นศ. เอกจีน ม.รังสิต คว้ารางวัลรองชนะเลิศร้องเพลงภาษาจีน จากการแข่งขัน “สะพานสู่ภาษาจีน”

เนื่องด้วยปี 2564 เป็นปีที่ครบรอบ 30 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีนและอาเซียน อีกทั้งยังเป็นปีครบรอบปีที่ 20 ของการแข่งขัน “สะพานสู่ภาษาจีน” ศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ สำนักงานกรุงเทพฯ ในความร่วมมือกับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา จึงได้จัดการแข่งขัน “สะพานสู่ภาษาจีน” ไมโครวีดิโออาเซียนและและเพลงจีน ประจำปี 2564 เพื่อเป็นการสนับสนุนการสร้างประชาคมอาเซียน และยังเป็นการแสดงมิตรภาพอันลึกซึ้งระหวว่างประเทศจีนและประเทศในภูมิภาคอาเซียน
นางสาวณัฐธิมา สุวรรณขันธ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาจีน วิทยาลัยศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 จากการเข้าร่วมประกวดร้องเพลงจีน กล่าวว่า ปกติเปนคนชอบร้องเพลง เมื่อทราบว่ามีกิจกรรมดีๆ ที่เราจะได้พิสูจน์ความสามารถ และยังได้ทำในสิ่งชอบจึงไม่ลังเลที่จะเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้

“อาจารย์ที่ภาคแจ้งข่าวมาค่ะ Facebook ฮั่นปั้นกรุงเทพมหานคร CLEC-Bangkok โพสต์เกี่ยวกับการรับสมัครเข้าร่วมแข่งขัน เมื่อตัดสินใจเข้าร่วมแล้วนั้น ก็ต้องเริ่มฝึกซ้อม การร้องและการออกเสียง ที่สำคัญคือการเลือกเพลงค่ะ ต้องหาเพลงที่มีความหมายดีๆ ติดหูผู้คน และต้องเป็นเพลงที่เราจะถ่ายทอดออกมาได้ อาจารย์จะคอยช่วยฟัง เรื่องการออกเสียงให้ถูกต้องและมองภาพรวมว่าออกมาดีแล้วหรือยัง การแข่งขันครั้งนี้เป็นการแข่งขันออนไลน์

ซึ่งจะคนละอารมณ์กับการแข่งขันออนไซต์ เพราะเราสามารถปรับแก้คลิปวีดิโอของเราจนน่าพอใจได้ก่อนจะอัพโหลด ส่วนตัวจึงคิดว่าครั้งนี้ก็เป็นการแข่งขันที่ยิ่งน่าสนใจด้วยเพราะว่าเป็นออนไลน์ ในขณะที่เราตั้งหน้าตั้งตาฝึกซ้อมมาอย่างสม่ำเสมอ ก็ไม่คาดคิดว่าจะได้รับรางวัล ดังนั้นจึงรู้สึกดีใจมาก ที่ครั้งนี้เป็นไปตามตั้งใจ ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี และยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองได้อย่างดีด้วยค่ะ”

หัวข้อการแข่งขัน: ร้องเพลงส่งต่อความสุข

สำหรับหัวข้อในการเลือกเพลงนั้น ผู้เข้าแข่งขันจะต้องเลือกเพลงภาษาจีนที่ถ่ายทอดออกมาถึงความอบอุ่นและสามารถส่งต่อพลังถึงผู้ฟังได้ ภายใต้สถานการณ์อันตึงเครียดของโรคระบาดครั้งนี้ ดังนั้นเพลงที่จะใช้จึงค่อนข้างต้องพิถีพิถันในการเลือกเป็นอย่างมาก

“ผู้เข้าแข่งขันจะต้องส่งผลงานคลิปวีดิโอประกวดร้องเพลงภาษาจีนให้กับทางศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ สำนักงานกรุงเทพ หลังจากนั้น ทางหน่วยงานจะรวบรวมให้คณะกรรมการตัดสิน และประกาศผลทาง Facebook Fan Page คณะกรรมการจะพิจารณาอย่างละเอียดทั้งเรื่องของการออกเสียง การถ่ายทอด และภาพรวมของทั้งคลิปวีดิโอ”

เรียนรู้จากการแข่งขัน

ประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ สิ่งแรกคงไม่พ้นความประทับใจที่ได้พิสูจน์ตัวเอง และผลลัพธ์ที่ออกมาดีกว่าที่คิดเอาไว้

“ด้วยความที่ว่าเป็นเพลงภาษาจีน จากการต้องคัดเลือกเพลงหลายๆ เพลง สิ่งที่ได้แน่นอนคือการเรียนรู้คำศัพท์จากเนื้อหาของเพลง การแปลเนื้อหาเพลง ภาษาและคำที่เขาใช้สื่อสาร เป็นเรื่องของการเรียนรู้นอกห้องเรียนของจริงเลยค่ะ นอกจากนี้ ยังได้ฝึกออกเสียงทุกคำ ออกเสียงการร้องอย่างชัดถ้อยชัดคำ ได้ฝึกฝนและอยู่กับภาษาแบบแทบจะตลอดเวลาไปช่วงหนึ่งเลยค่ะ นอกจากนี้ ยังได้เรียนรู้ว่า อาจารย์ เขาคอยช่วยเหลือพวกเรานักศึกษาเพราะอะไร นอกจากในห้องเรียนแล้ว ประสบการณ์ที่ทุกคนจะมีไม่เท่ากัน นั่นก็คือการไขว่คว้าสิ่งต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาระหว่างชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์ที่อยู่เคียงข้าง ที่ให้คำแนะนำค่ะ”



Written By
More from pp
‘ครอบงำ’ หัวจรดเท้า – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม “พรรคของท่าน ท่านก็มีสิทธิ์ที่จะไป” วานนี้ (๒๖ มีนาคม) นายหัวชวน หลีกภัย พูดถึง “นักโทษชายทักษิณ” ผู้ป่วยที่เดินแทบไม่ได้เมื่อเดือนที่แล้ว ไปเหยียบที่ทำการพรรคเพื่อไทย...
Read More
0 replies on “นศ. เอกจีน ม.รังสิต คว้ารางวัลรองชนะเลิศร้องเพลงภาษาจีน จากการแข่งขัน “สะพานสู่ภาษาจีน””