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่กองเชียร์ของน้องที่หวังใช้น้องเพื่อกระทืบรัฐบาล ช่วยเบาๆ หน่อยครับ อย่าอวยเว่อร์ อย่าถึงกับไปตัดต่อรูปฝรั่งรอขึ้นรถทัวร์ว่าเขามารอซื้อมะม่วงเลย มันตลก

..ถ้าจะให้แฟร์ เรื่องข้าวเหนียวมะม่วงหากจะชมมิลลิต้องชม “ลุงป้อม” ด้วย เพราะลุงแกนี่แหละเป็นตัวโปรโมตข้าวเหนียวมะม่วงของจริง ในงานเชิญนักท่องเที่ยวจีน ๑  หมื่นคนกินข้าวเหนียวมะม่วง ๕ ตัน และได้รับการบันทึกใน Guinness World Records

คนไทยหัวเราะเยาะ แต่ทราบไหมครับ สื่อต่างประเทศออกข่าวไปมากขนาดไหน โดยเฉพาะในประเทศจีน สำนักข่าวใหญ่ๆ ลงครบหมด ไม่เชื่อไปเสิร์ชดูนะ มีคนอ่านข่าวของลุงป้อมในจีนเป็นร้อยๆ ล้านครั้ง ถือว่าเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและความนิยมให้ข้าวเหนียวมะม่วงได้ไม่น้อย

ส่วนปีนี้มะม่วงราคาตกนั้น เพราะติดปัญหาเรื่องการส่งออกจากเหตุโควิด การปิดประเทศ รวมถึงสภาพเศรษฐกิจของต่างประเทศ ไม่เกี่ยวกับงานที่แกจัดเมื่อ ๓ ปีที่แล้ว อย่าไปด่ารัฐบาลมั่วซั่ว

ป.ล. พี่ไม่ชอบลุงแกเท่าไหร่นะ ด่าแกเป็นประจำ แต่เรื่องนี้เป็นข้อเท็จจริงที่แกทำดีแล้วถูกมองข้าม ซึ่งอีแอบก็ใช้น้องมิลลิมากระทืบแกซ้ำอีก มันไม่ยุติธรรม และไม่ได้สร้างปัญญาให้สังคม….

———-

ย้อนกลับไปดูข่าว “ลุงป้อม” กับ “ข้าวเหนียวมะม่วง”  เดี๋ยวจะหาว่างับเฟกนิวส์ เพราะมีคนเข้าแถวกินเป็นหมื่น

เพื่อความสบายใจของชาวสามนิ้ว และคนที่รอกระทืบรัฐบาล ขออนุญาตนำข่าวจากสำนักข่าวโอ๊ค พานทองแท้  รายงานเมื่อวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๖๒ ตามนี้ครับ

“…ทุบสถิติใหม่ ข้าวเหนียวมะม่วงใหญ่ที่สุดในโลก หนัก ๔.๕ ตัน เชิญนักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า ๑๐,๐๐๐ คน เป็นสักขีพยาน ‘ประวิตร’ ยืนยัน รัฐบาลขอให้ความมั่นใจ  ดูแลความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวจีนทุกคน

งาน We Care About You จัดข้าวเหนียวมะม่วงใหญ่ที่สุดในโลก บันทึกโดย Guinness World Records ได้เชิญนักท่องเที่ยวจีน กว่า ๑๐,๐๐๐ คน มาร่วมงานที่ทะเลสาบ เมืองทองธานี วันนี้ (๒๐ ม.ค. ๒๕๖๒) เพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของประเทศ พร้อมทั้งสร้างความเชื่อถือให้กับประเทศและส่งเสริมให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และนำไปสู่การบันทึกสถิติการทำข้าวเหนียวมะม่วงที่ใหญ่ที่สุดของโลกลงใน Guinness World Records รวมถึงตอกย้ำความเข้าใจกับประชาคมโลกว่า ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ เป็นอาหารของประเทศไทย

ทั้งนี้ งาน โครงการ We care about you จัดขึ้นเพื่อตอบแทน เยียวยา และสร้างขวัญกำลังใจให้นักท่องเที่ยวชาวจีน โดยมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานจัดเลี้ยงข้าวเหนียวมะม่วงครั้งนี้ พร้อมด้วยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. และเอกอัครราชทูตจีน

