“อนุทิน” หนุน “ผู้ว่าฯสุรินทร์” ดันเป็นจังหวัดแรก เปลี่ยนโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น หวังฟื้นเศรษฐกิจพื้นที่

วันที่ 4 มีนาคม 2565 ณ โรงแรม ทองธารินทร์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ที่การสัมนาเรื่อง การเปิดประเทศตามโครงการ Travel Bubble ระหว่างประเทศ กับประเทศเพื่อนบ้าน (ไทย-กัมพูชา) โดยคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวขณะเปิดงาน ระบุว่า จังหวัดสุรินทร์ ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีการค้าชายแดนที่สำคัญ เราจำเป็นต้องสร้างความมั่นใจให้กับคนในพื้นที่ และประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจ วิธีการคือ ต้องเร่งฉีดเข็มบูสเตอร์ และมีการคัดกรองชาวต่างชาติเข้ามาในพื้นที่ ประเทศไทย พยายามเปิดช่อง ให้มีการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัย และต้องเข้าใจโรคด้วย ขอย้ำว่า เรื่องการฉีดวัคซีนนั้นสำคัญมาก เพราะช่วยลดความรุนแรงของโรค ลดอัตราการเสียชีวิต

ดังนั้น ก็ต้องรณรงค์ให้มารับวัคซีน เมื่อเราฉีดได้ครอบคลุม ต้องกล้าผ่อนคลายมาตรการ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ วางเป้าว่า จะเป็นจังหวัดแรกที่เปลี่ยนโควิด-19 ให้เป็นโรคประจำถิ่น ถือว่าเป็นการนำร่องการผ่อนคลายมาตรการให้โควิดเป็น Endamic เราก็พร้อมสนับสนุนท่าน เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้

ทุกวันนี้ เราได้พัฒนาระบบสุขภาพในจังหวัดสุรินทร์ ได้ให้เครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง และนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ก็เดินหน้าแล้ว ผู้ป่วยโรคไต ได้ฟอกไตฟรี ช่วยลดภาระประชาชน โรงพยาบาลสุรินทร์ นับว่า มีความพร้อมในการดูแลประชาชน

ปัจจุบัน เราใช้นโยบาย 3 หมอ เข้าถึงผู้ป่วยมากขึ้น ในฐานะที่รับผิดชอบกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีโอกาสได้ดูแลสุขภาพอนามัยของพี่น้องประชาชน มองจังหวัดสุรินทร์ เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีศักยภาพและจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนพัฒนาอย่างเป็นระบบ เพื่อรองรับการเปิดเมืองสู่อาเซียน

เราต้องปรับเปลี่ยนเตรียมความพร้อมด้านระบบการบริการสุขภาพทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสุขภาพ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่องานสาธารณสุขในอนาคต

ในเรื่องการคมนาคมขนส่ง ได้เดินหน้าโครงการการพัฒนาเส้นทางเชื่อมต่อโครงข่ายทางหลวง(MR3) เส้นทางระหว่าง ด่านช่องจอม จังหวัดสุรินทร์ ถึง ด่านบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ ระยะทาง 470 กม. ขนาด 8 เลน นับเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ที่จะเปิดประตูสู่อาเซียน การเชื่อมต่อเส้นทางระหว่างประเทศกัมพูชา ไทย และลาว


โดยเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของ ท่านศักดิ์สยาม ชิดชอบ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เมื่อทำสำเร็จ จะเกิดประโยชน์มากมาย ชัดเจนว่า การท่องเที่ยว เป็นรายได้หลักของประเทศ เราจำเป็นต้องช่วยกันส่งเสริมการท่องเที่ยว พัฒนาสุรินทร์ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของโลก

ผมทราบว่า ที่สุดในโลกอยู่ที่สุรินทร์ 3 เรื่อง คือ ช้างเลี้ยงมากที่สุดในโลก ข้าวหอมมะลิอร่อยที่สุดในโลก ปราสาทเก่าแก่ที่สุดในโลก คือที่ ปราสาทภูมิโปน เราต้องหาทางนำจุดแข็งตรงนี้ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ให้พี่น้องชาวสุรินทร์ให้ได้มากที่สุด

Written By
More from pp
ศาลฎีกา เห็นด้วยกับคำพิพากษาศาลชั้นต้น สั่งคุก 8 เดือน 3 แกนนำกลุ่มพันธมิตร ไม่รอลงอาญา ชุมนุมดาวกระจาย ปี 2551
31 ส.ค.64-ที่ห้องพิจารณาคดี 811 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมดาวกระจาย ปี 2551 ขับไล่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีขณะนั้น
Read More
0 replies on ““อนุทิน” หนุน “ผู้ว่าฯสุรินทร์” ดันเป็นจังหวัดแรก เปลี่ยนโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น หวังฟื้นเศรษฐกิจพื้นที่”