อย่าเชื่อข่าวปลอม!!! ตายกับตาย…ใช้พริกขี้หนูตำคลุกกับใบยาสูบ พอกตรงบริเวณที่ถูกงูกัด ช่วยแก้พิษงูได้..

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นเรื่องใช้พริกขี้หนูตำคลุกกับใบยาสูบ พอกตรงบริเวณที่ถูกงูกัด ช่วยแก้พิษงูได้

ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์คำแนะนำในเฟซบุ๊กโดยระบุว่า ใช้พริกขี้หนูตำคลุกกับใบยาสูบ พอกตรงบริเวณที่ถูกงูกัด ช่วยแก้พิษงูได้ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า จากการสืบค้นไม่พบว่า มีการใช้พริกขี้หนูและใบยาสูบมีฤทธิ์ในการต้านพิษงู

ซึ่งผู้ที่ถูกงูกัดควรตั้งสติ แล้วรีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งนำเอาซากงูที่กัดไปด้วย (ถ้ามี) เพื่อความถูกต้องในการรักษา โดยการถูกงูกัดถือเป็นเรื่องอันตรายที่ต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน หากเชื่อข่าวปลอมจะทำให้เสียโอกาสที่จะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

ดังนั้น  ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือ โทร.0-2591-7007

จากการสืบค้นไม่พบว่า มีการใช้พริกขี้หนูและใบยาสูบมีฤทธิ์ในการต้านพิษงู ซึ่งผู้ที่ถูกงูกัดควรตั้งสติ แล้วรีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งนำเอาซากงูที่กัดไปด้วย (ถ้ามี) เพื่อความถูกต้องในการรักษา

Written By
More from pp
การท่องเที่ยวฮ่องกง และบริษัท มิราม่า เซอร์วิส เปิดตัว “ทัวร์แก้ปีชงออนไลน์” บริการสักการะ ทำพิธีบูชา 3 วัดดังฮ่องกง
โอกาสการ #ทำบุญทิพย์ ครั้งนี้มีจำกัด เพราะทัวร์พร้อมออกเดินทางและเปิดให้จองได้แล้วถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2564 นี้เท่านั้น! โดยผู้สนใจสามารถเลือกเยี่ยมชม 3 วัดชื่อดังของฮ่องกง
Read More
0 replies on “อย่าเชื่อข่าวปลอม!!! ตายกับตาย…ใช้พริกขี้หนูตำคลุกกับใบยาสูบ พอกตรงบริเวณที่ถูกงูกัด ช่วยแก้พิษงูได้..”