พลเอกประวิตรกล่าวว่า การจัดงานนี้แสดงให้เห็นว่าไทยมีความยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวซึ่งถือเป็นแขกสำคัญของไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่มามากสุดในปี  ๒๕๖๑ และในวันนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของไทยและเป็นความภูมิใจของชาวไทยทั่วประเทศ ก่อนจะได้ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก และนำนักท่องเที่ยวทั้งหมดร่วมกันกล่าวไชโย ๓ ครั้ง ท่ามกลางพลุตระการตา เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จในการจัดอันดับครั้งนี้ ก่อนร่วมชิมข้าวเหนียวมะม่วงที่ใหญ่ที่สุดในโลก…”

เอาจริงๆ นะ “มิลลิ” ถือข้าวเหนียวมะม่วงถ้วยเล็กๆ ขึ้นเวที ฝรั่งมองไม่ออกหรอกครับว่าคืออะไร

ก็มีแต่แฟนคลับ “มิลลิ” ที่เอามาเล่นกันสนุกสนานในโซเชียล

แต่ของ “ลุงป้อม” คนจีนเป็นหมื่นเห็นกับตา ข้าวเหนียวมะม่วงถาดใหญ่ยักษ์ แถมสื่อจีนรายงานกลับไปแผ่นดินใหญ่อีก

จะด่ารัฐบาลไม่มีใครห้ามครับ เพราะด่ากันมาตลอด  ฝั่งหนึ่งขึ้นฝั่งหนึ่งด่า อีกฝั่งขึ้นอีกฝั่งก็ด่า เป็นเรื่องธรรมดา

แต่มันต้องอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง

ถ้าจำกันได้ “ศาลาไทย” ในงาน World Expo 2020  Dubai สามนิ้วนี่แหละครับเอาไปด่าสาดเสียเทเสีย รัฐบาล ราชการไทย หัวเก่าคร่ำครึ ออกแบบล้าหลัง เอะอะก็ศาลา  สู้ประเทศอื่นไม่ได้เขาก้าวสู่อนาคตอย่างแท้จริง

นี่แหละครับ สันดานชังชาติ

สุดท้าย ศาลาไทย ติดอันดับท็อปไฟว์คนเข้าชมสูงสุด  จาก ๑๙๒ ประเทศที่เข้าร่วมงาน

วันธรรมดามีผู้เข้าชมประมาณ ๗,๕๐๐ คน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ มีผู้เข้าชมงานประมาณ ๑๑,๐๐๐ คน แต่ละวันชาวต่างชาติแทบจะมาปูเสื่อรอหน้าศาลากันเลย

ครับ…

กินข้าวเหนียวมะม่วงเสร็จ ก็กลับสู่โลกความเป็นจริง หลังจากนี้อีก ๑-๒ สัปดาห์

รัฐบาลเตรียมรับมือกันคึกคัก เพราะประเมินว่า หลังเทศกาลสงกรานต์เสร็จสิ้น จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายวันจะพุ่งพรวดเป็นเท่าตัว

เอาตัวให้รอดนะครับ

ที่มา:https://www.thaipost.net/columnist-people/125610/

 

Shopeepay Day | โปรวันที่ 25 ส่งฟรีขั้นต่ำ 0 บาท ส่วนลดสูงสุด 2,500 บาท Shopeepay Day ช้อปกระหน่ำ ส่งท้ายเดือน! ShopeePay Day Sale ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 25 เม.ย. ช้อปกระหน่ำ ดีลเด็ด 25 บ. โค้ดส่งฟรีขั้นต่ำ 0 บาท โค้ดลดสูงสุด 2,500 บาท วันเดียวเท่านั้นที่ Shopee!


Written By
More from pp
นายกฯ เชิญชวนประชาชนทั่วประเทศ ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ให้มากที่สุด เผยนอนหลับสบายดี ไม่มีความกังวล อุบลุ้นผลคะแนนที่ไหน
14 พฤษภาคม 2566 – พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)
Read More
0 replies on “ข้าวเหนียวมะม่วง-ผักกาดหอม”