อย่าหลงเชื่อ!! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร VEGI – VERA อ้างช่วยต้านโควิด-19

10 มีนาคม 2565-พบการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เวกิ-เวร่า (เครื่องดื่มผงจากใบอ่อนข้าวสาลี) VEGI – VERA ( WHEAT GRASS POWDERED DRINK ) เลขสารบบอาหาร 12-4-00541-1-0007 ทางเพจเฟซบุ๊กชื่อ “สงวนศรีมีดีมาเล่า” โดยระบุสรรพคุณว่า “วีทกราส ต้านโควิด/มะเร็ง VEGI – VERA เวกิ-เวร่า เครื่องดื่มผงเข้มข้นสกัดจากต้นอ่อนข้าวสาลี… วีทกราส คือ อาหารที่สามารถช่วยให้ร่างกายเราแข็งแรง ต่อต้านกับเชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัสได้ดี”

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า   เป็นข้อมูลลวง เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการต้านเชื้อโควิด – 19 ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด จึงจัดเป็นการโฆษณาแสดงคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณ ของอาหารอันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวง ให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และ อย.จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข้อแนะนำ-ผู้ป่วยที่มีอาการของโรคโควิด – 19 ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และการรักษาที่ถูกต้อง หากผู้ป่วยหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เพื่อหวังผลในการต้านเชื้อไวรัสโควิด – 19 จะเสียเงินเปล่า และเสียโอกาสในการรักษา กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย ขอได้โปรดแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ



Written By
More from pp
ทิพยประกันภัยปรับโครงสร้างฯ ตั้งบริษัทโฮลดิ้งส์ พร้อมทำเทนเดอร์แลกหุ้นแล้ว ก่อนเตรียมตัวเข้าตลาดฯ
บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIP ได้แจ้งข่าวผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2564 ว่า...
Read More
0 replies on “อย่าหลงเชื่อ!! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร VEGI – VERA อ้างช่วยต้านโควิด-19”