กัญจนา เข้าเยี่ยม น้องขวัญเสือโคร่งน้อย ศูนย์บึงฉวาก เผย สุขภาพดีขึ้น กินเก่ง

9 เมษายน 2565-จากกรณีตำรวจ ปทส. ร่วมชุดเหยี่ยวดง จับกุมผู้ต้องหา 3 คน ขณะนัดส่งมอบ “ลูกเสือโคร่ง” สัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จำนวน 1 ตัว อ้างนำมาจากต่างประเทศ บริเวณลานจอดรถ ห้างสรรพสินค้า ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 5 เม.ย.

จากนั้นกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ส่งลูกเสือโคร่งของกลาง ให้เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวากดูแลอย่างใกล้ชิด โดยนายสุรศักดิ์ อนุเมธางกูร หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวากและศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก เปิดเผยว่า จากรายงานการดูแลลูกเสือโคร่ง เพศเมีย ชื่อขวัญ ขณะนี้โดยรวมมีอาการดีขึ้น
ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2565 ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวากและศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะ ที่ปรึกษาคณะทำงานยุทธศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าเยี่ยม น้องขวัญ ลูกเสือโคร่ง วัยประมาณ 2 เดือน พร้อมระบุว่า เรื่องทางคดีหรือทางกฎหมายขอให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกรมอุทยานฯ ซึ่งขอให้ดำเนินคดีให้ถึงที่สุดไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เพราะในยุคนี้กระทรวง ทส. เอาจริงเอาจังกับเรื่องการจับพวกลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง
น.ส.กัญจนา กล่าวว่า กรมอุทยานฯ ได้พิจารณาแล้วว่า ศูนย์บึงฉวากมีความพร้อมที่สุดที่จะส่งลูกเสือมาเลี้ยง เพราะที่นี่เคยเลี้ยงลูกเสือ ลูกสิงโตมาจนโตแล้วเป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันนี้เลิกผสมพันธุ์แล้วแยกเพศผู้เพศเมีย ไม่ให้เพิ่มจำนวน เจ้าหน้าที่ที่เลี้ยงลูกเสือลูกสิงโตจึงมีความชำนาญมาก มีบุคลากรที่เชี่ยวชาญ อีกทั้งมีสัตวแพทย์ อยู่ใกล้โรงพยาบาลสัตว์กำแพงแสน อยู่ใกล้กรุงเทพ จึงถือว่ามีความพร้อมมาก ตนมาดูสุขภาพของน้องขวัญ และดูว่าขาดเหลืออะไร นมชนิดพิเศษที่ให้กินตอนนี้คือ นมKMR ชนิดผง สำหรับลูกแมว ลูกเสือ ซึ่งน้องขวัญกินจุมาก ถ้าเอฟซี ต้องการสนับสนุนก็สามารถส่งมาได้
โดยตอนนี้น้องขวัญอายุเกือบ 2 เดือน หมอล็อต หรือ นายสัตวแพทย์ (นสพ.) ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เจาะเลือดไปตรวจ DNA หาสายพันธุ์ที่แท้จริงแล้ว ซึ่งก็ต้องรอผล และจะได้รู้ถิ่นกำเนิด อย่างไรก็ตาม หากน้องขวัญโตมากขึ้นก็จะค่อยดูว่าจะให้ขยับไปอยู่ในจุดไหนของศูนย์บึงฉวาก ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางก็ต้องค่อยๆวางแผนกันไป แต่ก็ต้องยอมรับว่า เป็นที่น่าเสียใจที่น้องขวัญจะไม่สามารถกลับคืนสู่ป่าได้ ต้องเป็นเสือในกรงเลี้ยงตลอดไป เพราะเขา ไม่มีแม่สอนสัญชาตญาณการล่าสัตว์ เราต้องทำใจและเลี้ยงดูเขาให้ดีที่สุด
น.ส.กัญจนา กล่าวว่า จากการเยี่ยมในวันนี้น้องขวัญมีสุขภาพร่างกายดีขึ้นมาก มีพี่เลี้ยงดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งคนที่เลี้ยงดูนั้นก็มีความชำนาญในการเลี้ยงเสือมาก น้องขวัญเองก็คุ้นเคยพี่เลี้ยง ติดพี่เลี้ยง และซนไม่เบา ส่งเสียงแว๊ดๆได้ ไม่เบาทีเดียวแม่หนูขวัญ ตนเองยึดหลักการไม่ให้สัตว์ต้องอยู่ในที่แคบ เขาต้องมีที่วิ่งเล่นได้พอควร มีอาหารกินไม่อดอยาก เคยมีนักท่องเที่ยวบางคนคอมเม้นต์ว่าเห็นเสือบางตัวผอม อันนี้ก็ต้องเข้าใจว่าเสือบางตัวป่วยอายุมาก ก็มีที่ผอมเพราะสุขภาพร่างกายเขา ไม่ใช่เพราะขาดอาหาร
น.ส.กัญจนา กล่าวว่า สำหรับงบประมาณอาหารของกรมฯ ที่ต้องดูแลศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า และศูนย์บึงฉวาก รวม 27 แห่งทั่วประเทศ ต้องดูแลสัตว์ป่าทั้งสิ้น 26,065 ตัว ในปีงบประมาณ 2565 ถูกตัดไปกว่า 85 % จาก 90 ล้านบาท เหลือเพียง 12.7 ล้านบาท ขอฝากสำนักงบประมาณว่าสัตว์พูดไม่ได้แต่เขาต้องกิน ขณะที่มีการจับคู่ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ทำให้มีสัตว์ของกลางจำนวนเพิ่มมากขึ้น และต้องเข้ามาอยู่ในความดูแลของกรมฯ ไม่ศูนย์ใดก็ศูนย์หนึ่ง จึง อยากขอความกรุณาสำนักงบประมาณอย่าตัดงบฯปี 2566 ของสัตว์เลย
น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ตนฝากข้อคิดไว้ว่าเสือที่เลี้ยงไม่ว่าจะในสวนสัตว์หรือที่ต่างๆ การสำรวจประชากรพบว่ามีประมาณ 1,400-1,500 ตัว ซึ่งเสือเหล่านี้เกิดจากการผสมพันธุ์เพื่อการค้า เพื่อการจัดแสดง เป็นการผสมกันในครอบครัวที่ใกล้กันจึงทำให้ลูกที่ออกมานั้นไม่แข็งแรง ในขณะที่เสือในป่าซึ่งทำให้ระบบนิเวศสมดุลในธรรมชาติเองมีสถิติประมาณ 250 ตัวเท่านั้น ซึ่งเทียบกันไม่ได้ จึงอยากให้มีการพิจารณาอย่างจริงจังว่าให้เลิกการผสมพันธุ์เพาะพันธุ์เสือในที่เลี้ยงเพื่อการค้าได้แล้ว เพราะสิ่งที่เราต้องการคือเสือที่เกิดในระบบธรรมชาติในป่ามากกว่า



Written By
More from pp
สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ขอเรียนเชิญแพทย์ เภสัชกร พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่สนใจ เข้าร่วมประชุมวิชาการระดับชาติโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 11 เรื่อง “An Odyssey to Human Rabies Zero Death”
ในวาระครบรอบ 100 ปี สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ร่วมกับ คลัสเตอร์วิจัยอายุรศาสตร์เขตร้อน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเรียนเชิญแพทย์ เภสัชกร พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์...
Read More
0 replies on “กัญจนา เข้าเยี่ยม น้องขวัญเสือโคร่งน้อย ศูนย์บึงฉวาก เผย สุขภาพดีขึ้น กินเก่ง”